Lượng khách quốc tế tăng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn
Du lịch Việt Nam “vào guồng” đón khách quốc tế | |
Thay đổi chính sách visa để hút khách quốc tế | |
Năm 2023, Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế |
Theo thống kê, các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu tại TP.HCM trong dịp Tết Nguyên đán đã phục vụ khoảng 18.000 lượt khách đi du lịch nước ngoài với doanh thu khoảng 432 tỷ đồng. Trong đó, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đi du lịch các tỉnh thành khoảng 3.500 lượt với doanh thu khoảng 27 tỷ đồng. Tổng cộng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các khu, điểm du lịch, tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ tại TP.HCM… ước đạt 1,7 triệu lượt khách; khách lưu trú tại các cơ sở ước đạt 250.000 lượt; doanh thu ước đạt 6.300 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 871.000 lượt, tăng 23,2% so với tháng 12/2022 và gấp 44,2 lần cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, số lượng khách nội địa đạt rất cao với 13 triệu lượt. Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho thấy, khách đông giúp doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng đầu năm 2023 ước đạt 56.000 tỷ đồng, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu du lịch lữ hành cũng đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ. Một số địa phương đón khách du lịch khả quan là TP.HCM, Đà Nẵng, Kiên Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội…
Tour “Biệt động Sài Gòn” thu hút khá đông lượng khách quốc tế khi tới TP. HCM |
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group) cho biết, đã phục vụ hơn 21.000 lượt khách từ hơn 800 đoàn khởi hành liên tục từ 23 tháng chạp đến mùng 9 tháng giêng tại hệ thống chi nhánh trên toàn quốc. Lãnh đạo Saigontourist Group chia sẻ, ngay từ quý III/2022, tổng công ty đã nhận nhiều tín hiệu hợp tác từ đối tác lớn trên thế giới trong lĩnh vực du lịch, hàng không cũng như sự quay trở lại của các hãng tàu biển quốc tế lớn đưa khách quốc tế đến Việt Nam sau thời gian ngưng vì đại dịch.
Dù khách quốc tế đang trở lại tuy nhiên, thống kê trong tháng 1/2023 vẫn giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019 (tức thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19). Theo các doanh nghiệp du lịch, hiện các đơn vị đều trông chờ một chính sách quảng bá, xúc tiến du lịch quốc tế quy mô quốc gia thật bài bản để tạo đột phá trong việc đón khách quốc tế, lúc này, cần những chính sách quảng bá phù hợp, xúc tiến trực tiếp, trọng điểm để tạo hiệu quả đón khách tốt nhất.
Trên thực tế, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) xác định Việt Nam là thị trường nguồn khách lớn và hấp dẫn nên các nước này liên tục tổ chức các đợt để quảng bá với nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp lữ hành tại Việt Nam. Hơn thế, nhiều nước trong khu vực tạo điều kiện để khách quốc tế dễ dàng nhập cảnh bằng việc miễn thị thực. Malaysia, Singapore miễn thị thực cho 162 quốc gia; Philippines miễn thị thực cho 157 quốc gia; Thái Lan miễn thị thực cho 65 quốc gia, trong khi Việt Nam mới đang miễn thị thực cho 24 quốc gia. Thời gian miễn thị thực của nhiều nước ASEAN kéo dài từ 30 ngày đến 45 ngày, thậm chí là 90 ngày, còn Việt Nam là 15 ngày. Đó là một trong những lý do khiến ngành du lịch của các nước "đi sau nhưng lại về trước", còn Việt Nam tuy mở cửa sớm nhưng chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách (trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế và 102 triệu lượt khách nội địa), tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành, để đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải đổi mới nhiều hơn. Các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có chiến lược bài bản hơn về xúc tiến, quảng bá tới các thị trường khách quốc tế trọng điểm, bao gồm thị trường khách Trung Quốc.
Để gỡ điểm nghẽn khiến việc thu hút khách quốc tế còn hạn chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều chính sách liên quan đến cấp thị thực, visa... Theo đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề xuất áp dụng cấp thị thực điện tử cho tất cả các thị trường khách và tiếp tục đơn giản hóa về thủ tục cấp, tăng cường ứng dụng công nghệ; Kéo dài thời gian tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên 30 ngày để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch vào Việt Nam; Xem xét thí điểm việc cấp thị thực tại cửa khẩu cho khách du lịch quốc tế…
“Nhằm quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường quốc tế, năm 2023, Tổng cục Du lịch cùng các cơ quan sẽ tích cực tham gia các sự kiện, hội chợ quốc tế về du lịch ASEAN, truyền thông, quảng bá trên các kênh lớn..”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục Trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nói.