Kim chỉ nam trong chiến lược sản xuất kinh doanh

14:00 | 13/12/2019

Mục tiêu phát triển bền vững đang được coi là kim chỉ nam trong chiến lược sản xuất kinh doanh của các DN, và là động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao.

Lực lượng DN Việt Nam những năm gần đây có sự phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, đóng góp lớn vào quá trình phát triển đất nước. Trong năm 2018 vừa qua, số lượng DN thành lập mới đạt mức kỷ lục là trên 131 nghìn DN với tổng số vốn đăng ký lên tới 1,4 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, qua 11 tháng đầu năm 2019 cho thấy, bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế đã có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức đan xen. Nền kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Áp lực phát triển vững và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế buộc DN phải có sự thay đổi. Trong đó hướng tới DN phát triển bền vững gắn liền với cộng đồng, thúc đẩy các DN thực hiện mục tiêu kiếm tìm lợi nhuận song hành với việc đảm bảo đóng góp giá trị với xã hội.

Ông Bjorn Savlid, Trưởng đại diện cơ quan Đầu tư Thương mại Thụy Điển cho biết, nghiên cứu của Đại học Havart đã chứng minh được rằng những công ty đầu tư cho phát triển bền vững thì tăng trưởng lợi nhuận lên gấp 2 lần. Không những mang lại lợi ích cho DN phát triển bền vững còn mang lại lợi ích cho cả cộng đồng. Bởi những mô hình DN chú trọng phát triển bền vững không chỉ hấp dẫn nhà đầu tư, mà còn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng do các sản phẩm DN đưa đến đều thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng. Nhiều DN ở Thụy Điển đã lấy mục tiêu phát triển bền vững làm phương châm cho chiến lược kinh doanh của mình. Thay đổi tư duy kinh doanh truyền thống sang kinh doanh phi truyền thống sẽ giúp DN bắt kịp thời cơ mới, có diện mạo mới, đặc biệt là nắm bắt thời cơ mà cuộc CMCN 4.0 mang đến.

kim chi nam trong chien luoc san xuat kinh doanh
DN cần nắm bắt thời cơ mà cuộc CMCN 4.0 mang đến

Ông bjorn Savlid nêu ví dụ, Tetra Park, một tập đoàn của Thụy Điển đã thay đổi hoạt động sản xuất kinh doanh bằng cách thiết kế lại sản phẩm của mình hoàn toàn bằng các nguyên liệu thân thiện môi trường. Theo đó, công ty này cung cấp ra sản phẩm bao bì đồ uống nước trái cây có thể tiêu huỷ hoàn toàn sau khi thải ra môi trường và đã nhận được sự ưu ái của người tiêu dùng Thụy Điển, sản phẩm bán ra rất chạy, lợi nhuận tăng gấp đôi. Tại Việt Nam, tập đoàn này cũng đang nỗ lực cùng các DN Việt hướng đến sản xuất xanh, giảm thiểu các loại rác thải gây hại môi trường. “Hướng đến phát triển bền vững không khiến chi phí cao hơn mà ngược lại, mang lại lợi nhuận cao hơn, lợi ích lớn hơn cho cộng đồng, cho xã hội”,  ông Bjorn Savlid nhấn mạnh.

Có thể thấy, mục tiêu phát triển bền vững đang được coi là kim chỉ nam trong chiến lược sản xuất kinh doanh của các DN, và là động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao. Hiện nhiều DN tại Việt Nam đã nhận thức sâu sắc được triết lý này và có sự bứt phá và phát triển bền vững. Theo ông Nguyễn Anh Dương, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là ưu tiên quan trọng, nhưng Việt Nam cũng nhấn mạnh đến yêu cầu phát triển bền vững. Đặc biệt là việc thực hiện đã có sự lồng ghép giữa chủ động trong nước và cam kết quốc tế. Trước yêu cầu tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững được lồng ghép vào nhiều văn bản chính sách, những cam kết của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới… đòi hỏi DN cũng phải ý thức hơn về điều này. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần sự vào cuộc của cả cơ quan quản lý và bản thân DN.

Ông Nguyễn Anh Dương cho rằng, các cơ quan quản lý cần tiếp tục nghiên cứu các thực tiễn quốc tế tốt về trách nhiệm xã hội của DN để lồng ghép ở mức độ thích hợp, có lộ trình vào khung chính sách của Việt Nam; Đối thoại, tham vấn thực chất với DN về các quy định, thông lệ chính sách có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của DN; Biểu dương, khích lệ các điển hình tốt, tránh tình trạng chính sách chỉ “gây khó” cho DN trong nước… Trong khi đó, cộng đồng DN cần nâng cao hiểu biết, học hỏi kinh nghiệm về phát triển bền vững gắn với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế (phải làm rõ nhu cầu để yêu cầu Chính phủ/cơ quan nghiên cứu đáp ứng); Chủ động cân nhắc, điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp hơn với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển bền vững (đặc biệt là các cam kết về xã hội, môi trường gắn với trách nhiệm xã hội của DN); Tích cực đối thoại với các cơ quan Chính phủ nhằm bảo đảm các chính sách đề ra phù hợp với yêu cầu phát triển của DN (đặc biệt là ở các lĩnh vực môi trường và lao động).

