Hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến
Thông tư số 40/2020/TT-BCT do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải ký (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2021) đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2019/TT-BCT (ngày 30/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương) Hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển ngoại thương thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Theo đó, nội dung sửa đổi là việc tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường mạng.
Ông Nguyễn Đức Bình, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh) nhận định, Thông tư 40 sửa đổi trọn Điều 9 tại Thông tư 11 trước đó, bởi những yêu cầu từ thực tế đã thay đổi, việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương được quy định tại Thông tư 40, phù hợp việc xúc tiến thương mại ở không gian mạng internet. Cụ thể, quy định tại Điều 9, Thông tư 40 sửa đổi, bổ sung nội dung việc tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên môi trường mạng. Đó là hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu hàng hóa xuất khẩu trên các sàn giao dịch thương mại điện tử thuộc top 50 thế giới theo xếp hạng được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công thương.
Xúc tiến thương mại tại Việt Nam đang bắt nhịp tốt với xu hướng toàn cầu |
Doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được tư vấn, hỗ trợ mở tài khoản trên sàn giao dịch thương mại điện tử, mở tài khoản, duy trì tư cách thành viên, thiết kế nhận diện chung gian hàng của các đơn vị tham gia, tuyên truyền, quảng bá, mời các đơn vị tham gia, giao dịch, xây dựng hình ảnh, video, số hóa các sản phẩm trưng bày của đơn vị tham gia… Về kinh phí, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tối đa 100% kinh phí thực hiện các nội dung, duy trì tư cách thành viên cơ bản cho tài khoản của đơn vị tham gia tối đa 12 tháng (thiết kế nhận diện chung gian hàng của các đơn vị tham gia; tuyên truyền, quảng bá, mời các đơn vị tham gia, giao dịch; kinh phí thuê nhân công hỗ trợ kỹ thuật, xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến tài khoản như thuê tư vấn đấu thầu, bưu chính, điện thoại, văn phòng phẩm)... Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa khi tham gia gian hàng của các hội chợ, triển lãm quốc tế trên môi trường mạng (quy định tại khoản 2 Điều 9, Thông tư 40) sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí thuê gian hàng trực tuyến, quảng bá, tổ chức giới thiệu thông tin về gian hàng của Việt Nam; xây dựng hình ảnh, video, số hóa các sản phẩm trưng bày của đơn vị tham gia…
Đối với doanh nghiệp tổ chức hội chợ, triển lãm trên môi trường mạng, tại Khoản 3, Điều 9 quy định, sẽ hỗ trợ tối đa 100% kinh phí thực hiện các nội dung, quảng bá, tổ chức giới thiệu thông tin về hội chợ, triển lãm; kinh phí mời đơn vị tham gia, giao dịch; kinh phí thuê nền tảng trực tuyến tổ chức hội chợ, triển lãm. Quy mô triển lãm trực tuyến này phải có tối thiểu 100 đơn vị tham gia đối với hội chợ, triển lãm đa ngành; 50 đơn vị tham gia đối với hội chợ, triển lãm chuyên ngành. Các doanh nghiệp tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương, hay tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn cung cấp thông tin về phát triển sản phẩm, ngành hàng, thị trường trên môi trường mạng cũng được hỗ trợ 100% kinh phí thực hiện quảng bá, tổ chức giới thiệu thông tin về hội nghị, giao thương, thuê nền tảng trực tuyến, đường truyền mạng, thuê hội trường, thiết bị, trang trí, phiên dịch, in ấn tài liệu… Quy mô hoạt động giao thương giữa đơn vị Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài được quy định, tối thiểu với 7 đơn vị nước ngoài, 21 đơn vị Việt Nam tham gia. Đối với hoạt động giao thương chuyên ngành tối thiểu 20 đơn vị nước ngoài, 60 đơn vị Việt tham gia.
Ông Phạm Đạt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần FADO Việt Nam, nhà sáng lập Sàn giao dịch điện tử Fado.vn nhận định, Thông tư 40 đã bắt kịp xu hướng chung của thương mại toàn cầu. Thời điểm này, doanh nghiệp tập trung vào xây dựng website còn được hỗ trợ 100% kinh phí (tại Khoản 5, Điều 9, Thông tư 40) tổ chức đào tạo, tập huấn trên môi trường mạng. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí thuê giảng viên, số hóa bài giảng, thuê nền tảng đào tạo trực tuyến, khởi tạo và nhập liệu nội dung đào tạo, thuê, mua thiết bị, dụng cụ phục vụ đào tạo, tập huấn hay in ấn, phát hành giấy chứng nhận (nếu có)…