Khi ngân hàng chung lưng đấu cật cùng nền kinh tế
Hỗ trợ để khôi phục sản xuất kinh doanh | |
Tiếp tục chia sẻ lợi nhuận hỗ trợ khách hàng |
Nói về thành quả cải cách hành chính hay cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN của ngành Ngân hàng những năm qua, các con số về việc ban hành, rà soát các văn bản để hoàn thiện hành lang pháp lý, cắt giảm thủ tục, thậm chí các TCTD sẵn sàng dùng nội lực hỗ trợ các DN qua giảm lãi suất, phí... mới chỉ là bề nổi. Đáng trân trọng hơn cả là sự thấu hiểu từ đó sẵn sàng chung lưng đấu cật, cùng DN để cho họ thêm một cơ hội “hồi sinh” và phát triển. Câu chuyện này càng có thể cảm nhận rõ trong năm 2020 vừa qua khi kinh tế trong nước và thế giới chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19.
Đồng cam cộng khổ cùng doanh nghiệp
Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh của Khách sạn Sen Trắng, khiến doanh thu năm 2020 của Công ty TNHH Sen Trắng Huế cũng vì thế sụt giảm chỉ bằng 40% năm 2019 (12,5 tỷ đồng). Mặc dù Công ty đã nỗ lực tìm mọi nguồn lực để bù đắp, nhưng cũng chỉ có thể duy trì công ăn việc làm cho người lao động. Phần chi phí vốn đầu tư, đặc biệt là lãi vay trở thành gánh nặng mà nếu không có sự chia sẻ, DN sẽ rơi vào bế tắc. Cũng bởi vậy, các chính sách hỗ trợ kịp thời và đồng bộ của NHNN được ban hành đã trở thành chiếc phao cứu sinh, giúp DN tiếp tục duy trì sự sống.
Trong năm qua Vietcombank đã 5 lần giảm lãi suất hỗ trợ DN |
Bà Lê Thị Hương Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sen Trắng Huế cho biết, VietinBank Chi nhánh Thừa Thiên - Huế đã 3 lần cơ cấu nợ cho DN, giảm lãi suất cho vay trung hạn 1% đối với toàn bộ dư nợ vay 132 tỷ đồng; đồng thời giảm các loại phí, tác động thúc đẩy nhanh tiến độ đền bù bảo hiểm VBI do bão lụt gây ra. Thậm chí, Giám đốc VietinBank Chi nhánh Huế còn tận tình quảng cáo, giới thiệu khách hàng cho công ty. Những hỗ trợ thiết thực ấy đã tiếp sức cho các thành viên công ty thêm kiên cường vượt qua khó khăn năm 2020 để hướng về tương lai tươi sáng phía trước.
Đó chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về sự đồng hành, chia sẻ của các TCTD với DN trong năm 2020 đầy khó khăn vừa qua. Có thể thấy sự chuyển đổi về tư duy trong công cuộc cách cải hoạt động với việc đặt khách hàng vào trung tâm đã khiến cho những trợ lực của các TCTD với khách hàng và DN không chỉ vì thực hiện nhiệm vụ chính trị, mà xuất phát từ chính cái tâm của các TCTD mà Phó Thống đốc Đào Minh Tú hay dùng cụm từ ngắn gọn biểu đạt “cộng sinh”. Chính vì vậy, quy mô các chương trình hỗ trợ DN bằng chính nội lực của các TCTD luôn vượt xa so với kế hoạch ban đầu. Như VietinBank, cắt giảm gần 5.000 tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trong khi kế hoạch đặt ra ban đầu chỉ từ 3.000 – 4.000 tỷ đồng.
Ông Dương Tuấn Anh - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong bối cảnh DN đối mặt với khó khăn kép là dịch bệnh và bão lũ, các ngân hàng đã chủ động tìm đến DN để tìm cách chia sẻ, tháo gỡ khó khăn chứ không phải ngồi chờ DN đến tiếp cận. “Các TCTD cũng là DN và cũng phải đối mặt với những khó khăn từ dịch bệnh và thiên tai, song họ vẫn sẵn sàng chia sẻ khó khăn của DN, khách hàng và người dân chịu ảnh hưởng bằng chính lợi nhuận của mình là một nghĩa cử ấm áp và cao đẹp”, ông Dương Tuấn Anh ghi nhận.
Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Chính sự chủ động vào cuộc hỗ trợ người dân, DN của các TCTD dưới sự chỉ đạo của NHNN đã góp phần giúp DN duy trì sản xuất – kinh doanh qua giai đoạn khó khăn và nhanh chóng phục hồi sau dịch, qua đó đóng góp tích cực vào sự phục hồi của nền kinh tế của từng địa phương trong cả nước.
Báo cáo của NHNN cho thấy đến ngày 7/12/2020, toàn ngành Ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 270.046 khách hàng với dư nợ 348.494 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho 585.332 khách hàng với dư nợ 1.037.736 tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 2.235.229 tỷ đồng cho 386.365 khách hàng. Riêng NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ theo quy định hiện hành cho 167.554 khách hàng với dư nợ 4.179 tỷ đồng, cho vay mới đối với 1.968.039 khách hàng với số tiền 71.370 tỷ đồng; thực hiện giải ngân với tổng dư nợ là 20,721 tỷ đồng cho 137 người sử dụng lao động, số lao động được hỗ trợ là 5.200 người.
NHNN cũng đã tổ chức triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Đến nay, các TCTD đang hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại qua các giải pháp: cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 4.712 khách hàng với dư nợ 262 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay cho 30.439 khách hàng với dư nợ 31.958 tỷ đồng; cho vay mới 40.077 khách hàng với số tiền cho vay mới 8.375 tỷ đồng…
Những thành quả của ngành đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các quốc gia có tăng trưởng dương trên thế giới. Bên cạnh đó công tác cải cách hành chính trên 6 trụ cột cùng với việc minh bạch hóa thông tin tín dụng của NHNN vẫn được tích cực thực hiện theo kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020. Độ phủ thông tin tín dụng năm 2020 tiếp tục được cải thiện so với năm 2019, tăng hơn 3 triệu khách hàng vay trong kho dữ liệu đã đưa chỉ số về chiều sâu thông tin tín dụng đã được Ngân hàng Thế giới đánh giá năm 2020 đạt điểm tối đa (8/8). Mức độ bao phủ thông tin tín dụng đạt 59,4% (năm 2019 là 54,8%). Đây cũng là nền tảng để các TCTD có thêm cơ sở thẩm định và mở rộng cho vay với khách hàng trong năm 2021.
Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN, trong năm 2021 NHNN đã đặt việc hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng là một trong những trọng tâm hoạt động. Trong đó tập trung vào việc tổng kết, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật ngân hàng tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, tăng cường thực thi các cam kết quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng. Đồng thời, chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19, thiên tai, biến đổi khí hậu.
“NHNN cũng chỉ đạo toàn Ngành tăng cường kết nối đối thoại nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn ngân hàng của người dân, doanh nghiệp, để phục hồi, ổn định sản xuất; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn; Phát triển TTKDTM hướng tới ngân hàng không khoảng cách không chỉ trong giao dịch với khách hàng, DN mà còn hơn thế là sự liền tâm, cộng sinh cùng phát triển”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết.