Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hệ sinh thái logistics hiện đại là đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, ngành logistics ngày càng thể hiện vai trò sống còn đối với tăng trưởng kinh tế.
aa

Tuy nhiên, hệ sinh thái logistics trong nước hiện vẫn còn manh mún, chi phí cao và chưa bắt kịp xu thế chuyển đổi số. Việc xây dựng một hệ sinh thái logistics hiện đại, đồng bộ và thông minh đang trở thành yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16–20% GDP, cao hơn nhiều so với mức trung bình 10–12% ở các nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, logistics không chỉ là dịch vụ hỗ trợ mà còn là “hệ mạch” kết nối sản xuất – phân phối – tiêu dùng – xuất khẩu. Một hệ thống logistics hiệu quả sẽ giúp giảm chi phí đầu vào, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Một hệ thống logistics hiệu quả sẽ giúp giảm chi phí đầu vào, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Một hệ thống logistics hiệu quả sẽ giúp giảm chi phí đầu vào, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hệ sinh thái logistics nước ta hiện vẫn còn thiếu tính kết nối, nhiều mắt xích quan trọng như vận tải đa phương thức, trung tâm logistics, kho bãi hiện đại chưa được phát triển đúng mức. Điều này dẫn đến chi phí logistics cao và năng suất chưa tương xứng với tiềm năng.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất là hạ tầng logistics thiếu đồng bộ và liên kết vùng. Hệ thống cảng biển lớn tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam, trong khi các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, ĐBSCL chưa có các trung tâm logistics tương xứng. Ngoài ra, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng tới 70% trong khi vận tải đường thủy và đường sắt có chi phí thấp hơn nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Không chỉ vậy, công nghệ cũng là một thách thức. Trong khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên logistics thông minh với sự hỗ trợ của AI, IoT, blockchain và dữ liệu lớn, thì phần lớn doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn hoạt động theo phương thức truyền thống.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hơn 90% doanh nghiệp trong ngành có quy mô nhỏ và vừa, hạn chế về vốn và năng lực số hóa.

các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, ĐBSCL chưa có các trung tâm logistics tương xứng.
Các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, ĐBSCL chưa có các trung tâm logistics tương xứng.

Ông Nguyễn Tương, chuyên gia logistics độc lập nhận định, Logistics Việt Nam vẫn đang vận hành bằng sức người là chính, công nghệ mới chỉ ở mức sơ khởi. Nếu không có một bước nhảy về công nghệ, ngành sẽ bị tụt lại phía sau trong cuộc đua toàn cầu.

Để khắc phục những điểm nghẽn này, theo các chuyên gia, Việt Nam cần một chiến lược phát triển logistics mang tính tổng thể, lấy công nghệ làm trụ cột, hạ tầng làm nền tảng và nhân lực làm lực đẩy.

Trước hết, cần đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics liên vùng, bao gồm trung tâm logistics, hệ thống kho bãi và các tuyến vận tải kết nối hiệu quả giữa đường bộ – đường sắt – đường thủy – hàng không. Đặc biệt, cần khuyến khích hình thành các trung tâm logistics hạng I ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… để giảm tải cho hệ thống giao thông đô thị và tăng khả năng xử lý hàng hóa tập trung. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ là yếu tố sống còn.

Theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), chuyển đổi số trong logistics sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 15–20% chi phí và rút ngắn 30% thời gian xử lý đơn hàng. Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi vốn, thuế cho doanh nghiệp đầu tư công nghệ và nền tảng số.

Để logistics phát triển bền vững, nhân lực chất lượng cao là yếu tố không thể thiếu. Theo thống kê của VLA, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 18.000 nhân sự logistics mới, nhưng hệ thống đào tạo hiện chỉ đáp ứng được khoảng 10–15%. Do đó, cần có chính sách liên kết giữa trường đại học – doanh nghiệp – nhà nước trong đào tạo kỹ năng chuyên sâu và thực tiễn.

Ngoài các yếu tố kỹ thuật, chính sách đóng vai trò then chốt trong việc hình thành hệ sinh thái logistics hiện đại. Việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành, cấp phép vận tải và giảm bớt các rào cản hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian đáng kể. Bên cạnh đó, liên kết giữa các địa phương, vùng kinh tế là xu hướng cần được thúc đẩy.

Bà Trần Mai Hương, chuyên gia kinh tế của UNDP tại Việt Nam cho biết, logistics chỉ có thể phát triển mạnh nếu có quy hoạch vùng mang tính tích hợp, kết nối sản xuất – tiêu dùng – xuất khẩu giữa các khu vực. Xây dựng hệ sinh thái logistics hiện đại không chỉ giúp giảm chi phí mà còn tạo đòn bẩy cho hàng loạt ngành khác như sản xuất, xuất khẩu, thương mại điện tử và nông nghiệp công nghệ cao. Đây là bước chuyển từ việc xem logistics là “hậu cần” sang vai trò “động lực tăng trưởng”.

logistics chỉ có thê phát triển mạnh nếu có quy hoạch vùng mang tính tích hợp, kết nối sản xuất – tiêu dùng – xuất khẩu giữa các khu vực
Logistics chỉ có thể phát triển mạnh nếu có quy hoạch vùng mang tính tích hợp, kết nối sản xuất – tiêu dùng – xuất khẩu giữa các khu vực

Nếu được đầu tư đúng mức, ngành logistics Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng 15–20%/năm trong thập kỷ tới và trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Nhưng để đạt được điều đó, cần sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – trường đào tạo có cùng một tư duy mới về phát triển bền vững và hội nhập số.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.