Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mắm chưng, củ cải muối rục rịch lên kệ

 - 
Chỉ còn 3 tháng nữa đến Tết Giáp Ngọ 2014, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh bắt đầu lên kế hoạch bán hàng dịp sôi động nhất trong năm. Cứ thế, nên các kênh phân phối hiện đại dịp này bắt đầu tính chỗ, tính lượng chuẩn bị bán loại hàng hóa đặc biệt là thực phẩm truyền thống phục vụ người dân.
aa

Chỉ còn 3 tháng nữa đến Tết Giáp Ngọ 2014, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh bắt đầu lên kế hoạch bán hàng dịp sôi động nhất trong năm. Cũng bởi, anh từng đi công tác Đồng Tháp, nhớ bánh phồng thì chị vợ tâm lý “rình” mua cho chồng vui 3 ngày Tết. Mẹ già quê ở Trà Vinh, lên sống với anh con thứ, hàng năm vẫn nhớ củ cải muối Chịt Sa, dịp Tết thế nào nàng dâu cũng tìm mua bằng được.


Các DN chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào phục vụ dịp Tết

Cứ thế, nên các kênh phân phối hiện đại dịp này bắt đầu tính chỗ, tính lượng chuẩn bị bán loại hàng hóa đặc biệt là thực phẩm truyền thống phục vụ người dân. Đây cũng là mục tiêu mà nhiều DN sản xuất, chế biến thực phẩm, công nghệ phẩm hướng đến để tăng tiêu thụ hàng hóa trong giai đoạn này.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, DN này chuẩn bị khoảng 600 tỷ đồng hàng hóa dự trữ bán dịp cuối năm và Tết Giáp Ngọ, tăng 20% so với năm ngoái. Theo đó, Vissan tập trung sản xuất khoảng 400 dòng sản phẩm truyền thống như giò, chả, lạp xưởng... Ngoài ra, công ty còn nghiên cứu sản xuất thêm những mặt hàng thông dụng, cũng rất được ưa chuộng dịp lễ Tết như thịt kho trứng, nấu đông, mắm chưng…

Cũng theo chiến lược tập trung sản xuất sản phẩm truyền thống phục vụ nhu cầu người dân dịp cuối năm, nhiều DN đã đầu tư thiết bị và nghiên cứu sản phẩm mới, kết hợp giữa truyền thống và công nghệ chế biến thực phẩm hiện đại để sản xuất trên quy mô công nghiệp. Ông Phạm Sĩ Thành, Phòng kinh doanh CTCP thực phẩm Agrex Saigon cho hay, người tiêu dùng hiện nay chọn lựa thực phẩm phải vừa mang đậm nét truyền thống, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì vậy, để tăng tính cạnh tranh, Agrex Saigon cũng đã đầu tư mạnh cho công nghệ mới về bao bì, chế biến và bảo quản, tạo ra dòng thực phẩm chế biến đã an toàn, không có chất bảo quản lại bổ dưỡng, tươi ngon.

Phía các kênh phân phối, ngoài việc đặt hàng, các DN cũng đang tìm kiếm nguồn hàng truyền thống của các địa phương. Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 11/2013, thành phố sẽ phối hợp với các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ để kết nối cung ứng hàng hóa phục vụ mùa lễ, Tết trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, một số DN lớn của thành phố đã ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm đặc sản vùng miền như bánh phồng tôm Đồng Tháp; rượu Xuân Thạnh, nước mắm rươi, bánh tét Trà Cuôn, tôm cá khô Tiến Hải, củ cải muối Chịt Sa… của Trà Vinh; mắm Châu Đốc, đường thốt nốt An Giang…

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Siêu thị Maximark Cộng Hòa cho biết, siêu thị này sẽ giảm lượng thực phẩm nhập khẩu bày trên kệ trong dịp cuối năm để tăng lượng hàng truyền thống bày bán. Hình thức kinh doanh của siêu thị là lập quầy hàng tập trung thành khu vực như quầy sản phẩm truyền thống của làng nghề Việt, quầy đặc sản ba miền…

Thanh Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.