Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Hút vốn ngoại vào giáo dục đại học tại Việt Nam

Võ Giang
Võ Giang  - 
Sự phát triển mạnh mẽ của giáo dục đại học ở Việt Nam đang ngày càng phát triển và có sức hấp dẫn lớn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tuy nhiên, quá trình này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng vì nhiều lý do.
aa
[Infographic] FDI quý I/2025 tăng gần 35%, cao nhất 5 năm qua [Infographic] Hà Nội bứt phá GRDP quý I/2025 với mức tăng 7,35% Ngành xây dựng bứt phá nhờ sự phục hồi bất động sản và dòng vốn FDI

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), tính đến hết tháng 2/2025, Việt Nam có 707 dự án FDI trong lĩnh vực giáo dục với tổng vốn đầu tư gần 4,64 tỷ USD. Riêng trong lĩnh vực giáo dục đại học, hiện có 5 trường đại học có vốn nước ngoài đang hoạt động như Đại học RMIT, Đại học Fulbright, Đại học Mỹ tại Việt Nam (AUV), Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam (Tokyo Medical University Vietnam) và Đại học Anh Quốc Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có quan hệ hợp tác giáo dục với hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, là thành viên tích cực trong nhiều tổ chức quốc tế về giáo dục như UNESCO, SEAMEO, ASEM, APEC...

Nguồn vốn FDI từng bước được cải thiện và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học quốc tế, tạo ra cạnh tranh lành mạnh và là động lực để các trường đại học trong nước đổi mới căn bản và toàn diện. Một số cơ sở đào tạo đại học Việt Nam đã dần vào danh sách các trường đại học thuộc top thế giới, như: Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Điểm xếp hạng của các trường đại học tại Việt Nam ngày càng tăng cao.

Đầu tư FDI vào giáo dục đại học gặp nhiều rào cản về chi phí và yêu cầu tài chính
Đầu tư FDI vào giáo dục đại học gặp nhiều rào cản về chi phí và yêu cầu tài chính

Tuy nhiên, cùng với những cơ hội đó, đầu tư FDI vào giáo dục đại học tại Việt Nam vẫn gặp nhiều thách thức, chưa xứng với tiềm năng phát triển. Theo các chuyên gia, số lượng dự án FDI vào lĩnh vực giáo dục hiện chủ yếu tập trung ở các phân khúc mầm non, phổ thông và đào tạo kỹ năng ngắn hạn. Trong khi Việt Nam hiện có quy mô dân số xấp xỉ 100 triệu người, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và xu hướng học chương trình quốc tế tại chỗ thay vì du học ngày càng phổ biến.

Không chỉ vậy, FDI thường đi kèm với việc chuyển giao công nghệ từ các nước tài trợ. Tuy nhiên, hiện hoạt động xúc tiến đầu tư và chuyển giao công nghệ trong giáo dục đại học tại Việt Nam chưa được đầu tư bài bản, chưa thúc đẩy FDI và nâng cao chất lượng giáo dục. Các hình thức chuyển giao chỉ ở mức đơn giản, ngắt quãng, ngắn hạn, không liên quan nhiều đến lĩnh vực hay ngành tổng quát, mà chỉ gói gọn trong từng dự án cụ thể.

Cùng với đó, việc lập dự án, xin giấy phép thành lập, cấp phép hoạt động, công nhận hiệu trưởng, hội đồng trường và chương trình đào tạo, đều là những bước phải thực hiện độc lập, kéo dài thời gian và làm tăng chi phí cơ hội. Đặc biệt là rào cản về chi phí và yêu cầu tài chính. Theo Nghị định 124/2024/NĐ-CP, để thành lập một phân hiệu đại học nước ngoài, nhà đầu tư phải có vốn tối thiểu 500 tỷ đồng (không bao gồm chi phí đất đai). Rõ ràng, đây là con số không nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh nhiều đại học quốc tế áp dụng mô hình linh hoạt, sử dụng hạ tầng thuê hoặc chia sẻ. Bên cạnh đó, việc quy định trường mẹ phải nằm trong top 500 toàn cầu, tuy mang tính chọn lọc tích cực, nhưng cũng làm hạn chế đáng kể số lượng nhà đầu tư có thể đáp ứng.

Ông Christopher Jeffery, Phó hiệu trưởng phụ trách học thuật của trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đánh giá, hệ thống pháp lý, thủ tục cấp phép, yêu cầu chứng minh năng lực đào tạo là những bước sàng lọc khắt khe. Đó là điều cần thiết để bảo vệ uy tín giáo dục Việt Nam và tạo điều kiện cho những mô hình hiệu quả phát triển. Điều quan trọng là chọn đúng nhà đầu tư, những người không chỉ mang theo vốn, mà còn mang đến chuẩn mực, cam kết và tầm nhìn dài hạn.

