Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối giao thông TP. Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Đầu năm 2026, sân bay quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào hoạt động. Chính vì vậy, việc đẩy nhanh các dự án giao thông như đường liên tỉnh, cao tốc và cả metro để kết nối hạ tầng đô thị từ TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành đang trở nên cấp thiết.
aa
Thủ tướng: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành sân bay Long Thành 11 đơn vị vượt qua vòng 1 thi tuyển Ý tưởng quy hoạch chung đô thị Sân bay Long Thành và vùng phụ cận
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát và chỉ đạo tốc độ triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát và chỉ đạo tốc độ triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành

Được xây dựng trên diện tích 5.000 ha với tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, Long Thành là sân bay lớn nhất nước, chia làm 3 giai đoạn thực hiện. Trong đó, giai đoạn một có mục tiêu hoàn thành cơ bản cuối năm nay, khai thác từ năm 2026, công suất phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, mà còn là cực tăng trưởng cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó TP. Hồ Chí Minh giữ vai trò trung tâm.

Tuy nhiên, hiện nay, việc kết nối giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai đến sân bay Long Thành phụ thuộc vào 2 trục đường chính là cao tốc Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 1 – 51, vốn đã quá tải nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Các tuyến huyết mạch khác liên kết với sân bay như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3 đang thi công, trong khi nhiều dự án như đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, metro kết nối Tân Sơn Nhất... còn trong quy hoạch hoặc đang nghiên cứu đầu tư.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nếu hạ tầng kết nối chưa kịp hoàn thiện đồng bộ, áp lực giao thông sẽ tiếp tục dồn lên những tuyến hiện hữu khi sân bay đưa vào khai thác.

“Trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành, mở rộng tuyến Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3. Đồng thời, Vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua cũng cần sớm triển khai trước khi chờ các dự án lớn, dài hạn như metro”, ông Sơn đề xuất.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai các dự án nhằm tăng cường kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là phát triển hệ thống metro hiện đại và đồng bộ, song song với mở rộng hạ tầng đường bộ để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân và hành khách quốc tế.

Tầm quan trọng của việc kết nối TP. Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành được một lần nữa tái khẳng định khi mới đây Chính phủ chỉ đạo trong tháng 9 gấp rút triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây theo diện “khẩn cấp”, rút ngắn các thủ tục đầu tư. Dự án mở rộng tuyến Long Thành – Dầu Giây dự kiến hoàn thành năm 2026, đồng bộ với thời điểm sân bay Long Thành vận hành, góp phần giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông, cũng như tăng năng lực kết nối hành khách từ TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Long Thành. Song song với đó, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành được kỳ vọng kết nối hành khách đến sân bay này. Đến nay, tuyến cao tốc này đã thông xe gần 30 km, dự kiến hoàn thành 28 km còn lại vào tháng 9/2026.

Để kết nối giao thông đến sân bay Long Thành được thông suốt hơn, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã giao các sở, ngành nghiên cứu thống nhất phương thức đầu tư cho các dự án cầu thay phà Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2. UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá việc sớm triển khai các dự án này sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của hai địa phương nói riêng, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Về cầu Cát Lái (được chia làm 3 dự án thành phần độc lập), UBND tỉnh Đồng Nai đã lên phương án thiết kế làm cầu dây văng có 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư cho dự án này là trên 19.300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã chốt phương án làm cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2. Khi hoàn thành cầu Đồng Nai 2, xe lưu thông cùng với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh vào nhánh nối xa lộ Hà Nội, Hương lộ 2, Quốc lộ 51 (Đồng Nai) tạo trục giao thông mới kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Riêng dự án cầu Phú Mỹ 2 kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với sân bay Tân Sơn Nhất, với điểm cuối giao Tỉnh lộ 25C (xã Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai); quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính sau khi kiểm tra tiến độ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, trong đó yêu cầu các đơn vị phải thực hiện hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành phải thông suốt với đường cao tốc, đường sắt; đồng thời hoàn thiện quy hoạch “thành phố sân bay” đúng tiến độ. Bộ Xây dựng được giao rà soát, triển khai ngay các tuyến đường kết nối, ưu tiên hoàn thành trước ngày 19/12/2025 để sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào hoạt động đầu năm 2026.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh được bầu làm Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Anh khóa V

Sáng 14/12/2025, tại trụ sở Học viện Ngân hàng, Hội Hữu nghị Việt - Anh long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2019-2025, thông qua phương hướng nhiệm kỳ mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và đề ra mục tiêu tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhân dân giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong giai đoạn mới.
Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Ba quy hoạch lớn định hình diện mạo Thủ đô trong giai đoạn mới

Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã xem xét những nội dung quan trọng nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 258/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó đáng chú ý là 3 quy hoạch lớn, thể hiện tầm nhìn mới, tư duy trăm năm trong kiến tạo không gian, cảnh quan hiện đại của Thủ đô.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
HĐND Hà Nội thông qua nhiều quyết sách đột phá cho phát triển Thủ đô

HĐND Hà Nội thông qua nhiều quyết sách đột phá cho phát triển Thủ đô

Chiều ngày 13/12, HĐND TP. Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc và xem xét 3 nhóm nội dung, nhằm thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Thủ tướng: Chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển"

Thủ tướng: Chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển"

Sáng ngày 13/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tư pháp năm 2025, nhiệm kỳ 2021-2025; định hướng nhiệm kỳ 2026-2030 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2026. Thủ tướng nhấn mạnh, cần ưu tiên nguồn lực, đầu tư bài bản, xứng tầm cho công tác xây dựng pháp luật và chuyển từ "quản lý bằng pháp luật" sang "kiến tạo thể chế phát triển".
Đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân

Đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 239/CĐ-TTg ngày 12/12/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Bức tranh xuất khẩu, FDI và lạm phát của Việt Nam dưới góc nhìn của HSBC

Bức tranh xuất khẩu, FDI và lạm phát của Việt Nam dưới góc nhìn của HSBC

Trong một năm mà thuế quan trở thành chủ đề nóng của toàn cầu, kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận những diễn biến tích cực so với nhiều quan ngại ban đầu. Báo cáo mới nhất “Vietnam at a glance - Tác động trớ trêu của thuế quan” của Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC cho biết, các dữ liệu thương mại, FDI và chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có kết quả tốt hơn nhiều so với kỳ vọng.