Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hệ sinh thái logistics hiện đại là đòn bẩy tăng trưởng kinh tế bền vững

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, ngành logistics ngày càng thể hiện vai trò sống còn đối với tăng trưởng kinh tế.
aa

Tuy nhiên, hệ sinh thái logistics trong nước hiện vẫn còn manh mún, chi phí cao và chưa bắt kịp xu thế chuyển đổi số. Việc xây dựng một hệ sinh thái logistics hiện đại, đồng bộ và thông minh đang trở thành yêu cầu cấp thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16–20% GDP, cao hơn nhiều so với mức trung bình 10–12% ở các nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, logistics không chỉ là dịch vụ hỗ trợ mà còn là “hệ mạch” kết nối sản xuất – phân phối – tiêu dùng – xuất khẩu. Một hệ thống logistics hiệu quả sẽ giúp giảm chi phí đầu vào, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường quốc tế.

Một hệ thống logistics hiệu quả sẽ giúp giảm chi phí đầu vào, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Một hệ thống logistics hiệu quả sẽ giúp giảm chi phí đầu vào, tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hệ sinh thái logistics nước ta hiện vẫn còn thiếu tính kết nối, nhiều mắt xích quan trọng như vận tải đa phương thức, trung tâm logistics, kho bãi hiện đại chưa được phát triển đúng mức. Điều này dẫn đến chi phí logistics cao và năng suất chưa tương xứng với tiềm năng.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất là hạ tầng logistics thiếu đồng bộ và liên kết vùng. Hệ thống cảng biển lớn tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam, trong khi các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, ĐBSCL chưa có các trung tâm logistics tương xứng. Ngoài ra, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng tới 70% trong khi vận tải đường thủy và đường sắt có chi phí thấp hơn nhưng chưa được khai thác hiệu quả.

Không chỉ vậy, công nghệ cũng là một thách thức. Trong khi thế giới đang bước vào kỷ nguyên logistics thông minh với sự hỗ trợ của AI, IoT, blockchain và dữ liệu lớn, thì phần lớn doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn hoạt động theo phương thức truyền thống.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), hơn 90% doanh nghiệp trong ngành có quy mô nhỏ và vừa, hạn chế về vốn và năng lực số hóa.

các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, ĐBSCL chưa có các trung tâm logistics tương xứng.
Các vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, ĐBSCL chưa có các trung tâm logistics tương xứng.

Ông Nguyễn Tương, chuyên gia logistics độc lập nhận định, Logistics Việt Nam vẫn đang vận hành bằng sức người là chính, công nghệ mới chỉ ở mức sơ khởi. Nếu không có một bước nhảy về công nghệ, ngành sẽ bị tụt lại phía sau trong cuộc đua toàn cầu.

Để khắc phục những điểm nghẽn này, theo các chuyên gia, Việt Nam cần một chiến lược phát triển logistics mang tính tổng thể, lấy công nghệ làm trụ cột, hạ tầng làm nền tảng và nhân lực làm lực đẩy.

Trước hết, cần đầu tư mạnh vào hạ tầng logistics liên vùng, bao gồm trung tâm logistics, hệ thống kho bãi và các tuyến vận tải kết nối hiệu quả giữa đường bộ – đường sắt – đường thủy – hàng không. Đặc biệt, cần khuyến khích hình thành các trung tâm logistics hạng I ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… để giảm tải cho hệ thống giao thông đô thị và tăng khả năng xử lý hàng hóa tập trung. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ là yếu tố sống còn.

Theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), chuyển đổi số trong logistics sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 15–20% chi phí và rút ngắn 30% thời gian xử lý đơn hàng. Nhà nước cần có cơ chế ưu đãi vốn, thuế cho doanh nghiệp đầu tư công nghệ và nền tảng số.

Để logistics phát triển bền vững, nhân lực chất lượng cao là yếu tố không thể thiếu. Theo thống kê của VLA, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 18.000 nhân sự logistics mới, nhưng hệ thống đào tạo hiện chỉ đáp ứng được khoảng 10–15%. Do đó, cần có chính sách liên kết giữa trường đại học – doanh nghiệp – nhà nước trong đào tạo kỹ năng chuyên sâu và thực tiễn.

Ngoài các yếu tố kỹ thuật, chính sách đóng vai trò then chốt trong việc hình thành hệ sinh thái logistics hiện đại. Việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành, cấp phép vận tải và giảm bớt các rào cản hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian đáng kể. Bên cạnh đó, liên kết giữa các địa phương, vùng kinh tế là xu hướng cần được thúc đẩy.

Bà Trần Mai Hương, chuyên gia kinh tế của UNDP tại Việt Nam cho biết, logistics chỉ có thể phát triển mạnh nếu có quy hoạch vùng mang tính tích hợp, kết nối sản xuất – tiêu dùng – xuất khẩu giữa các khu vực. Xây dựng hệ sinh thái logistics hiện đại không chỉ giúp giảm chi phí mà còn tạo đòn bẩy cho hàng loạt ngành khác như sản xuất, xuất khẩu, thương mại điện tử và nông nghiệp công nghệ cao. Đây là bước chuyển từ việc xem logistics là “hậu cần” sang vai trò “động lực tăng trưởng”.

logistics chỉ có thê phát triển mạnh nếu có quy hoạch vùng mang tính tích hợp, kết nối sản xuất – tiêu dùng – xuất khẩu giữa các khu vực
Logistics chỉ có thể phát triển mạnh nếu có quy hoạch vùng mang tính tích hợp, kết nối sản xuất – tiêu dùng – xuất khẩu giữa các khu vực

Nếu được đầu tư đúng mức, ngành logistics Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng 15–20%/năm trong thập kỷ tới và trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Nhưng để đạt được điều đó, cần sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – trường đào tạo có cùng một tư duy mới về phát triển bền vững và hội nhập số.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.