PGS.TS. Ngô Văn Cẩm, Viện Quản trị và Công nghệ FSB, Trường Đại học FPT cho rằng, khi tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, chúng ta không chỉ thu hút đầu tư FDI, mà còn là tạo động lực cho doanh nghiệp trong nước liên kết, hợp tác với nhau để cùng phát triển.

Cùng chung nhận định này, Luật sư Phan Xuân Quý - Giám đốc bộ phận tư vấn luật và thuế - Công ty Luật Frasers cũng nhấn mạnh, trước tiên chúng ta phải xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, tạo môi trường đầu tư minh bạch để tạo niềm tin và thu hút các nhà đầu tư. Những quy định càng được thiết lập đồng bộ, thống nhất, cụ thể và đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư thì càng tạo động lực, niềm tin để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn rót vốn.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia, muốn tăng cường hoạt động chuyển giao công nghệ đối với giáo dục đại học, đòi hỏi các trường đại học của Việt Nam phải có các giải pháp đột phá về ứng dụng công nghệ trong giáo dục; linh hoạt trong thay đổi khung thời gian đào tạo; đổi mới phương pháp và phương thức đào tạo...

Võ Giang

Tin liên quan

Tin khác

Doanh nghiệp lớn gia tăng sở hữu trường đại học

Doanh nghiệp lớn gia tăng sở hữu trường đại học

Làn sóng đầu tư lĩnh vực giáo dục đào tạo đang sôi động trở lại với nhiều thương vụ “thâu tóm” trường học giá trị nghìn tỷ. Ngoài các doanh nghiệp công nghệ, lĩnh vực này cũng đang thu hút đầu tư từ các tập đoàn bất động sản công nghiệp lớn.
Violympic Quốc gia 2025: Sân chơi trí tuệ ươm mầm thế hệ công dân số tương lai

Violympic Quốc gia 2025: Sân chơi trí tuệ ươm mầm thế hệ công dân số tương lai

Ngày 17/5, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Violympic Quốc gia năm học 2024–2025 đã diễn ra trang trọng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, quy tụ hơn 1.500 người tham dự, trong đó có đại biểu ngành giáo dục, phụ huynh, đội ngũ giáo viên và gần 600 học sinh xuất sắc đến từ khắp các tỉnh thành.
Thúc đẩy nhóm ngành STEM trong giáo dục

Thúc đẩy nhóm ngành STEM trong giáo dục

STEM là thuật ngữ viết tắt của bốn lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Đây được xem là nhóm ngành then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và cuộc CMCN 4.0. Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có khoảng 1 triệu sinh viên theo học khối ngành STEM.
Sixdigits vô địch cuộc thi FinSpark 2025

Sixdigits vô địch cuộc thi FinSpark 2025

Tối 15/5, 7 đội thi xuất sắc nhất của FinSpark 2025 đến từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã có những màn tranh tài đầy hấp dẫn và gay cấn tại Đêm Chung kết Cuộc thi “FINSPARK” 2025. Đội thi Sixdigits xuất sắc giành lấy ngôi vị quán quân của cuộc thi năm nay.
Thí sinh đạt 8 điểm Toán trở lên mới được học ngành bán dẫn

Thí sinh đạt 8 điểm Toán trở lên mới được học ngành bán dẫn

Có 75 ngành đào tạo bậc đại học và thạc sĩ được xác định là phù hợp để phát triển nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những yêu cầu đáng chú ý là thí sinh đạt từ 8 điểm môn Toán trở lên trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông mới đủ điều kiện xét tuyển.
Phân luồng trong giáo dục để tránh tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề

Phân luồng trong giáo dục để tránh tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề

Dự thảo Nghị định quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, cụ thể hóa Luật Giáo dục năm 2019 và triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.
Tinh chỉnh chính sách liệu có tạo bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục?

Tinh chỉnh chính sách liệu có tạo bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục?

Dự thảo Luật Nhà giáo, với những chỉnh lý kỹ lưỡng từ ý kiến đại biểu Quốc hội, đang tiến gần đến phiên thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 6/2025). Những quy định về tuyển dụng, chính sách hỗ trợ và phạm vi điều chỉnh đã được hoàn thiện để vừa tôn vinh vai trò nhà giáo, vừa đảm bảo công bằng và đồng bộ với hệ thống pháp luật. Phát biểu giải trình ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm rõ những điểm nhấn, mở ra kỳ vọng về một văn bản luật mang tính đột phá cho giáo dục Việt Nam.
Hà Nội nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

UBND TP. Hà Nội giao các đơn vị hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo nội dung Đề án.
Đề nghị thanh tra các cơ sở mầm non

Đề nghị thanh tra các cơ sở mầm non

Ủy ban Quốc gia về trẻ em đề nghị rà soát, thanh tra các cơ sở mầm non, đặc biệt là các cơ sở ngoài công lập, xử lý nghiêm các vi phạm về quy chế tổ chức, hoạt động.. nhằm bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh cho trẻ em.