Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2012-2015 của NHNN
Ngày 03/7/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số 1317/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2012-2015 của NHNN.
Theo đó, mục tiêu của Kế hoạch CCHC giai đoạn 2012-2015 là xác định và thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ CCHC của NHNN giai đoạn 2012-2015 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của NHNN trên các lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối, phát triển hệ thống ngân hàng theo hướng ổn định, bền vững, tạo nền tảng vững chắc để ổn định tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô và góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế xã hội.
Để thực hiện được mục tiêu trên, NHNN đề ra những nhiệm vụ CCHC chủ yếu cần thực hiện bao gồm: (i) Cải cách thể chế; (ii) Cải cách thủ tục hành chính; (iii) Cải cách tổ chức bộ máy; (iv) Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; (v) Cải cách tài chính công và (vi) Hiện đại hóa hoạt động của NHNN.
Cụ thể, về cải cách thể chế, NHNN cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về tiền tệ, ngân hàng theo hướng CCHC, phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế và đáp ứng yêu cầu phát triển của Việt Nam, trong đó tập trung vào việc xây dựng Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối; Xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Bảo hiểm tiền gửi và Luật Phòng, chống rửa tiền; Hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định an toàn hoạt động ngân hàng và các văn bản hướng dẫn Luật NHNN, Luật Các TCTD; Xây dựng cơ chế hoạt động, quy tắc ứng xử và cơ chế giám sát trên thị trường liên ngân hàng; Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy định về quản lý ngoại hối; Hoàn thành khung pháp lý cho việc thành lập tổ chức xếp hạng tín nhiệm đối với các TCTD; Hoàn thành các văn bản quy định về việc thành lập và vận hành trung tâm thanh toán bù trừ; Hoàn thành các văn bản điều chỉnh các loại hình dịch vụ mới của ngân hàng; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán trong nền kinh tế. Đồng thời, nâng cao chất lượng và đổi mới quy trình xây dựng VBQPPL đáp ứng yêu cầu cải cách thể chế; tập trung nguồn lực xây dựng, ban hành theo đúng quy trình, thủ tục ban hành và chương trình xây dựng pháp luật.
Về nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), NHNN cần kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới TTHC, nâng cao chất lượng quy định TTHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là các TTHC liên quan đến thành lập và hoạt động của các TCTD. Bên cạnh đó, cải cách TTHC theo hướng ban hành các quy định, TTHC phải đơn giản, dễ thực hiện; từng bước quy định giải quyết TTHC theo hình thức hậu kiểm để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các đối tượng tuân thủ, giảm gánh nặng giải quyết TTHC của các đơn vị; Kịp thời công bố công khai các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN có liên quan đến TCTD, các tổ chức và cá nhân khác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Trang thông tin điện tử của NHNN; Thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của các TCTD, tổ chức và cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN.
Liên quan đến vấn đề cải cách tổ chức bộ máy, NHNN sẽ xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN phù hợp với yêu cầu phát triển của ngành Ngân hàng trong tình hình mới. Điều chỉnh cơ cấu, tổ chức, bộ máy của các đơn vị thuộc NHNN phù hợp với tiến trình hiện đại hóa công nghệ và đổi mới các hoạt động nghiệp vụ của NHNN.
Đối với nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, NHNN sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn nghề nghiệp cho các vị trí công việc trong ngành theo chức danh quản lý và chuyên môn cụ thể, đồng thời tổ chức đào tạo, tuyển chọn, sắp xếp, bố trí sử dụng cán bộ đủ tiêu chuẩn theo chức danh, chứng chỉ nghề nghiệp phù hợp với vị trí công việc. Bên cạnh đó, tập trung quy hoạch đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; tập trung phát triển đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực hoạt động mang tính cốt lõi của ngành Ngân hàng như: xây dựng và thực thi chính sách, thanh tra giám sát, quản trị ngân hàng, thanh toán, công nghệ ngân hàng...
Ngoài ra, kế hoạch CCHC giai đoạn 2012-2015 còn nêu ra các nhiệm vụ cụ thể để cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính trong đó nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của NHNN, phấn đấu từ năm 2013 đưa vào sử dụng đồng bộ Hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành tại tất cả các đơn vị thuộc NHNN; Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên mạng internet ở mức độ 3, 4 đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết TTHC cho các tổ chức và cá nhân.
theo SBV