Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao đã và đang gia tăng nhanh chóng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và có tổ chức. Chỉ cần một cuộc gọi, một đường link lạ hay một tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, nhiều người dân đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng vào tay kẻ gian. Tuy vậy, trong cuộc chiến âm thầm ấy, đã xuất hiện những “lá chắn” thầm lặng - đó là những giao dịch viên, cán bộ ngân hàng.
aa

Cảnh giác từ quầy giao dịch

Một buổi sáng tại Agribank Sơn Hoà Phú Yên, ông Đoàn Chánh Hiền, trú tại khu phố Đông Hoà, xã Sơn Hoà (Đắk Lắk), bước vào ngân hàng với tâm trạng lo lắng. Ông đề nghị kiểm tra sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng sau khi nhận được cuộc gọi lạ yêu cầu… chuyển tiền để “giải quyết truy nã”.

Giao dịch viên của chi nhánh ngay lập tức nhận ra dấu hiệu bất thường từ biểu hiện hoang mang của khách hàng. Nhân viên ngân hàng đã bình tĩnh tiếp cận, hỏi han và phát hiện thủ đoạn giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát - một chiêu trò lừa đảo đang phổ biến. Ngay sau đó, Agribank Sơn Hoà Phú Yên đã nhanh chóng cảnh báo và phối hợp với công an xã Sơn Hoà giải quyết vụ việc. Nhờ sự vào cuộc kịp thời, vụ lừa đảo bị chặn đứng, 30 triệu đồng của ông Đoàn Chánh Hiền đã không rơi vào tay kẻ gian.

Sự cảnh giác của nhân viên Agribank chi nhánh Sơn Hoà Phú Yên đã góp phần ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo trên mạng.
Sự cảnh giác của nhân viên Agribank chi nhánh Sơn Hoà Phú Yên đã góp phần ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo trên mạng.

Sự việc tương tự cũng vừa xảy ra tại Bac A Bank - Phòng Giao dịch Đống Đa, TP. Đà Nẵng, một giao dịch viên khác cũng trở thành “lá chắn” cứu khách hàng khỏi mất trắng hàng trăm triệu đồng. Theo đó, khi một khách hàng kiên quyết yêu cầu chuyển khoản để “nhận khuyến mãi”, giao dịch viên của phòng giao dịch là Thùy Dung đã lập tức nhận ra điều bất thường. Bằng nghiệp vụ và sự khéo léo, chị kéo dài thời gian giao dịch, bí mật liên hệ với Công an phường Hải Châu. Nhờ sự phối hợp ăn ý giữa ngân hàng và công an, khách hàng đã kịp thời tỉnh ngộ, hủy bỏ giao dịch chuyển tiền.

Theo Đại úy Đặng Minh Tuấn, cán bộ Công an phường Hải Châu, người trực tiếp đến Ngân hàng cho biết, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo không mới. Qua thông tin trên mạng xã hội, nạn nhân đã chuyển khoản 100 triệu đồng để mua hàng khuyến mãi kèm ưu đãi lớn. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo thông báo “sai cú pháp” và yêu cầu tiếp tục chuyển khoản thêm 100 triệu đồng để lấy lại tiền và nhận thêm ưu đãi. Khi nạn nhân đến ngân hàng làm thủ tục chuyển 100 triệu đồng lần 2 thì được nhân viên ngân hàng phát hiện, ngăn chặn. Nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngân hàng và lực lượng công an, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Vụ việc đã được ngăn chặn ngay trước khi giao dịch hoàn tất.

Ông Đoàn Chánh Hiền (giữa), nạn nhân của vụ lừa đảo đang trình bày sự việc với cán bộ ngân hàng và công an.
Ông Đoàn Chánh Hiền (giữa), nạn nhân của vụ lừa đảo đang trình bày sự việc với cán bộ ngân hàng và công an.

Chủ động xây dựng phương án ngăn ngừa tội phạm

Không chỉ tại Đà Nẵng hay Đắk Lắk, nhiều ngân hàng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng liên tiếp phát hiện và kịp thời ngăn chặn những vụ việc tương tự.

Tại LPBank, chi nhánh Gia Lai, bà Nguyễn Thị Phương Mai đến giao dịch với mong muốn chuyển 50 triệu đồng theo yêu cầu từ người tự xưng là con trai đang sống tại Nhật. Qua lời kể, giao dịch viên Lê Thị Ái Hòa đã cảnh giác nghi ngờ có những khuất tất. Sau đó, chị nhẹ nhàng hỏi thêm thông tin và đề nghị khách hàng xác minh lại. Kết quả, tài khoản liên lạc với bà Mai là tài khoản Facebook giả, mạo danh con trai của nạn nhân. Rất may, nhờ sự nhanh trí và nhạy bén của nhân viên ngân hàng, vụ việc đã được phát hiện và ngăn chặn.