Hiện nay còn nhiều DN chưa định hướng được chính sách chiến lược hướng tới phát triển bền vững, chưa xây dựng được hệ thống quản trị DN hiệu quả để giúp DN phát triển bền vững, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới sáng tạo. Đại diện VCCI cho rằng, hội nhập kinh tế ép chúng ta phải thay đổi theo hướng tốt hơn. Trước đây nói về phát triển bền vững, chúng ta chủ yếu nói về môi trường nhưng nay khái niệm này bao trùm tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội... trong đó, DN đóng vai trò chủ thể cực kỳ quan trọng.

Ông Phạm Việt Dũng - Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam

Doanh nghiệp hướng tới sự hoàn thiện

Hiện nay còn rất nhiều DN hiện chưa định hướng được chính sách, chiến lược để hướng tới sự phát triển bền vững: chưa rõ mục tiêu kinh doanh của mình, chưa có hệ thống quản trị DN hiệu quả… Cùng với đó là chưa xây dựng và duy trì văn hóa DN, chưa có sự đổi mới, sáng tạo. Bởi vậy, đây là lúc các nhà quản lý, nhà làm chính sách, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, trung ương và địa phương, các chuyên gia kinh tế, các diễn giả, học giả cùng nhìn lại chặng đường phát triển đã qua của DN Việt Nam, từ đó cùng nhau nhận định, trao đổi, thảo luận để đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo lợi ích của cộng đồng trên cơ sở các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Phát triển bền vững đã trở thành tiêu chí hàng đầu, trọng tâm và sự lựa chọn của các Chính phủ, các tổ chức, hiệp hội và là cái gốc để DN tiến nhanh và bền vững trong hành trình chinh phục thị trường.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững của Việt Nam

Cần có công cụ đo sức khỏe DN

Từ năm 2013, được sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Báo Diễn đàn DN phối hợp với Viện Nghiên cứu và Phát triển DN, Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, Hội Các nhà quản trị DN Việt Nam phối hợp triển khai chương trình “Đánh giá năng lực hoạt động DN” (BCI).

Chương trình được tiến hành thường niên trên cơ sở khảo sát, đánh giá 21 tiêu chí tài chính liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN thuộc 30 lĩnh vực kinh tế thông qua báo cáo tài chính hàng năm với phương pháp đánh giá toàn diện, ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.

Theo các chuyên gia kinh tế, bộ chỉ số này đảm bảo được tính khách quan, khoa học về khả năng quản trị DN, quản trị tài chính của các DN. Nếu ví Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI như hàn thử biểu đo chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, thì Chỉ số đánh giá năng lực quản trị DN phản ánh chân thực sức khỏe của DN. Mà nhờ đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm kiếm được những thông số để điều chỉnh chính sách ngày một tiệm cận hơn nữa với tốc độ phát triển như vũ bão của môi trường kinh doanh.

Nguyễn Hiếu

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,50
5,60
7,00
7,00
VietinBank
0,10
0,30
0,30
0,30
4,30
4,30
4,80
5,30
5,30
6,80
6,80
Eximbank
0,30
0,80
0,80
0,80
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
7,70
8,40
ACB
0,30
0,80
0,80
0,80
5,00
5,00
5,00
6,30
6,40
6,80
7,60
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
4,95
5,00
6,30
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,00
4,00
4,00
5,90
5,50
6,00
6,10
LienVietPostBank
0,10
0,80
0,80
0,80
4,90
4,90
5,00
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,00
5,00
5,00
7,00
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,40
6,80
6,80
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.080 23.230 25.454 26.328 30.048 30.559 202,96 216,22
BIDV 23.110 23.230 25.536 26.291 30.166 30.746 207,20 214,02
VietinBank 23.100 23.230 25.454 26.289 30.042 30.682 210,07 216,07
Agribank 23.125 23.220 25.472 25.864 30.095 30.584 210,48 214,31
Eximbank 23.110 23.220 25.484 25.836 30.160 30.577 211,29 214,20
ACB 23.105 23.225 25.478 25.829 30.259 30.569 211,36 214,27
Sacombank 23.075 23.237 25.493 26.110 30.224 30.638 210,48 215,06
Techcombank 23.096 23.236 25.234 26.240 29.848 30.787 209,84 217,11
LienVietPostBank 23.100 23.220 25.423 25.897 29.202 30.657 210,84 214,79
DongA Bank 23.130 23.220 25.330 25.670 29.670 30.080 206,10 211,80
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
43.500
43.970
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
43.500
43.950
Vàng SJC 5c
43.500
43.970
Vàng nhẫn 9999
43.550
44.100
Vàng nữ trang 9999
43.150
43.950