Khai thác tiềm năng từ dịch vụ giặt sấy
![]() |
| Ngành giặt sấy tại Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá đầy tiềm năng |
Ngành giặt sấy tại Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá đầy tiềm năng. Theo thông tin từ Bộ Công Thương, thị trường giặt sấy chuyên nghiệp tại Việt Nam ước đạt 205 triệu USD mỗi năm, với tốc độ tăng trưởng 6%/năm vượt xa mức trung bình Châu Á là 3,6%. Một nghiên cứu khác trong năm 2022 cũng cho thấy cả nước có khoảng 15.316 cửa hàng giặt sấy, hơn 60% trong số này được thành lập trong giai đoạn 2020-2022, trong đó hơn 96% là doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc hộ kinh doanh.
Gắn bó với dịch vụ giặt sấy nhiều năm nay, anh Trương Mạnh Thắng, chủ một cửa hàng giặt sấy tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội chia sẻ, giá giặt sấy đồ thường là 12.000 đồng/kg, nếu ngày thường tiệm giặt trung bình 100 kg quần áo thì vào mùa mưa, số lượng sẽ tăng lên từ 200-300 kg. Với số lượng này, một cửa hàng có thể đạt doanh thu từ 1,5 - 2 triệu đồng/ngày là bình thường, những ngày mưa doanh thu tăng khoảng 15 - 20% vì số lượng đơn hàng nhiều hơn. Thu nhập của dịch vụ này tốt và ổn định hơn nhiều so với công việc trước kia.
Từ bỏ công việc văn phòng để khởi nghiệp từ dịch vụ giặt sấy, chị Phương Anh, chủ cửa hàng giặt sấy Anh Thỏ, cho biết sau 3 năm kinh doanh, dịch vụ này đang cho thu nhập tốt. Khu này đa số là sinh viên và công nhân, mỗi ngày đều đặn 30 - 40 lượt khách. Một khách trung bình khoảng 5 - 6 kg và giá giặt sấy là 9.000 đồng/kg. Đặc biệt, 2 tuần gần đây chị chẳng nhận khách vì quá nhiều đồ giặt không kịp. 10 máy giặt sấy chạy hết công suất, có hôm phải thức đến 3 giờ sáng để làm. Dẫu vậy nhìn chung, theo chị Phương Anh, vông việc này vẫn khá nhẹ nhàng, nguồn khách ổn định, thu nhập cao hơn với làm văn phòng.
Không chỉ các hộ kinh doanh, dịch vụ giặt sấy đang là cơ hội đầu tư mới của rất nhiều doanh nghiệp. Mới đây, Masan đã cho ra mắt thương hiệu Joins Pro về dịch vụ tự giặt sấy. Để đẩy nhanh quá trình thâm nhập thị trường và thay đổi hành vi khách hàng, Masan đã triển khai chương trình ưu đãi trải nghiệm dịch vụ giặt sấy miễn phí trong 100 ngày, nhờ đó thu hút hơn 50.000 lượt sử dụng. Các cửa hàng hoạt động liên tục 24/7, nhiều cửa hàng thường trong tình trạng làm việc hết công suất, trung bình nhận trên 200 lượt khách hàng mỗi ngày.
Không chỉ các doanh nghiệp trong nước, nhiều thương hiệu giặt sấy từ nước ngoài liên tiếp xuất hiện tại Việt Nam đã cho thấy sức hút rất lớn từ tiềm năng của thị trường này. Mới đây, thương hiệu cửa hàng giặt sấy tự phục vụ SESA của Clean Chain được thành lập và triển khai tại Việt Nam với sự đầu tư từ Tập đoàn Up Young đến từ Đài Loan (Trung Quốc). Mô hình này cho phép chủ cửa hàng quản lý dữ liệu từ xa, tích hợp quản lý hoạt động và nâng cao trải nghiệm người dùng, tiết kiệm thời gian.
Tương tự, Alliance Laundry Systems (ALS) - một công ty về thiết bị giặt sấy công nghiệp của Mỹ - đang tìm đối tác nhận quyền để thực hiện mục tiêu ‘xâm chiếm’ thị trường tự giặt sấy ở Việt Nam. Chia sẻ với báo giới, ông Sukree Kirai - Giám đốc Kinh doanh Cấp cao Khu vực của (ALS), cho biết thị trường Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng lớn về văn hóa và hành vi của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Việt Nam là một thị trường đầy hứa hẹn cho mô hình cửa hàng tự giặt sấy bởi tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và quy mô thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng. Trong đó, tầng lớp trung lưu và thế hệ trẻ thành thị đang ngày càng thích nghi với các xu hướng tiêu dùng mới.
Ngoài ra, động lực cho sự phát triển và tiềm năng của thị trường này theo các chuyên gia đến từ việc, Việt Nam là điểm đến của du lịch, cùng cơ cấu dân số trẻ có tỷ trọng người trong độ tuổi lao động cao và thu nhập bình quân đầu người đang trong đà tăng đều đặn nên dịch vụ ngành giặt sấy được đánh giá đầy tiềm năng. Tiềm năng này có thể dễ dàng nhận thấy nhất là trong những dịp lễ, hầu hết cửa hàng giặt sấy tự động đều rơi vào tình trạng “cháy” đơn.
Tuy nhiên để nắm bắt cơ hội phát triển thị trường đầy tiềm năng này cũng không phải dễ. Một chuyên gia phân tích, đa số doanh nghiệp tham gia vào ngành này đều có quy mô nhỏ hoặc hộ kinh doanh, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, đại diện, một doanh nghiệp giặt sấy chia sẻ, không phải doanh nghiệp không muốn mở rộng trường ra các địa phương mà vì làm dịch vụ giặt sấy ở khu vực này gặp nhiều thách thức hơn như quy mô thị trường nhỏ, khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Muốn kinh doanh tốt thì, chủ cơ sở, chủ doanh nghiệp phải nắm vững nhu cầu và yêu cầu của từng thị trường địa phương và có một kế hoạch kinh doanh phù hợp, rõ ràng.
Tin liên quan
Tin khác
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại



