Hỗ trợ chợ truyền thống phát triển
Chợ truyền thống sẵn sàng phục vụ tết BIDV Sài Gòn: Mở tài khoản thanh toán và trao mã QR cho thương nhân Tương lai nào cho chợ truyền thống? |
Bà Trần Như Quỳnh, Phó Phòng Quản lý Thương mại Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh cũng nhìn nhận hiện nay, các chợ truyền thống đang đáp ứng rất chậm so với sự thay đổi xu hướng mua sắm. Bên cạnh đó, việc bán hàng qua kênh online phát triển mạnh, siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi mọc lên khắp nơi. Hoạt động của chợ truyền thống còn đang gặp phải sự cạnh tranh không lành mạnh đến từ các điểm khu vực kinh doanh tự phát nằm trải khắp trên địa bàn thành phố.
Chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ Đào Xuân Khương cho rằng, một điểm bán lẻ phải giải quyết được 3 nhu cầu cho người tiêu dùng, đó là sự tiện lợi, chất lượng hàng hóa phải đảm bảo an toàn và giá cả hàng hóa phải rẻ, hợp lý. Theo đó thì chợ truyền thống đang yếu thế, hơn nữa, chợ truyền thống phần lớn không có chiến lược tiếp cận khách hàng.
Nhằm đáp ứng xu hướng mua sắm hiện đại, đại diện Ban quản lý chợ Bến Thành cũng cho biết, thời gian qua, nhiều tiểu thương tại chợ áp dụng thanh toán không tiền mặt qua mã QR, thanh toán qua máy POS. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung của Sở Công Thương thành phố, Ban quản lý chợ đã vận động 280 hộ kinh doanh giảm giá 5%-30% để kích cầu mua sắm. Mới đây, các tiểu thương chợ Bến Thành đã tổ chức 77 phiên livestream và đã có hơn 18.200 đơn hàng được bán.
Các chợ truyền thống đang đáp ứng rất chậm so với sự thay đổi xu hướng mua sắm |
Theo Viện Nghiên cứu phát triển TP.Hồ Chí Minh, một khảo sát gần đây cho thấy, 70% tiểu thương tại chợ đều mong muốn chuyển đổi phương thức bán hàng. Viện cũng sẽ khảo sát và tiếp thu kết quả để có thể đưa ra những nghiên cứu đề xuất cho các hình thức kinh doanh mới để nâng cao hiệu quả. Từ thành công của chợ Bến Thành, ông Đinh Hồ Duy Ngọc, trưởng ban quản lý chợ An Đông (quận 5) cho biết, từ năm ngoái đến nay đã mời các báo cáo viên, TikToker về tập huấn livestream bán hàng cho hơn 100 tiểu thương. Những tiểu thương được tập huấn đã bắt đầu bán online và ghi nhận sức mua tăng 25 - 30% so với bán hàng truyền thống.
Cùng với đó, hiện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề nghị các quận, huyện nghiên cứu triển khai các mô hình kinh doanh phù hợp tại chợ truyền thống. Sở phối hợp UBND các quận huyện rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các chợ; sắp xếp, bố trí các khu vực kinh doanh tại chợ; di dời, bố trí thương nhân, người kinh doanh tại các khu vực theo quy định. Đồng thời, Sở cũng hỗ trợ, hướng dẫn các chợ triển khai các giải pháp tổ chức hoạt động phù hợp; cải thiện trong phương thức quản lý, phát triển chợ; phối hợp xây dựng, quảng bá thương hiệu chợ, phương pháp quản lý hàng hóa, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, cơ sở hạ tầng... nhằm nâng cao mãi lực chợ.
Ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu và triển khai các giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với thương nhân tại các chợ truyền thống như phối hợp với các tỉnh, thành và các nhà sản xuất thực hiện kết nối, cung ứng hàng hóa trực tiếp nhằm giảm bớt các khâu trung gian, góp phần giảm giá thành sản phẩm cho hàng hóa tại chợ; phối hợp với các tổ chức tín dụng để tìm kiếm nguồn vốn vay hỗ trợ với lãi suất ưu đãi cho thương nhân…
Bên cạnh đó, các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống cũng cần phải thay đổi những dịch vụ cung ứng cho khách hàng; nâng cao chất lượng phục vụ; đảm bảo kinh doanh thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để nâng cao sức cạnh tranh với hàng hóa cùng loại trên thị trường; chủ động tiếp cận kênh kinh doanh theo hình thức trực tuyến để bắt kịp xu thế của thị trường và nhu cầu của khách hàng...
“Với vai trò quản lý ngành, Sở Công Thương hiện đang phối hợp UBND các địa phương rà soát, phân tích nguyên nhân, đánh giá những khó khăn, vướng mắc; đánh giá hiệu quả của những giải pháp, điều chỉnh và lựa chọn giải pháp phù hợp để hỗ trợ đối với hoạt động của kênh phân phối truyền thống nhằm có những định hướng, giải pháp giúp chợ truyền thống có thể thích ứng và có những mô hình phát triển phù hợp. Các chợ truyền thống mang dáng dấp lịch sử, văn hóa như chợ Bến Thành cần hướng đến bán hàng hóa kết hợp phát triển du lịch”, bà Trần Như Quỳnh nói.