Trên thực tế, đấu tranh với các “chiêu” lừa đảo ngày càng tinh vi, nhiều TCTD đã và đang tích cực bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức phòng chống tội phạm công nghệ cao cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Trong đó, đặc biệt chú trọng kỹ năng nhận diện tâm lý khách hàng khi giao dịch, những biểu hiện hoang mang, lo lắng hoặc thao tác theo hướng dẫn từ “ai đó” đang gọi điện thoại, tất cả đều là tín hiệu cần được cảnh báo và xử lý kịp thời.

Sự phối hợp hiệu quả giữa ngân hàng và lực lượng công an không chỉ góp phần ngăn chặn các vụ lừa đảo kịp thời, mà còn củng cố niềm tin của người dân.
Sự phối hợp hiệu quả giữa ngân hàng và lực lượng công an không chỉ kịp thời ngăn chặn các vụ lừa đảo, mà còn củng cố niềm tin của người dân.

Không những thế, nhiều ngân hàng đã chủ động xây dựng “hàng rào số” - hệ thống cảnh báo tự động, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để sàng lọc các giao dịch bất thường, bảo vệ tài sản khách hàng. Cùng với đó là chiến dịch truyền thông mạnh mẽ: gửi thông báo cảnh báo, phát video hướng dẫn phòng tránh lừa đảo và nhắn tin định kỳ cho khách hàng.

Trên thực tế, thủ đoạn lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án hoặc nhân viên ngân hàng. Đối tượng thường tạo cảm giác cấp bách, đe dọa hoặc lôi kéo tâm lý tham lam để buộc nạn nhân chuyển tiền. Chỉ trong vài phút mất cảnh giác, nhiều người đã rơi vào bẫy, mất số tiền lớn.

Tuy nhiên, nhờ sự nhạy bén, tinh thần trách nhiệm và nghiệp vụ vững vàng, nhiều giao dịch viên ngân hàng trên khắp cả nước đã trở thành những “người gác cổng”, bảo vệ khách hàng khỏi cạm bẫy của tội phạm công nghệ cao. Họ không chỉ xử lý giao dịch, mà còn là người bạn đồng hành, là “lá chắn” ngăn chặn lừa đảo trên mạng.

“Chúng tôi xác định bảo vệ tài sản của khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của ngân hàng. Mỗi nhân viên ngân hàng đều là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống tội phạm phi truyền thống”, một nhân viên ngân hàng ở Đà Nẵng chia sẻ.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, Agribank không ngừng nâng cao năng lực tuân thủ về Phòng chống rửa tiền và Tài trợ khủng bố. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về phòng, chống rửa tiền, cuối năm 2023, Agribank đã thành lập Trung tâm phòng, chống rửa tiền với đội ngũ 26 cán bộ chuyên trách, sẵn sàng hoạt động từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng kịp thời ban hành các quy trình nội bộ nghiêm ngặt, bám sát Luật Phòng, chống rửa tiền của Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố cho toàn thể cán bộ, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên tuyến đầu nhằm xây dựng một “văn hóa tuân thủ” trong toàn hệ thống.
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

MoMo vừa đồng hành với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an trong sự kiện Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An ninh mạng 2025”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, một lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Gần đây, xuất hiện hàng loạt trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, ngân hàng và ứng dụng tài chính, gửi tin nhắn với nội dung “trúng thưởng”, “quà tri ân” kèm đường link nhận quà. Đằng sau những dòng tin nhắn tưởng chừng vô hại đó là một chiếc bẫy tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng và cơ quan công an đồng loạt phát cảnh báo về nguy cơ gia tăng các chiêu trò lừa đảo “ăn theo sự kiện”.
Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo, song không ít người dân vẫn “sập bẫy” chiêu trò tuyển cộng tác viên trực tuyến vì tin vào những lời mời chào hấp dẫn. Thực tế cho thấy, hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình, mới đây tại Hà Nội, một phụ nữ đã bị lừa mất hơn 300 triệu đồng khi tham gia làm cộng tác viên online.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Ngay sau khi Chính phủ công bố chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều đối tượng xấu đã nhanh chóng lợi dụng thông tin này để triển khai các chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản và đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dân.
Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Sự phát triển mạnh mẽ của ví điện tử giúp thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận tiện, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro. Lợi dụng hình thức giao dịch mới này, các đối tượng tội phạm mạng đã dựng nên hàng loạt kịch bản tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa cảnh báo về việc xuất hiện hai website giả mạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm đánh lừa và chiếm đoạt thông tin người dùng. Đáng chú ý, các trang này còn phát tán mã độc ngụy trang dưới dạng tệp tin cài đặt APK, tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân người dùng.
Ngân hàng đẩy mạnh giải pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng

Ngân hàng đẩy mạnh giải pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng

Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo trực tuyến gia tăng với tốc độ đáng báo động, khi hàng loạt chiêu trò mới liên tục xuất hiện và ngày càng tinh vi. Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo khẩn và công bố các biện pháp bảo vệ mới nhằm giúp khách hàng giữ an toàn cho tài sản của mình.