Kích cầu tiêu dùng, phục hồi kinh tế
Kích cầu tiêu dùng |
Kích cầu tiêu dùng góp phần phục hồi kinh tế
Trên thực tế, tiêu dùng cuối cùng là nhân tố đóng góp quan trọng vào tăng trưởng. Vì vậy, việc kích cầu tiêu dùng để hỗ trợ phục hồi kinh tế là một trong các giải pháp được Chính phủ đặt ra, và Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT về việc tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023, diễn ra từ ngày 4/12 đến ngày 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.Theo ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường trong nước; kích cầu tiêu dùng và đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại góp phần phục hồi kinh tế đất nước.
Chương trình được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa đặc biệt” trong năm 2023 để tất cả doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế có thể chủ động xây dựng và thực hiện chương trình khuyến mại. Trong đó, hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023 là hoạt động quan trọng để kích thích doanh nghiệp sản xuất, phát triển thị trường |
khuyến mại có thể lên đến 100% tùy vào lựa chọn của doanh nghiệp, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%. Doanh nghiệp không cần thông qua bất kỳ khâu lựa chọn, xét chọn nào của các cơ quan nhà nước để được tham gia Chương trình.
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Venus Teoh Kim Wei - Phó Tổng giám đốc marketing Sabeco cho biết: "Trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình phục hồi kinh tế, Chương trình này là một đóng góp quan trọng và kịp thời kích cầu tiêu dùng cũng như sản xuất nhằm khuyến khích và đưa ra sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh cho người tiêu dùng. Chương trình này còn giúp cho các doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mại khác nhau trên các nền tảng khác nhau".
Lan tỏa tới các địa phương
Nhằm lan tỏa ra nhiều địa phương nhằm thực hiện hiệu quả chương trình này, theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công Thương đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các hiệp hội, ngành hàng và các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để tổ chức, hưởng ứng tham gia Chương trình, đồng thời phát động thực hiện Chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.
Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng cho biết, Chương trình là giải pháp hết sức thiết thực, kịp thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương thúc đẩy phát triển trong bối cảnh cả nước đang khắc phục suy thoái kinh tế, tăng trưởng kích cầu. Hiện Hà Nội cũng đang triển khai chương trình khuyến mại tập trung năm 2023. Đây là một chương trình nằm trong chuỗi sự kiện kích cầu của thành phố và Chương trình Kích cầu tiêu dùng nội địa, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2023 do Bộ Công Thương chủ trì phát động.
Chương trình Khuyến mại tập trung của Hà Nội đang nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các doanh nghiệp, tiếp nhận trên 12.000 thông báo đăng ký khuyến mại với tổng giá trị ước tính khoảng trên 25.000 tỷ đồng, qua đó góp phần tích cực tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đó, 11 tháng năm 2023 tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn đạt trên 703.000 tỷ đồng, tăng 10,8%, trong đó bán lẻ chiếm 63%.
Cũng theo bà Lan, trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội cam kết phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cùng các Sở Công Thương nhiều địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng. Hà Nội sẽ tổ chức trên 20 hội chợ, triển lãm, qua đó sẽ đưa các chương trình khuyến mãi vào các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn.
"Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra. Đồng thời, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế", ông Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
Sau 3 năm liên tiếp triển khai từ 2020-2022, Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia đã cho thấy được những kết quả khả quan, thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước. Riêng năm ngoái, Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2022 đã thu hút được gần 70. 000 chương trình khuyến mại do các doanh nghiệp hưởng ứng thực hiện. |