Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoàn thiện khung pháp lý về sở hữu trí tuệ trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo là yêu cầu cấp thiết

Trần Hương
Trần Hương  - 
Tại phiên thảo luận toàn thể về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ sáng nay (24/11), các đại biểu Quốc hội đã tập trung phân tích những vấn đề then chốt nhằm bảo đảm hệ thống pháp luật theo kịp sự phát triển nhanh của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Những ý kiến đặt ra cho thấy yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một hành lang pháp lý vừa bảo vệ giá trị sáng tạo của con người, vừa tạo điều kiện thúc đẩy các mô hình kinh tế dựa trên tài sản trí tuệ, công nghệ và dữ liệu số.
aa

Thủ tục hành chính, giá trị tài sản trí tuệ và trách nhiệm pháp lý

Đại biểu Phạm Văn Hoà cho rằng, hệ thống pháp lý về sở hữu trí tuệ hiện nay vẫn tồn tại một số quy định chưa thực sự phù hợp với thực tiễn. Việc yêu cầu hủy văn bản hành chính sau khi tòa án đã có bản án có hiệu lực thi hành, theo đại biểu, tạo ra một thủ tục hành chính không cần thiết và có thể được loại bỏ, bởi bản án có hiệu lực phải được tổ chức thực thi ngay mà không cần thêm văn bản bổ sung. Đại biểu đồng thời nêu vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc xác định giá trị quyền sở hữu trí tuệ trong kế toán khi tài sản trí tuệ chưa được cơ quan nhà nước công nhận. Thực tiễn từng xuất hiện những trường hợp đẩy khống giá trị tài sản để vay vốn, chứng khoán hóa hoặc gọi vốn đầu tư, khiến rủi ro pháp lý tăng cao cho thị trường tài chính và nền kinh tế. Vì vậy, đại biểu đề nghị chỉ được ghi nhận giá trị tài sản trí tuệ trong sổ sách khi đã trải qua thủ tục xác lập quyền sở hữu có thẩm quyền, đồng thời bảo đảm công bố minh bạch để bảo vệ quyền lợi của tổ chức, cá nhân giao dịch.

Bàn luận về cơ chế công nhận tổ chức tập thể quyền tác giả, đại biểu cho rằng khi tổ chức đã được xác định là tổ chức xã hội nghề nghiệp hợp pháp thì không cần có thủ tục công nhận lại. Đối với trách nhiệm pháp lý trong bảo vệ quyền tác giả trên môi trường mạng, đại biểu cảnh báo tình trạng sử dụng AI để tạo ra sản phẩm giả mạo thương hiệu và hàng hóa đang gia tăng và khó kiểm soát. Đại biểu đề nghị quy định chặt chẽ về trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian, trong đó phải bảo đảm khả năng nhận diện danh tính đối tượng vi phạm để xử lý hành chính hoặc hình sự, tránh tình trạng thoái thác trách nhiệm trong khi vi phạm diễn ra công khai trên không gian mạng. Đại biểu cũng khẳng định hoạt động dịch vụ đại diện quyền tác giả, quyền liên quan phải được xếp vào nhóm kinh doanh có điều kiện nhằm tăng cường quản lý nhà nước và bảo vệ thị trường dịch vụ sở hữu trí tuệ.

Sở hữu trí tuệ và trí tuệ nhân tạo: ranh giới pháp lý mới và yêu cầu điều chỉnh kịp thời

Nội dung tạo nhiều tranh luận nhất tại phiên họp là quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm do AI tạo ra. Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa đề cập ba quan điểm hiện đang được thảo luận quốc tế gồm quan điểm không công nhận quyền SHTT cho sản phẩm thiếu yếu tố con người, quan điểm bảo hộ có điều kiện và quan điểm công nhận quyền sở hữu cho người vận hành hay thậm chí cho chính AI. Phân tích dự thảo luật, đại biểu cho rằng việc bổ sung quy định về hủy bỏ hiệu lực văn bằng khi tác giả không trực tiếp sáng tạo giúp khẳng định nguyên tắc “yếu tố con người” là cốt lõi và dự thảo đã loại trừ khả năng AI trở thành tác giả. Tuy nhiên, để luật phù hợp với yêu cầu phát triển công nghệ, đại biểu kiến nghị tiếp cận theo mô hình bảo hộ có điều kiện, tức chỉ bảo hộ sản phẩm khi có sự tham gia sáng tạo đáng kể của con người và quy định chủ thể quyền là tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng, huấn luyện hoặc vận hành AI. Cách tiếp cận này theo đại biểu sẽ duy trì được tính nguyên gốc của sản phẩm và vừa đảm bảo thúc đẩy đầu tư vào trí tuệ nhân tạo.

Cùng thảo luận nội dung liên quan đến AI, đại biểu Trần Hồng Nguyên phân tích vấn đề sử dụng các văn bản, dữ liệu đã được công bố hợp pháp cho nghiên cứu và huấn luyện AI. Đại biểu cho rằng việc phát triển thị trường cấp phép sử dụng quyền tác giả phải bảo đảm sự cân bằng giữa quyền của chủ thể quyền và quyền tiếp cận của nhà phát triển AI. Đại biểu cảnh báo nếu sử dụng các khái niệm mơ hồ như “không gây thiệt hại đến lợi ích” mà không có hướng dẫn chi tiết, cơ quan báo chí và nhà sáng tạo sẽ bị đặt vào thế bị động, dẫn đến rủi ro quốc tế về tuân thủ Công ước Berne. Vì vậy, đại biểu đề nghị tiếp tục đánh giá tác động trước khi quyết định bổ sung ngoại lệ này vào luật ở thời điểm hiện tại.

