Hành trình xây dựng ‘Thành tựu trọn đời’ của bà Mai Kiều Liên
Vừa qua, trong hội nghị Women's Summit 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk - công ty sữa số một của Việt Nam - đã được trao tặng giải “Thành tựu trọn đời”. Sau khi nhận giải thưởng, Bà Mai Kiều Liên cũng có vài phút trải lòng về cuộc hành trình 40 năm kinh doanh sữa của mình.
Ông Nguyễn Bảo Hoàng, Chủ tịch Công ty Truyền thông tương tác, Forbes Việt Nam và bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng biên tập báo Văn hóa trao giải thưởng "Thành tựu trọn đời" cho bà Mai Kiều Liên. |
Bắt đầu sự nghiệp từ lời khuyên của bố
Trò chuyện cùng Dominic Scriven, Chủ tịch Quỹ đầu tư Dragon Capital, bà Mai Kiều Liên cho biết ban đầu đến với ngành sữa chỉ đơn thuần vì “lời khuyên của bố tôi”.
Trước năm 1975, thời điểm bà Liên còn học bên Nga, ngành sữa vẫn chưa được phổ biến lắm. Cả miền Bắc lúc bấy giờ chỉ có mỗi nông trường Mộc Châu với vài trăm con bò viện trợ từ Cuba, thậm chí hoàn toàn không có ngành công nghiệp chế biến sữa. Tuy nhiên, bà Liên lại là một trong 4 du học sinh đã được phân công học ngành sữa và hoàn toàn không có được quyền lựa chọn khác đi.
Bà Liên chia sẻ: “Khi mà đến biên giới của Trung Quốc và Nga, lúc đó 176 anh chị em chúng tôi mới biết ai học ngành nào. Đọc lên thì 4 người học ngành sữa, tôi ngỡ ngàng trong đó có mình”.
Bà Mai Kiều Liên trải lòng tại Women's Summit 2018. |
Tới thời điểm có thể lựa lại ngành, mặc dù rất muốn chuyển ngành khác, nhưng bà Liên lại một lần nữa kiên định với ngành sữa sau lời khuyên chân thành của bố: “Con nên đi học ngành sữa, vì sau chiến tranh việc lớn nhất là suy dinh dưỡng của trẻ em, chỉ có sữa mới giải quyết được vấn đề này.”
Vẫn có thể làm tốt hơn nữa
Vinamilk hiện có giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán tương đương 10 tỷ USD. Giá trị này ước tăng khoảng 100 lần so với thời điểm Công ty mới cổ phần hóa cuối năm 2003. Tuy nhiên trong những năm chèo chống doanh nghiệp, bà Liên cho biết đã phải vượt qua không ít khó khăn.
“Chừng nào cũng có khó khăn để mà xử lý.” bà nói. “Mỗi một giai đoạn sẽ có một khó khăn riêng, và người lãnh đạo phải luôn cố gắng tìm ra mắt xích để giải quyết những vấn đề mắc phải”.
Nhưng đồng thời, Bà Liên cũng rất thẳng thắn gửi lời cảm ơn đến các đối thủ cạnh tranh. Theo Tổng giám đốc Vinamilk, trong một thị trường rất rộng lớn, đối thủ không chỉ là người cạnh tranh mà còn là người đồng hành và cùng phát triển.
Đi lên trong cơ chế thị trường và cạnh tranh như vậy, Vinamlk đã ghi được nhiều dấu ấn đáng tự hào. “Không chỉ cá nhân tôi mà cả tập thể nhân viên Vinamilk đều luôn tự hào nhất một điều là chúng ta đã có thương hiệu sữa Việt Nam và không thua kém gì các bạn trong khu vực”, bà Liên chia sẻ.
Vinamilk đến thời điểm này đã xây dựng được hệ thống chăn nuôi bò sữa, biến ước mơ hàng chục năm của lãnh đạo doanh nghiệp này trở thành hiện thực. Bởi, nếu tự chủ được nguyên liệu, doanh nghiệp sẽ tự chủ được sản xuất, từ đó tự chủ trong giá thành...
Một dấu ấn khác là sản phẩm sữa Vinamilk đã có măt tại 40 nước trên thế giới. “Đây cũng là ước mơ rất lâu mà chúng ta có được”, bà Liên nói.
Thành công là vậy, nhưng theo Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ, bà chưa bao giờ tự mãn mà luôn cảm thấy mình và Vinamilk vẫn có thể làm tốt hơn nữa.
Luôn cảm thấy mình vẫn có thể làm tốt hơn |
Nữ giới có ưu thế riêng
Theo bà Liên, để có 25% CEO tại Việt Nam là phụ nữ, một tỷ lệ khá cao so với các nước khác, là do phân biệt giới tính ở Việt Nam không quá gay gắt. Hơn nữa, nước ta cũng có thời gian nhiều năm chiến tranh và phụ nữ chính là người phải làm tất cả công việc thay thế nam giới ra trận. Vì phải “tự thân vận động”, người phụ nữ Việt Nam có tính tự lập, tự chủ cao và tự quyết định.
“Theo tôi, nữ chỉ thua nam ở sức lực thôi”, bà nói. “Còn tất cả mọi cái như kiến thức, đạo đức, đối nhân xử thế, quan hệ xã hội… nữ và nam ngang bằng nhau”.
Bà Liên cũng đánh giá cao khả năng lắng nghe và thấu hiểu của giới nữ. Dù có lãnh đạo, quyết đoán thế nào, nhưng việc luôn luôn lắng nghe người đối diện là bản năng của phụ nữ. Đồng thời, điều cơ bản là lãnh đạo phải chân thành.
Ngoài ra, lãnh đạo cũng là người phải làm gương. “Mình phải chứng minh được mình dẫn dắt định hướng để công ty đi lên, cuộc sống nhân viên khá lên, và để mọi người cảm thấy rằng 5 giờ chiều thích về nhà và 8 giờ sáng thích lên công ty. Đó là một công ty thành công”, bà chia sẻ.