Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mastercard: Phụ nữ Đông Nam Á nổi lên như những doanh nhân bền vững

CK
CK  - 
Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân thường niên lần thứ 5 do Mastercard công bố cho thấy sự phát triển trong hai năm vừa qua của nữ doanh nhân đến từ 65 thị trường trong bối cảnh kinh tế thế giới đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
aa
mastercard phu nu dong nam a noi len nhu nhung doanh nhan ben vung

Theo một nghiên cứu mới đây của Mastercard, mặc dù đại dịch COVID-19 đã có những tác động ở các mức độ khác nhau đối với các nữ doanh nhân trên toàn cầu, đặc biệt ở những nền kinh tế đang phát triển, thì phụ nữ vẫn đang thể hiện sự bền bỉ để có thể thành công trong mọi tình huống.

Phụ nữ ở các quốc gia khu vực Đông Nam Á, như Philippines hay Việt Nam, đặc biệt thành công trong việc phát triển doanh nghiệp của mình, bất chấp những rào cản lớn về văn hóa, xã hội và cơ sở hạ tầng đang đe dọa và cản trở sự phát triển của họ.

Việc thiếu hỗ trợ từ chính phủ, khả năng tiếp cận các nguồn tài trợ kinh doanh còn hạn chế, cùng sự thiếu hụt trầm trọng các cơ hội học tập, là những rào cản chính đối với tinh thần khởi nghiệp của những phụ nữ đến từ những nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp ở châu Á.

Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE) lần thứ 5 đã đánh giá sự phát triển trong bối cảnh khởi nghiệp toàn cầu của những phụ nữ đến từ 65 nền kinh tế và 82.4% lực lượng lao động nữ trên toàn thế giới trong vòng 2 năm trở lại đây. Các phát hiện cho thấy, mặc dù đã thực hiện mọi nỗ lực nhằm giảm thiểu các tác động của đại dịch, phụ nữ vẫn phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt kinh tế và xã hội. Điều này khiến khoảng thời gian dự kiến để vượt qua khoảng cách về giới trên toàn cầu có thể sẽ kéo dài thêm 36 năm nữa.

Theo Bảng xếp hạng toàn cầu của Báo cáo MIWE 2021, sáu nền kinh tế thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã lọt vào nhóm những địa điểm tốt nhất trên thế giới dành cho nữ doanh nhân. New Zealand, Úc và Đài Loan đã vươn lên trở thành những quốc gia dẫn đầu nhờ có điểm số xuất sắc trên cả ba yếu tố cấu thành Chỉ số MIWE: kết quả tiến bộ của phụ nữ, tài sản tri thức và sự tiếp cận tài chính.

Những nền kinh tế này tiếp tục đem lại các điều kiện cần thiết để giúp phụ nữ tiếp cận với các dịch vụ và hỗ trợ tài chính, cũng như khả năng bắt đầu, vận hành, phát triển và thích ứng với hoàn cảnh thị trường.

Ở những nền kinh tế có hệ sinh thái khởi nghiệp thuận lợi, phụ nữ được thúc đẩy bởi việc tân dụng các cơ hội mới nổi lên từ đại dịch, thể hiện một tinh thần khởi nghiệp chủ động và sôi nổi - một điều cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ sự phục hồi và sự phát triển lâu dài của nền kinh tế.

mastercard phu nu dong nam a noi len nhu nhung doanh nhan ben vung
Bảng xếp hạng nền kinh tế dành cho nữ doanh nhân(những nền kinh tế thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương được in đậm)

Singapore và Đài Loan có xếp hạng về tiếp cận tài chính cao hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, trong khi đó New Zealand lại dẫn đầu thế giới về điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp. Tính trung bình, những nền kinh tế có thu nhập cao thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương có điểm số cao hơn trong việc mang lại một môi trường năng động và không có trở ngại trong tiếp cận tài chính và cơ hội cho các nữ doanh nhân. Tuy nhiên, tại một số nền kinh tế có thu nhập cao nhất định như Nhật Bản, phụ nữ tiếp tục chiếm tỉ trọng thấp về kinh tế và sự hiện diện của họ trong bối cảnh kinh doanh còn mờ nhạt.

Báo cáo MIWE 2021 còn tiết lộ một xu hướng khuyến khích khởi nghiệp dành cho phụ nữ đến từ những nền kinh tế thuộc khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Phụ nữ ở những nền kinh tế này được cho là tham gia khởi nghiệp ở mức độ cao, đôi khi còn ngang bằng với nam giới, mặc dù họ vẫn còn phải đối mặt với vô vàn những thách thức.

Sự bền bỉ của phụ nữ Philippines được ghi nhận là đặc biệt ấn tượng. Mặc dù có số lượng tham gia vào lực lượng lao động còn tương đối thấp, nhưng phụ nữ tại Philippines vẫn dẫn đầu thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp tại cấu phần A của báo cáo (về kết quả tiến bộ của phụ nữ), và có mức độ thúc đẩy bởi cơ hội tương đương phụ nữ tại những môi trường kinh doanh thuận lợi. Cùng với Philippines, phụ nữ Thái Lan và Việt Nam đều có vị trí xuất sắc trong cấu phần A, lần lượt xếp hạng thứ 4 và 11.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Tại Việt Nam, đại dịch đã có tác động tiêu cực đến đời sống và sinh kế của phụ nữ. Mặc dù vậy, phụ nữ Việt Nam đã thể hiện sức mạnh, sự bền bỉ, cũng như khát vọng khởi nghiệp mạnh mẽ, đồng thời Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ nữ giới tham gia vào lực lượng lao động cao nhất trên thế giới ở mức 69,3%.

Các nữ doanh nhân đã thể hiện ý chí và quyết tâm nhằm vượt qua thử thách và được thúc đẩy bởi nhiều cơ hội kinh doanh tốt. Mastercard đã làm việc sát sao với các chính phủ và tổ chức tài chính nhằm đưa ra các sáng kiến mới và tạo ra các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cũng như các kế hoạch tiếp tục cam kết trao quyền cho các nữ doanh nhân để hướng tới công cuộc phục hồi kinh tế của Việt Nam”.

CK

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.