Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Lượng khách quốc tế tăng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Theo các doanh nghiệp du lịch, hiện các đơn vị đều trông chờ một chính sách quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế quy mô quốc gia thật bài bản để tạo đột phá trong việc đón khách quốc tế, lúc này, cần những chính sách quảng bá phù hợp, xúc tiến trực tiếp, trọng điểm để tạo hiệu quả đón khách tốt nhất...
aa
luong khach quoc te tang nhung van con nhieu kho khan Du lịch Việt Nam “vào guồng” đón khách quốc tế
luong khach quoc te tang nhung van con nhieu kho khan Thay đổi chính sách visa để hút khách quốc tế
luong khach quoc te tang nhung van con nhieu kho khan Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế

Theo thống kê, các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu tại TP.HCM trong dịp Tết Nguyên đán đã phục vụ khoảng 18.000 lượt khách đi du lịch nước ngoài với doanh thu khoảng 432 tỷ đồng. Trong đó, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đi du lịch các tỉnh thành khoảng 3.500 lượt với doanh thu khoảng 27 tỷ đồng. Tổng cộng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các khu, điểm du lịch, tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ tại TP.HCM… ước đạt 1,7 triệu lượt khách; khách lưu trú tại các cơ sở ước đạt 250.000 lượt; doanh thu ước đạt 6.300 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 871.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng 12/2022 và gấp 44,2 lần cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, số lượng khách nội địa đạt rất cao với 13 triệu lượt. Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy, khách đông giúp doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng đầu năm 2023 ước đạt 56.000 tỷ đồng, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu du lịch lữ hành cũng đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ. Một số địa phương đón khách du lịch khả quan là TP.HCM, Đà Nẵng, Kiên Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội…

luong khach quoc te tang nhung van con nhieu kho khan
Tour “Biệt động Sài Gòn” thu hút khá đông lượng khách quốc tế khi tới TP. HCM

Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group) cho biết, đã phục vụ hơn 21.000 lượt khách từ hơn 800 đoàn khởi hành liên tục từ 23 tháng chạp đến mùng 9 tháng giêng tại hệ thống chi nhánh trên toàn quốc. Lãnh đạo Saigontourist Group chia sẻ, ngay từ quý III/2022, tổng công ty đã nhận nhiều tín hiệu hợp tác từ đối tác lớn trên thế giới trong lĩnh vực du lịch, hàng không cũng như sự quay trở lại của các hãng tàu biển quốc tế lớn đưa khách quốc tế đến Việt Nam sau thời gian ngưng vì đại dịch.

Dù khách quốc tế đang trở lại tuy nhiên, thống kê trong tháng 1/2023 vẫn giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019 (tức thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19). Theo các doanh nghiệp du lịch, hiện các đơn vị đều trông chờ một chính sách quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế quy mô quốc gia thật bài bản để tạo đột phá trong việc đón khách quốc tế, lúc này, cần những chính sách quảng bá phù hợp, xúc tiến trực tiếp, trọng điểm để tạo hiệu quả đón khách tốt nhất.

Trên thực tế, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) xác định Việt Nam là thị trường nguồn khách lớn và hấp dẫn nên các nước này liên tục tổ chức các đợt để quảng bá với nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam. Hơn thế, nhiều nước trong khu vực tạo điều kiện để khách quốc tế dễ dàng nhập cảnh bằng việc miễn thị thực. Malaysia, Singapore miễn thị thực cho 162 quốc gia; Philippines miễn thị thực cho 157 quốc gia; Thái Lan miễn thị thực cho 65 quốc gia, trong khi Việt Nam mới đang miễn thị thực cho 24 quốc gia. Thời gian miễn thị thực của nhiều nước ASEAN kéo dài từ 30 ngày đến 45 ngày, thậm chí là 90 ngày, còn Việt Nam là 15 ngày. Đó là một trong những lý do khiến ngành du lịch của các nước "đi sau nhưng lại về trước", còn Việt Nam tuy mở cửa sớm nhưng chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách (trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa), tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành, để đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải đổi mới nhiều hơn. Các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có chiến lược bài bản hơn về xúc tiến, quảng bá tới các thị trường khách quốc tế trọng điểm, bao gồm thị trường khách Trung Quốc.

Để gỡ điểm nghẽn khiến việc thu hút khách quốc tế còn hạn chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều chính sách liên quan đến cấp thị thực, visa... Theo đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ; Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam; Xem xét thí điểm việc cấp thị thực tại cửa khẩu cho khách du lịch quốc tế…

“Nhằm quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường quốc tế, năm 2023, Tổng cục Du lịch cùng các cơ quan sẽ tích cực tham gia các sự kiện, hội chợ quốc tế về du lịch ASEAN, truyền thông, quảng bá trên các kênh lớn..”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục Trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nói.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.