Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hoạt động ngân hàng bán lẻ Vietcombank và vị thế người dẫn đầu

Ngọc Minh
Ngọc Minh  - 
Với việc hoàn thiện triển khai thí điểm mô hình hoạt động bán lẻ (RTOM) tại 30 chi nhánh trong phạm vi Dự án RTOM2 trong năm 2022 và sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ trong năm 2023, mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ trên thị trường, đứng đầu về mức độ hài lòng khách hàng tại Việt Nam vào năm 2023 của Vietcombank đang dần tiệm cận.
aa
hoat dong ngan hang ban le vietcombank va vi the nguoi dan dau Lan tỏa tự hào - Khát khao cống hiến
hoat dong ngan hang ban le vietcombank va vi the nguoi dan dau Vietcombank: Xứng danh đơn vị anh hùng
hoat dong ngan hang ban le vietcombank va vi the nguoi dan dau Văn hóa Vietcombank: Niềm tự hào vô bờ bến

Đây cũng là thành quả ghi dấu một chặng đường 30 năm trưởng thành và bứt tốc với những kết quả ấn tượng và đáng tự hào của hoạt động ngân hàng bán lẻ mang tên Vietcombank.

Vươn lên trở thành 1 trong 3 trụ cột hoạt động của Vietcombank

Nhìn lại những năm 90 của thế kỷ trước, ngay khi đất nước mở cửa và hội nhập, Vietcombank đã nhanh chóng xác định việc đa dạng hoá các loại hình dịch vụ là chiến lược trọng tâm, có ý nghĩa sống còn trong môi trường cạnh tranh. Và mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ được khởi động với sự kiện Vietcombank trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ thẻ năm 1990. Đến năm 1993, mảng hoạt động ngân hàng bán lẻ của Vietcombank chính thức lên hình hài với việc Phòng Quản lý Thẻ, tiền thân của Trung tâm Thẻ về sau, được chính thức thành lập và đi vào hoạt động.

Từ điểm mốc lịch sử này, hoạt động bán lẻ của Vietcombank đã ngay lập tức thiết lập “tiếng nói” của người dẫn đầu, tạo lập thị trường thẻ, tiên phong, khai phá và hình thành các nền móng đặc biệt quan trọng, đưa nền thanh toán hiện đại, không dùng tiền mặt xâm nhập vào đời sống của người dân và doanh nghiệp Việt.

hoat dong ngan hang ban le vietcombank va vi the nguoi dan dau
Lễ triển khai RTOM2 tại Vietcombank Sở giao dịch

Từ ấy đến nay, sau hơn 20 năm liên tục bền bỉ sáng tạo và đổi mới, hoạt động bán lẻ của Vietcombank đã có những bước tiến dài với thành tựu nổi bật, đáng tự hào. Có thể điểm đến một số thành công như: Vietcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chấp nhận thanh toán 7 thương hiệu thẻ quốc tế của các tổ chức thẻ Visa, Mastercard, American Express, JCB, Diners Club, Union Pay. Năm 2002, hệ thống máy ATM và chiếc thẻ ghi nợ nội địa đầu tiên của Việt Nam mang thương hiệu Vietcombank Connect 24 được phát triển tại Vietcombank.

Vietcombank cũng trở thành Ngân hàng kết nối liên thông hệ thống ATM trên phạm vi toàn thị trường, một bước ngoặt quan trọng tạo lập hạ tầng thanh toán quốc gia; đồng thời trở thành Nhà sáng lập và giữ vị trí là Chủ tịch Liên minh Thẻ Việt Nam, tiền thân của Chi hội Thẻ thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Và trong nhiều năm liền, Vietcombank đã trực tiếp đào tạo, tư vấn nghiệp vụ cho đội ngũ của hầu hết các ngân hàng thương mại lớn hiện nay...

Cùng với những thành công trong mảng dịch vụ thẻ, hoạt động bán lẻ của Vietcombank cũng ngày càng được mở rộng với quá trình kiện toàn bộ máy chức năng bao gồm các phòng, ban: Phòng Chính sách sản phẩm bán lẻ (2006), Phòng Quản lý bán sản phẩm bán lẻ (2010), Phòng Dịch vụ ngân hàng điện tử (2016), Phòng Marketing bán lẻ (2019).

Đặc biệt cuối năm 2020, Vietcombank chính thức vận hành mô hình Khối Bán lẻ theo kết quả tư vấn thuộc khuôn khổ Dự án Chuyển đổi mô hình Bán lẻ (RTOM) – đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự chuyển đổi toàn diện trong hoạt động bán lẻ của Vietcombank, khẳng định phương châm kinh doanh lấy “khách hàng làm trung tâm”, hướng tới mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam vào năm 2025.

