Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Mua bán vàng miếng phải xuất hóa đơn, phòng chống rửa tiền

Đ.Hải
Đ.Hải  - 
Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được phép kinh doanh vàng miếng trên địa bàn nghiêm túc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định hiện hành, qua đó tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
aa

Yêu cầu của NHNN TP. Hồ Chí Minh căn cứ theo ý kiến chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại công văn số 3669/NHNN-QLNH ngày 3/5/2024 về thực hiện công tác quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Mua bán vàng miếng phải xuất hóa đơn, phòng chống rửa tiền

Theo đó, các đơn vị kinh doanh vàng chấp hành các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 (Nghị định 24) của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn Nghị định 24, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính; đồng thời tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Các đơn vị kinh doanh vàng miếng phải thường xuyên nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động mua, bán vàng miếng để đảm bảo chấp hành đúng quy định về niêm yết công khai tại địa điểm giao dịch về giá mua và giá bán vàng miếng.

Trong đó, các đơn vị kinh doanh vàng miếng là tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng trên địa bàn phải kịp thời báo cáo về NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị (nếu có) liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng miếng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đặc biệt là những thời điểm giá vàng thế giới và trong nước biến động; thông tin đầy đủ đến khách hàng, người dân nhằm hạn chế và tránh yếu tố tâm lý tác động gây ảnh hưởng đến thị trường.

Trong quá trình đó, NHNN thành phố yêu cầu các điểm kinh doanh trao đổi và cung cấp thông tin kịp thời về diễn biến thị trường, về tình hình giá cả và cung cầu thị trường về NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh để phối hợp làm tốt công tác truyền thông để ổn định thị trường vàng.

Theo quy định tại Nghị định 24, NHNN cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vàng miếng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp. Theo đó, các điểm kinh doanh vàng miếng phải niêm yết, trưng biển công khai ở cửa ra vào điểm mua bán, vàng miếng để khách hàng và người dân dễ nhận biết khi giao dịch.

Đ.Hải

Tin liên quan

Tin khác

Tăng cường phối hợp trong xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ

Tăng cường phối hợp trong xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ

Ngày 27/11/2025, tại Hà Nội, Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – NHNN) và Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp trong công tác xử lý thông tin giao dịch đáng ngờ. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Thống đốc NHNN.
Tăng cường năng lực phân tích chiến lược trong phòng, chống rửa tiền

Tăng cường năng lực phân tích chiến lược trong phòng, chống rửa tiền

Từ ngày 24–28/11 tại Hà Nội, Cục Phòng, chống rửa tiền (Cục PCRT) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp cùng Đơn vị Tình báo tài chính Australia (AUSTRAC) tổ chức Khóa học “Đánh giá và lập báo cáo chiến lược” (Strategic Writing and Assessment Course). Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hỗ trợ kỹ thuật mà AUSTRAC dành cho Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tội phạm tài chính, nhằm tăng cường năng lực cho FIU Việt Nam và các cơ quan hữu quan.
Kế hoạch triển khai Chiến lược phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống giai đoạn 2025 - 2030

Kế hoạch triển khai Chiến lược phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống giai đoạn 2025 - 2030

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống (ANPTT) giai đoạn 2025 - 2030.
Hội thảo giới thiệu Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

Hội thảo giới thiệu Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố

Ngày 30/10/2025, Cục Phòng, chống rửa tiền – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến về Bộ công cụ đánh giá rủi ro phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hỗ trợ xây dựng. Hội thảo dành cho cán bộ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thuộc NHNN và các bộ, ngành có liên quan tham dự.
Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền và quản lý thuế, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính đã ký kết Quy chế phối hợp số 1319/QCPH-CQTTGSNH-TCT ngày 11/5/2015 về trao đổi, cung cấp thông tin (Quy chế phối hợp số 1319). Quy chế phối hợp số 1319 gồm 03 Chương 08 Điều quy định về phạm vi, nguyên tắc, nội dung, thẩm quyền, trách nhiệm và thời hạn trao đổi thông tin. Tại quy chế này, Cục Phòng, chống rửa tiền là đơn vị đầu mối của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Thanh tra Tổng cục Thuế là đơn vị đầu mối của Tổng cục Thuế thực hiện việc trao đổi, cung cấp thông tin.
Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền

Kỳ 3: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về phòng, chống rửa tiền

Tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi rửa tiền ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và phức tạp, vì vậy sự cần thiết của công tác phòng, chống rửa tiền trong nền kinh tế số là một thách thức đối với các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng cao, yêu cầu đẩy mạnh nhận diện và xử lý các rủi ro về phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp thiết.
Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa

Kỳ 2: Rửa tiền qua tài sản mã hóa

Tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi rửa tiền ngày càng trở nên nguy hiểm, tinh vi và phức tạp, vì vậy sự cần thiết của công tác phòng, chống rửa tiền trong nền kinh tế số là một thách thức đối với các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có độ mở ngày càng cao, yêu cầu đẩy mạnh nhận diện và xử lý các rủi ro về phòng, chống rửa tiền ngày càng trở nên cấp thiết.
Đẩy mạnh nhận diện rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong bối cảnh mới

Đẩy mạnh nhận diện rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong bối cảnh mới

Ngày 16/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến phổ biến Thông tư số 27/2025/TT-NHNN ngày 15/9/2025 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và Phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền tại Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về thí điểm thị trường tài sản mã hóa; cập nhật kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố dành cho các cán bộ ngành và đối tượng báo cáo trong các lĩnh vực theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền ngoài lĩnh vực quản lý của NHNN. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh đã khai mạc và chủ trì Hội thảo.
Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống rửa tiền quốc gia đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền. Tham dự cuộc họp có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh.
Phòng chống rửa tiền trong triển khai vận hành thị trường tài sản mã hóa

Phòng chống rửa tiền trong triển khai vận hành thị trường tài sản mã hóa

Các Nhà cung cấp Dịch vụ Tài sản Ảo (VASP) ngoài việc phải thực hiện các yêu cầu như một tổ chức tài chính trong công tác này còn phải thực hiện một số yêu cầu đặc thù như xây dựng quy trình nhận diện khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị từ 1.000 USD, sử dụng phương pháp phù hợp để theo dõi, giám sát liên tục giao dịch và mối quan hệ kinh doanh của khách hàng, cập nhật các dấu hiệu đáng ngờ để kịp thời phát hiện và báo cáo giao dịch đáng ngờ theo quy định và lưu giữ dữ liệu tối thiểu 10 năm .