Từ góc nhìn thực thi, đại biểu Phạm Trọng Nhân cho rằng, việc cho phép khai thác dữ liệu công khai nhằm phục vụ nghiên cứu AI là xu hướng tiến bộ trên thế giới, đồng thời cảnh báo rằng luật cần phân biệt rõ giữa huấn luyện AI và khai thác thương mại để tránh rủi ro tranh chấp. Đại biểu kiến nghị giữ Khoản 5 Điều 7 nhưng giao Chính phủ xây dựng nghị định chuyên sâu để xác định tiêu chí thiệt hại, trách nhiệm bồi hoàn và nguyên tắc vận hành của mô hình AI sử dụng dữ liệu công khai.

Liên quan đến nhóm vấn đề cơ chế bảo hộ trong môi trường số, đại biểu Nguyễn Minh Đức cho rằng cần tách biệt rõ tác phẩm do AI hỗ trợ và tác phẩm do AI tạo ra, đồng thời bổ sung các quy định về bảo hộ cơ sở dữ liệu lớn, bảo mật mô hình, bí mật kinh doanh và trách nhiệm pháp lý khi AI tạo ra nội dung vi phạm bản quyền. Đại biểu đề xuất mở rộng bảo hộ sáng chế với giải pháp kỹ thuật liên quan đến thuật toán và công nghệ số, bổ sung quy định về bảo vệ danh tiếng, hình ảnh và giọng nói bị mô phỏng bằng AI, đồng thời hoàn thiện cơ chế pháp lý cho việc định giá, chuyển giao và thương mại hóa tài sản trí tuệ trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Hoàn thiện cơ chế khai thác tài sản trí tuệ

Một hướng tiếp cận khác của phiên thảo luận đến từ đại biểu Hoàng Minh Hiếu, với đề xuất bổ sung quyền liên quan của cơ quan báo chí vào Luật SHTT nhằm bảo đảm lợi ích kinh tế, hạn chế việc nền tảng số khai thác nội dung báo chí một cách không bù đắp tương xứng cho tổ chức đầu tư sản xuất tin tức. Đại biểu đánh giá rằng việc bổ sung quyền này sẽ tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan báo chí thương lượng về doanh thu khai thác nội dung, đồng thời bảo vệ dữ liệu báo chí trước nguy cơ bị sử dụng làm dữ liệu đào tạo AI mà không có chia sẻ lợi ích. Đại biểu đồng thời kiến nghị giới hạn hợp lý về thời hạn bảo hộ nhằm đảm bảo không làm cản trở dòng chảy thông tin.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Sửu tập trung phân tích hệ thống quy định về sở hữu trí tuệ đối với kết quả nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước. Đại biểu lưu ý rằng các quy định hiện còn phân tán, chưa làm rõ chủ thể quyền sở hữu, quyền khai thác và phân chia lợi ích giữa tổ chức và tác giả, dẫn đến tranh chấp phổ biến và làm giảm động lực sáng tạo của nhà khoa học. Đại biểu đề xuất bổ sung một điều độc lập để định danh cơ chế pháp lý đầy đủ cho nhóm tài sản này, tạo nền tảng để Chính phủ ban hành nghị định hướng dẫn. Đại biểu cho rằng chỉ khi có quy định minh bạch về quyền chủ sở hữu, quyền được hưởng lợi và tỷ lệ phân chia thì quá trình chuyển giao, thương mại hóa tài sản trí tuệ mới được đẩy mạnh, khắc phục thực tế hiện nay khi tài sản trí tuệ từ ngân sách nhà nước mới chỉ phát huy dưới 10% tiềm năng.

Tương đồng quan điểm về hoàn thiện cơ chế tổ chức thực thi, đại biểu Nguyễn Anh Trí kiến nghị điều chỉnh Mục 16 Điều 57 theo hướng chỉ quy định tổ chức dịch vụ quyền tác giả, quyền liên quan thay vì dùng cụm “tổ chức đại diện”, nhằm phản ánh đúng bản chất pháp lý và tránh nhầm lẫn giữa hai loại hình hoạt động. Đại biểu cũng đề nghị không hành chính hóa quan hệ thanh toán tiền bản quyền bằng cơ chế phê duyệt của Bộ trưởng, mà để tổ chức quản lý tập thể quyền tự xây dựng biểu giá và công bố công khai theo nguyên tắc của Bộ luật Dân sự, đảm bảo tính thị trường và quyền tự định đoạt của chủ thể quyền.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, tạo nền tảng cho phát triển năm 2026

Chiều 11/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày dự thảo Nghị quyết. Với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và sự đồng thuận cao, Quốc hội đã khép lại một kỳ họp có khối lượng công việc lớn và chất lượng cao, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ then chốt cho năm 2026 - năm bản lề của giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.
Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với nông dân Việt Nam sáng 10/12

Sáng ngày mai (10/12), tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt là đơn vị được giao tổ chức thực hiện và tổng hợp, tiếp nhận ý kiến của bà con nông dân trước thềm Hội nghị.