Trải qua hơn 20 năm, Khối Bán lẻ Vietcombank đã được vinh danh với nhiều thành tựu nổi bật, khẳng định vững chắc vị trí của một trong ba trụ cột trong định hướng phát triển dài hạn của Vietcombank. Hoạt động bán lẻ được phát triển toàn diện và vận dụng các mô hình, thông lệ tốt nhất trên thế giới và khu vực với các quyết sách đột phá: Đa dạng hóa danh mục sản phẩm, định hướng dịch vụ cung cấp cho khách hàng trên nền tảng đa kênh, đa phương tiện, thiết kế các giải pháp đa tiện ích và phù hợp với nhu cầu đặc thù của từng phân khúc khách hàng.

Mục tiêu nằm trong Top 10 ngân hàng phát triển khu vực Đông Nam Á

Bám sát mục tiêu chiến lược 2025, tầm nhìn 2030, Vietcombank đang quyết liệt triển khai các Chương trình hành động, thúc đẩy mạnh mẽ các sáng kiến, sản phẩm Ngân hàng số thông qua các ứng dụng vượt trội như VCB Digibank, VCB DigiBiz, trợ lý ảo VCB Digibot, định danh khách hàng và xác thực giao dịch ứng dụng công nghệ số eKYC.

hoat dong ngan hang ban le vietcombank va vi the nguoi dan dau
Tòa nhà Vietcombank Trụ sở chính tại Hà Nội

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước bước vào kỷ nguyên số và công cuộc số hóa nền kinh tế, để góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng, Vietcombank đã đi đầu trong việc cung ứng dịch vụ thanh toán số trên Cổng Dịch vụ Công quốc gia, nhằm thúc đẩy xã hội hóa việc thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Vietcombank cũng là một trong các ngân hàng đầu tiên phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân – Bộ Công an để triển khai thành công ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong các giao dịch ngân hàng tại ATM và giao dịch tại quầy…

Việc đặt khách hàng vào trung tâm của các hoạt động ngân hàng, cũng là nền tảng để Vietcombank đưa ra nhiều chính sách “vì dân”. Đồng hành với Chính phủ, người dân và doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19, từ năm 2020, Vietcombank đã chủ động triển khai nhiều quyết sách nhân văn, thông qua các chính sách thiết thực như: miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ cho tất cả các khách hàng cá nhân sử dụng VCB Digibank; miễn toàn bộ các loại phí quản lý tài khoản; miễn/giảm lãi vay, triển khai nhiều chương trình lãi suất ưu đãi đối với các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ để phục hồi sản xuất sau đại dịch; cơ cấu lại thời hạn trả nợ/giữ nguyên nhóm nợ cho hàng nghìn khách hàng với tổng giá trị lãi giảm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Những thành quả của hoạt động mảng ngân hàng bán lẻ tiếp tục xác lập nhiều cột mốc thành công mới rất ấn tượng, góp phần vào thành tích nổi bật của Vietcombank. Chỉ tính riêng năm 2022, tổng số lượng khách hàng cá nhân đạt hơn 22 triệu khách hàng. Thu nhập thuần đến từ bán lẻ đóng góp gần 60% trong thu nhập thuần toàn hàng sau dự phòng rủi ro. Hai mảng kinh doanh trụ cột là huy động vốn bán lẻ và tín dụng bán lẻ đều đóng góp hơn 50% tổng danh mục toàn hàng. Kinh doanh ngân hàng số đạt được các thành tích ấn tượng với lũy kế gần 10 triệu khách hàng đăng ký và giao dịch trên kênh số.

Hoạt động bán lẻ Vietcombank đã nhận được sự tin dùng của hàng triệu khách hàng và được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước tôn vinh bằng nhiều giải thưởng danh giá như: Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam; Thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam cho thẻ Vietcombank Visa Signature; Ứng dụng Ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam do Tạp chí The Asian Banker trao tặng cho VCB Digibank; Giải thưởng Sao khuê cho ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank và cho ứng dụng Ngân hàng số dành riêng cho khách hàng SMEs VCB DigiBiz; Giải thưởng Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu; Ngân hàng được người tiêu dùng yêu thích nhất; Ngân hàng có sáng kiến Mobile Banking tốt nhất trong các năm từ 2019 đến 2022 và hàng loạt các giải thưởng do các Tổ chức thẻ quốc tế/ Napas/các Hiệp hội trao tặng trong nhiều năm liền.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Ngân hàng bán lẻ của Vietcombank cho biết, thời gian tới, Vietcombank hoạt động bán lẻ vẫn tiếp tục được xác định là 1 trong 3 trụ cột chính đối với sự phát triển của ngân hàng, là nền tảng giúp Vietcombank phát triển bền vững, an toàn và đem lại các giá trị, giải pháp tài chính tổng thể tốt nhất cho khách hàng. Xa hơn là mục tiêu nằm trong Top 10 ngân hàng phát triển khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả nước bước sâu vào công cuộc chuyển đổi số, Vietcombank đang đồng hành cùng Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền điạ phương, triển khai mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, tạo nền tảng cho hiện đại hóa và số hóa nền kinh tế trên cơ sở vận hành hoạt động bán lẻ theo định hướng xuyên suốt “lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới trải nghiệm số và gắn kết khách hàng”.

Ngọc Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.