Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tối ưu tiện ích cho khách hàng từ Open API

Hương Giang - Hoàng Giáp
Hương Giang - Hoàng Giáp  - 
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 8/5, ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chia sẻ những thông tin liên quan đến chủ đề xây dựng hệ sinh thái mở qua Open API để tối ưu tiện ích cho khách hàng.
aa
Tối ưu tiện ích cho khách hàng từ Open API
Ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Theo ông Trần Long, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến tiến trình chuyển đổi số. Việc ứng dụng các công nghệ mới đã tạo ra những thay đổi chưa từng có trong hình thức kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng, từ châu Âu, Mỹ, Úc hay các nước châu Á.

Hiện nay, ngân hàng mở đang dần trở thành xu thế, làm thay đổi thị trường tài chính với hai xu hướng là tích hợp dịch vụ với bên thứ ba trên kênh của ngân hàng, gia tăng tiện ích trên ứng dụng của ngân hàng với các dịch vụ đặt vé máy bay, taxi, mua sắm…; tích hợp dịch vụ của khách hàng trên kênh của bên thứ ba, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ do bên thứ ba cung cấp để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, đề nghị cấp tín dụng, rút gọn quá trình trên ngân hàng mở đó chính là Open API, kết nối ngân hàng với bên thứ ba và ngược lại.

Tối ưu tiện ích cho khách hàng từ Open API

Với mô hình ngân hàng mở, dịch vụ của ngân hàng sẽ không chỉ tồn tại trên kênh thuộc sở hữu của ngân hàng mà còn được “nhúng”, tích hợp trên phần mềm của bên thứ ba đem đến sự đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.

Tại Việt Nam, Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động chuyển đổi số của nền kinh tế, trong đó có hoạt động ngân hàng.

Thời gian qua, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản quy định pháp lý là cơ sở, khuôn khổ, thuận lợi cho hoạt động của ngân hàng mở.

“Với 70.000 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang cung cấp dịch vụ chuyển đổi số, 18.000 doanh nghiệp cung cấp phần mềm tại Việt Nam hợp tác với bên thứ ba mang đến tiềm năng phủ sóng mạnh mẽ dịch vụ ngân hàng trên các kênh số… Có thể thấy, tiềm năng phát triển ngân hàng mở tại Việt Nam là vô cùng lớn”, Phó Tổng Giám đốc BIDV khẳng định.

Với vị thế là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất Việt Nam, ông Trần Long cho biết, BIDV đã xác định “Công nghệ và chuyển đổi số” là một trong 3 trụ cột chính trong chiến lược hoạt động. Trong thời gian qua, BIDV đã đầu tư nguồn lực rất lớn cho hoạt động chuyển đổi số và liên tục ra mắt các giải pháp tài chính sáng tạo mới, trong đó có những kết quả trong hoạt động ngân hàng mở mà BIDV đã và đang mang đến cho khách hàng trên nền tảng Open API.

Tối ưu tiện ích cho khách hàng từ Open API

Ngày 29/11/2023 vừa qua, BIDV đã hợp tác với IBM chính thức ra mắt hệ thống BIDV Open API với 4 cấu phần chính: BIDV Open API Portal - Website trên internet cho các Nhà lập trình; cấu phần quản trị API; cấu phần Cổng kết nối API; cấu phần phân tích API.

Hệ thống BIDV Open API có 15 gói Public API để các nhà lập trình trải nghiệm trên môi trường thử nghiệm Sandbox, hỗ trợ các bên thứ ba nghiên cứu và phát triển các tính năng liên kết với ngân hàng như tra cứu thông tin mạng lưới - tỷ giá - lãi suất ngân hàng, các dịch vụ ngân hàng tích hợp cho khách hàng cá nhân, các dịch vụ ngân hàng tích hợp cho khách hàng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, BIDV Open API kết nối với 56 ứng dụng tác nghiệp nội bộ, giúp cho các dịch vụ ngân hàng được xử lý một cách nhanh chóng, tự động, liền mạch.

BIDV Open API được thiết kế theo các chuẩn mực quốc tế, bảo mật nhiều lớp, có khả năng đáp ứng tải cao, tùy biến linh hoạt đáp ứng các giải pháp đa dạng trên môi trường thực tế.

Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục mở rộng các gói API mới cho các dịch vụ tài trợ thương mại, bảo lãnh, tài trợ chuỗi cung ứng thông qua liên kết giữa các doanh nghiệp trung tâm và các nhà phân phối, nhà cung cấp.

Thông qua hệ thống BIDV Open API, kênh phân phối dịch vụ ngân hàng đã được mở rộng, hệ sinh thái tài chính được hình thành qua liên kết giữa ngân hàng và các đối tác mang đến nhiều tiện ích mới cho khách hàng như ứng dụng quản lý bán hàng cho tiểu thương, ứng dụng quản lý khách sạn, quản lý trường học, quản lý trong ngành logistics, bất động sản… được "nhúng" chức năng thu hộ và gạch nợ hóa đơn tự động, giúp đơn giản hóa việc quản lý doanh thu, gia tăng tiện ích cho cả người mua và người bán.

Tối ưu tiện ích cho khách hàng từ Open API

Ứng dụng ERP doanh nghiệp được "nhúng" các dịch vụ truy vấn số dư, chuyển tiền, thanh toán lương, thu chi hộ của ngân hàng, giúp việc ghi sổ, hạch toán kế toán của doanh nghiệp được xử lý nhanh chóng, tự động với các thông tin dữ liệu được hiển thị chi tiết, đồng bộ với dữ liệu ngân hàng, giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả trong công tác theo dõi quản lý tài chính, dòng tiền và hỗ trợ ra quyết định kinh doanh.

Sau 5 tháng triển khai, đã có 90.000 lượt gọi API trên hệ thống, chúng tôi ước tính đến năm 2025, sẽ có khoảng hơn 500.000 khách hàng doanh nghiệp, 1 triệu khách hàng tiểu thương và hàng triệu khách hàng cá nhân sẽ được cung cấp các tiện ích từ hệ thống BIDV Open API.

Theo ông Long, với kinh nghiệm của BIDV, để hoạt động ngân hàng mở thực sự mang giá trị cho khách hàng và nền kinh tế không chỉ cần đầu tư vào hệ thống công nghệ mà các ngân hàng còn cần quan tâm chú trọng đến Quản trị dữ liệu, An toàn bảo mật trong quá trình lựa chọn đối tác và cung cấp hạ tầng cho giao dịch.

Ông Trần Long tin tưởng rằng với các chính sách của Chính phủ, định hướng của NHNN và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan và sự vào cuộc của các ngân hàng, hệ sinh thái tài chính số sẽ tiếp tục được mở rộng, mang đến các sản phẩm dịch vụ, tiện ích cho khách hàng, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.

Ông Trần Long - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), phụ trách hoạt động Khối Ngân hàng bán buôn. Ông là Tiến sĩ kinh tế, có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng.

Với hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng cũng như xu hướng chuyển đổi số, ông đã có những đóng góp quan trọng thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong giao dịch tài chính ngân hàng cho khách hàng tổ chức, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu đưa BIDV trở thành ngân hàng có nền tảng số tốt nhất Việt Nam.

Hương Giang - Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.