Khi treo băng rôn còn thiếu… văn hóa
Có lẽ TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai địa phương khi người dân đi ra các tuyến đường hay bắt gặp những băng rôn, phướn quảng bá về chương trình nghệ thuật, sự kiện văn hóa, giáo dục… nhiều nhất.
Nhưng cũng chính từ đó, các băng rôn, phướn nếu không được treo đúng vị trí, quy cách hoặc in quá số lượng cho phép là trái với quy định. Và câu chuyện này vừa diễn ra ở Thủ đô khi Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đóng dấu “vi phạm” lên những chiếc băng rôn quảng cáo chương trình ca nhạc “Bài ca không quên” của ca sĩ Trọng Tấn và “Người tình mùa đông” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
![]() |
| Hai băng rôn chương trình ca nhạc của ca sĩ Trọng Tấn và Đàm Vĩnh Hưng vừa qua bị phun chữ “vi phạm” |
Sở dĩ băng rôn hai chương trình ca nhạc trên tại một số vị trí ở Hà Nội xuất hiện hai chữ “vi phạm” vì Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội nhận định là do treo sai vị trí, số lượng tăng gấp năm, mười lần so với quy định cho phép. Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội chia sẻ, việc sở phải phun chữ "vi phạm" lên băng rôn là cách làm bất đắc dĩ.
Theo ông Động, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã nhiều lần xử lý nhưng đơn vị bán vé (đơn vị tổ chức) không chịu thực hiện nghiêm túc. Những đơn vị đó đối phó bằng cách photo giấy phép và ghi thêm số lượng để mang tới các quận, phường, thông báo rằng sở đã cấp phép.
Một tình trạng diễn ra gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm các băng rôn là cơ quan chức năng cho người gỡ đi thì ngay sau đó, tại vị trí ấy, chiếc băng rôn khác lại được treo lên.
Thậm chí, đơn vị tổ chức chương trình nghệ thuật biểu diễn còn thuê những người bán nước hay trẻ em 12 giờ đêm lén treo. “Vì họ cố tình làm vậy nên chúng tôi buộc phải phun chữ để phường, xã, quận, ngành biết mà xử lý”, ông Tô Văn Động cho giới truyền thông biết.
Trong sự việc những chiếc băng rôn của chương trình “Trọng Tấn – Bài ca không quên” và “Người tình mùa đông” bị phun chữ “vi phạm”, lỗi không thuộc về các nghệ sĩ mà thuộc về đơn vị tổ chức (Công ty Đông Đô show). Ông Động cho biết thêm, thành phố có biết bao sự kiện diễn ra hàng ngày, hàng tuần và nếu chương trình nào cũng làm thế (treo băng rôn tràn lan, vượt số lượng đã được phê duyệt…) thì Hà Nội trông sẽ rất nhếch nhác.
Thực tế, nếu những ai sinh sống ở Hà Nội, thường đi qua những tuyến đường trung tâm trong những ngày vừa qua sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc băng rôn của hai chương trình ca nhạc nói trên. Nhiều tấm băng rôn quảng bá hai chương trình với hình ảnh bắt mắt, đầy đủ thông tin thời gian, địa điểm, gương mặt nghệ sĩ đã xuất hiện tại nhiều tuyến phố.
Tại nhiều cây cột điện, bờ tường, cây xanh… ven đường Thủ đô trở thành nơi trú ngụ của những chiếc băng rôn, nhiều khi chiếc băng rôn bay phấp phới trong gió, bị rách do “dãi nắng dầm sương”. Điều đó một phần nào tạo ra hình ảnh nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị của đất Thăng Long ngàn năm văn vật.
Lại nói về chuyện băng rôn, phướn… bị xử lý tương tự như hai chương trình nói trên; trước đây, đơn vị tổ chức liveshow ca nhạc “Chế Linh - Nhật ký đời tôi” của ca sĩ hải ngoại Chế Linh tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) cũng bị xử phạt hành chính 6 triệu đồng vì lỗi treo băng rôn quảng cáo sai quy định.
Thời điểm đó, Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch phát hiện Ban tổ chức liveshow của Chế Linh đã treo băng rôn, phướn quảng cáo trước khi chương trình diễn ra đến cả tháng (không đúng quy định của pháp luật về quảng cáo) trên các tuyến phố lớn của Thủ đô, một số băng rôn bị rách. Hàng chục băng rôn chương trình của Chế Linh vì thế bị gỡ bỏ để trả lại không gian thoáng đãng cho Hà Nội.
Ít người biết, tại Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, đó là “Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng” hoặc “Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội (trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này, Điểm a Khoản 2 Điều 63, Khoản 3 Điều 66 Nghị định này). Và biện pháp khắc phục hậu quả của đơn vị tổ chức là buộc tháo gỡ, hoặc xóa quảng cáo.
Dĩ nhiên, vừa rồi, đơn vị tổ chức hai chương trình của ca sĩ Trọng Tấn và Đàm Vĩnh Hưng đã nghiêm túc thực hiện xử phạt của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội. Đó cũng là cách ứng xử có văn hóa để những lần sau mọi thứ đi vào khuôn khổ, đúng luật và có văn hóa hơn trong việc treo, in băng rôn.
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi



