Kiểm soát rủi ro về thuế khi kinh doanh thương mại điện tử
Khó như thu thuế thương mại điện tử Chống thất thu thuế thương mại điện tử Ngành Thuế gửi “Thư ngỏ” đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử |
Trao đổi tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch VTCA khẳng định, cùng với sự phát triển của nền kinh tế số, hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt có những phiên livestream bán hàng đạt doanh thu kỷ lục 100 - 150 tỷ đồng mỗi phiên. Đây là cơ hội lớn cho các nhãn hàng gia tăng doanh thu và thúc đẩy kinh tế chung của toàn xã hội.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã quyết liệt chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh thành phố tăng cường quản lý thuế, thanh tra kiểm tra theo phương thức quản lý rủi ro, trong đó có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Số tiền từ truy thu thuế, tiền phạt của các tố chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử phát biểu tại tọa đàm |
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) khẳng định, hiện nay, với những nền tảng công nghệ mới và sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, việc thu thuế trên kinh doanh thương mại điện tử sẽ ngày càng chặt chẽ. Hiệp hội đã từng phối hợp với các mạng xã hội triển khai vấn đề đóng thuế khi kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không đạt hiệu quả.
Để hỗ trợ người nộp thuế, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết: “Nếu gặp khó khăn trong việc nộp thuế, các hộ và cá nhân kinh doanh có thể tìm đến các đơn vị kế toán dịch vụ hoặc đại lý thuế chuyên nghiệp để được hỗ trợ nghiệp vụ. Đồng thời, các cá nhân livestream bán hàng cũng cần chú ý chọn lọc những sản phẩm chất lượng thuộc những nhãn hàng uy tín để đảm bảo quyền lợi người dùng”.
Từ kinh nghiệm của một sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok Việt Nam, đã nêu ra một số các vấn đề về thuế được nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung đặc biệt quan tâm như những khoản thuế phải nộp của Nhà Bán Hàng và Người Sáng Tạo khi có doanh thu, thu nhập từ TikTok Shop; nghĩa vụ nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung đối với thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động tiếp thị liên kết…
bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc MISA phát biểu tại tọa đàm |
Là một trong số những doanh nghiệp công nghệ chuyên cung cấp giải pháp tài chính - kế toán hàng đầu, bà Đinh Thị Thúy,Tổng Giám đốc MISA nhận thấy, kinh doanh trên thương mại điện tử ngày càng phát triển nên việc kiểm soát rủi ro về thuế ngày càng được chú trọng với mục tiêu lấy người dùng là trọng tâm và kinh doanh bền vững. Với thế mạnh tài chính - kế toán, MISA cam kết đồng hành kết nối chuyên gia, các đơn vị tư vấn thuế chuyên nghiệp cũng như phát triển giải pháp công nghệ giúp hộ, cá nhân kinh doanh đáp ứng triển khai nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của Cơ quan Thuế”.
Chia sẻ về giải pháp công nghệ dành cho hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, bà Bùi Thị Trang, Giám đốc Khối Nền tảng Kế toán dịch vụ, Công ty Cổ phần MISA cho biết, dựa trên quá trình tìm hiểu và nắm bắt khó khăn của hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế, MISA đã phát triển bộ giải pháp toàn diện kết nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử, đồng bộ dữ liệu vào phần mềm bán hàng để quản lý hàng hóa, tồn kho và doanh thu từ nhiều kênh, tích hợp với hóa đơn điện tử, chữ ký số và phần mềm kế toán của MISA, tự động xuất hóa đơn và truyền dữ liệu lên cơ quan thuế và thực hiện các nghĩa vụ kê khai, báo cáo thuế nhanh chóng, chính xác.
Toàn cảnh tọa đàm |
“Đối với hộ kinh doanh chưa có bộ máy kế toán và cá nhân gặp khó khăn trong kê khai và nộp thuế, MISA phát triển Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP giúp kết nối với đại lý thuế và dịch vụ kế toán uy tín để tư vấn thuế theo từng trường hợp, giúp kiểm soát rủi ro và làm chủ dữ liệu xuyên suốt ngay cả khi thuê dịch vụ kế toán”, đại diện MISA chia sẻ.
Với sự tham gia và chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử và thuế cũng như sự hỗ trợ từ các nền tảng công nghệ và dịch vụ kế toán chuyên nghiệp,VTCA, VECOM và MISA cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng hộ kinh doanh, và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong việc tuân thủ pháp luật thuế và phát triển kinh doanh một cách bền vững. Thông qua chương trình, Ban tổ chức kỳ vọng góp phần phát triển hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đảm bảo tuân thủ các Thông tư, nghị định, quy định về thuế và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.