Lãnh đạo AWS: Ngành Dịch vụ tài chính đi đầu trong ứng dụng AI tạo sinh
AWS công bố bản thương mại của Amazon Q, trợ lý AI để thúc đẩy phát triển phần mềm Ra mắt AWS App Studio - dịch vụ được hỗ trợ bởi AI tạo sinh |
Theo ông Eric Yeo - Tổng giám đốc Amazon Web Services (AWS) Việt Nam, một số liệu phân tích từ Báo cáo thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa (Visa's 2023 Consumer Payment Attitudes report) cho thấy một con số ấn tượng là 89% số người được hỏi đang sử dụng thanh toán bằng ví điện tử. Ngoài ra, 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam hiện chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và 80% trong số các doanh nghiệp này đã báo cáo rằng điều này đã giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Dữ liệu này làm nổi bật một xu hướng mới, đặc biệt là vai trò quan trọng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế Việt Nam.
Ông Eric Yeo, Tổng giám đốc AWS Việt Nam tại ngày hội AWS Cloud Day Vietnam |
“Tôi nhận thấy rằng ngành Dịch vụ tài chính (FSI) đang đi đầu trong đổi mới và thường dẫn đầu ngay cả trong các lĩnh vực được quản lý chặt chẽ. Ví dụ, Techcombank, VPBank, TymeX… là những ngân hàng đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh để thúc đẩy đổi mới và cải thiện năng suất và hiệu quả kinh doanh”, ông Eric Yeo nhấn mạnh.
Ngành dịch vụ tài chính là một trong những ngành tiên phong và tích cực ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động kinh doanh. Theo McKinsey, trên toàn cầu, ngành ngân hàng được dự báo sẽ tạo thêm từ 200 đến 340 tỷ USD giá trị hàng năm. Nhìn về Việt Nam, chúng tôi cũng quan sát thấy ngành dịch vụ tài chính là một trong những ngành chi tiêu mạnh nhất cho AI tạo sinh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể ở Việt Nam.
Với hơn 14 triệu khách hàng và cung cấp nhiều sản phẩm ngân hàng bán lẻ, cho vay và ngân hàng doanh nghiệp, ông Daniel Stacey - Giám đốc phát triển sản phẩm của TymeX cho rằng, AI tạo sinh là bước tiến quan trọng tiếp theo trong chiến lược công nghệ của ngân hàng, tương tự như tác động của công nghệ đám mây trong những năm trước. TymeX đang áp dụng văn hóa AI-first ảnh hưởng đến cách ngân hàng xây dựng và phát triển sản phẩm, tương tác với khách hàng. Ví dụ, TymeX sử dụng AI tạo sinh để nâng cao các khuyến nghị cho các sản phẩm cho vay, xác định phê duyệt khoản vay và quản lý chu kỳ hoàn trả; triển khai ứng dụng chatbot với khách hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Đặc biệt, TymeX đã phát triển một chatbot tùy chỉnh, được hỗ trợ bởi Amazon Bedrock, để hỗ trợ nhân viên của mình. Công cụ này tạo điều kiện cho các tác vụ hàng ngày của ngân hàng như chia sẻ tài liệu, viết mã và thực hiện thử nghiệm, tất cả thông qua giao diện được tăng cường AI.
Ông Eric Yeo, ông Augustine Wong cùng ông Daniel Stacey tại buổi gặp gỡ báo chí trong ngày hội AWS Cloud Day Vietnam |
Là một trong những NHTMCP lớn nhất của Việt Nam đang phát triển mạnh ứng dụng AI tạo sinh để thúc đẩy đổi mới, ông Augustine Wong, Giám đốc khối Công nghệ Thông tin tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chia sẻ, có thể nói AI tạo sinh là yếu tố làm thay đổi cục diện đối với ngân hàng, nhất là với các ngân hàng phải xử lý nhiều tác vụ và liên tục cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ ra thị trường. Đối với khách hàng, khi họ đến trực tiếp tại chi nhánh thì người quản lý quan hệ khách hàng cần phải biết cách trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng. “Chính vì vậy, để thực hiện các công việc trên, công cụ tốt nhất mà chúng tôi có thể nghĩ đến đó chính là AI tạo sinh. AI tạo sinh cung cấp giải pháp hiệu quả bằng cách cung cấp cơ chế tìm kiếm nhanh trên toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi, cho phép ngân hàng điều chỉnh các khuyến nghị chính xác theo nhu cầu của từng khách hàng một cách nhanh chóng”, ông Wong nói.
Tuy nhiên, khi ứng dụng AI tạo sinh sẽ đặt ra vấn đề an toàn bảo mật. Ông Eric Yeo cũng chia sẻ việc khi nhiều khách hàng lo ngại về bảo mật dữ liệu khi sử dụng AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Cụ thể, có lo ngại về việc liệu dữ liệu của họ có được sử dụng để đào tạo hay phát triển các mô hình hay không. Ông Wong cho rằng, các vấn đề liên quan tới AI Tạo sinh như an ninh bảo mật, việc cần có người giám sát AI tạo sinh, nó an toàn tới mức độ nào đã được AWS giải quyết.
“Theo quan điểm của AWS, chúng tôi giải quyết mối lo ngại này bằng cách cho phép các công ty đưa dữ liệu độc quyền của họ vào các dịch vụ như Amazon Bedrock, nơi dữ liệu vẫn thuộc về khách hàng và không được sử dụng để phát triển các mô hình đầu tiên. Điều này đảm bảo rằng quyền riêng tư của dữ liệu được duy trì, đây là một khía cạnh quan trọng và khác biệt trong cách tiếp cận của chúng tôi”, ông Eric Yeo cho biết.
Ông Wong bổ sung thêm rằng “VPBank đã lựa chọn AWS vì AWS có khả năng cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho rất nhiều ngành và phù hợp với nhiều nhu cầu của khách hàng và VPBank cũng rất yên tâm về độ an ninh bảo mật và tính riêng tư cao của các sản phẩm, dịch vụ mà AWS cung cấp. Kinh nghiệm sâu rộng của AWS trong nhiều ngành khác nhau giúp chúng tôi yên tâm về tính an toàn của dữ liệu.”
“Chúng tôi áp dụng Amazon Bedrock, API, và chúng tôi cũng tích hợp các yếu tố an ninh bảo mật với Amazon Bedrock…VPBank đã triển khai các giải pháp AI, đặc biệt tập trung vào các chatbot được hỗ trợ bởi AI tạo ra cho khách hàng bán lẻ. Điều này rất quan trọng đối với hoạt động dịch vụ khách hàng 24/7 của chúng tôi”, ông Wong chia sẻ.