Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kích cầu du lịch miền Tây

Khánh An
Khánh An  - 
Nhắc đến miền Tây (Nam Bộ) là nhắc đến những kênh rạch chằng chịt, sông ngòi dày đặc, là nhắc đến miệt vườn… Từ nhiều thập niên qua, du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước ở vùng này đã phát triển, được đông đảo du khách quốc tế và trong nước biết đến.
aa

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn hoành hành ở nhiều quốc gia, các cơ quan chức năng mong muốn thu hút nhiều du khách trong nước hơn nữa, đầu tháng 7 tại Cần Thơ đã diễn ra Hội thảo kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Làm mới du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhấn mạnh, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực trù phú, có tài nguyên du lịch đa dạng, được xác định là một trong bảy vùng du lịch của cả nước, sản phẩm du lịch phong phú với nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng như chợ nổi, du lịch miệt vườn, du lịch sông nước, du lịch văn hóa truyền thống, sản vật địa phương đặc sắc… Tuy nhiên, Đồng bằng sông Cửu Long chưa tạo sức hấp dẫn để thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế, do sản phẩm du lịch cũ, trùng lặp, chưa tạo ra được những điểm nhấn mới, đồng thời chưa khai thác triệt để tiềm năng vốn có...

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, để tạo ra những bước đột phá trong việc phát triển sản phẩm, đẩy mạnh kích cầu du lịch, các địa phương trong vùng không thể làm một mình. Phải tìm cách liên kết chặt chẽ để phát huy tối đa tài nguyên và thế mạnh, đa dạng điểm đến, kết nối tour du lịch liên vùng và quốc tế; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi tỉnh thành, đẩy mạnh quảng bá thế mạnh tài nguyên du lịch… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm đến và dịch vụ du lịch, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch của vùng đất “Chín Rồng” với du khách trong và ngoài nước. Qua đó đưa ngành “công nghiệp không khói” phát triển tương xứng với tiềm năng và bền vững.

Kích cầu du lịch miền Tây
Miền Tây cần đầu tư nhiều sản phẩm du lịch để hút khách

Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định “Phấn đấu đưa thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm du lịch và điều phối khách cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những trung tâm phát triển du lịch của cả nước. Cần Thơ đã và đang thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển du lịch. Trong đó, có các sản phẩm du lịch mới như du thuyền Victoria Mekong chạy tuyến Cần Thơ - Châu Đốc (An Giang), du lịch cộng đồng Cồn Sơn với nhiều sản phẩm hấp dẫn, cung cấp cho du khách nhiều dịch vụ trải nghiệm mới. Dự kiến trong tháng 7 này, Công ty Cổ phần Mai Linh cũng sẽ khai thác tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). Qua đó, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, góp phần thúc đẩy du lịch Đồng bằng sông Cửu Long phát triển trong mối liên kết vùng và với thành phố Hồ Chí Minh.

Đó là nỗ lực của các cơ quan chức năng. Về phía cộng đồng, những người trực tiếp dự phần vào các sản phẩm du lịch, thực hiện và tiếp nhận khách, kinh doanh dịch vụ cũng cần nâng cao khả năng phục vụ, tiến tới sự chuyên nghiệp. Dịp này, các đơn vị cũng tổ chức khảo sát những điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch… của các địa phương. Đồng thời tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch chuyên đề “Quản lý mô hình các khách sạn nhỏ và Homestay” theo tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) cho gần 80 học viên trong khu vực. Đó là những việc làm thiết thực, cho thấy sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch và cả chính người dân. Hy vọng rằng, các tỉnh, thành trong khu vực có thể bắt tay chặt hơn, để tạo ra những bước đột phá trong phát triển dịch vụ du lịch.

Khánh An

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.