Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

MB: Xây dựng đội ngũ chuyên gia chất lượng để bảo vệ an toàn cho khách hàng

Hồng Quang - ảnh: Hoàng Giáp
Hồng Quang - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Trình bày tham luận tại Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết: Ngân hàng đặt mục tiêu trở thành “Doanh nghiệp số, tập đoàn tài chính hàng đầu”, định hướng chiến lược dài hạn không chỉ dừng lại ở tăng trưởng mà còn hướng tới là “tổ chức phát triển bền vững" dựa trên nền tảng công nghệ và dữ liệu.
aa
Ngành Ngân hàng đẩy mạnh phổ cập kiến thức số qua phong trào “Bình dân học vụ số” Bình dân học vụ số: Đào tạo với “triết lý” giúp khách hàng làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng

Trong bối cảnh mới, ngân hàng xác định rõ trọng tâm chiến lược là xây dựng một tổ chức có năng lực công nghệ vượt trội, nơi mọi quyết định được đưa ra dựa trên phân tích dữ liệu chuyên sâu và thấu hiểu khách hàng.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu và tầm nhìn nói trên, mảng công nghệ được Ban lãnh đạo MB đưa ra định hướng phát triển để trở thành đối tác tin cậy của nghiệp vụ và các công ty thành viên, đồng thời dẫn đầu về năng lực chuyển đổi số, cải thiện sáng tạo.

Cũng theo ông Vũ Thành Trung, mảng công nghệ tại MB hiện được thúc đẩy dựa trên 5 trụ cột cốt lõi là công nghệ mới, tự động hóa, dữ liệu, AI và con người cùng với nền tảng công nghệ thông tin linh hoạt, an toàn.

Trong năm 2025, định hướng trọng tâm của MB là chú trọng xây dựng nguồn lực chất lượng cao, nâng cao năng lực kỹ thuật số, tư duy đổi mới sáng tạo và phương pháp làm việc khoa học.

MB: Xây dựng đội ngũ chuyên gia chất lượng để bảo vệ an toàn cho khách hàng
Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tại Hội nghị

Để đạt được mục tiêu về nền tảng công nghệ thông tin an toàn đã nêu trên, MB đặc biệt nâng cao năng lực an ninh, an toàn thông tin và năng lực quản trị của đội ngũ nhân sự. Phó Chủ tịch HĐQT MB cũng đã chia sẻ tại hội nghị về mô hình phát triển đội ngũ chuyên gia tại ngân hàng. Theo đó, MB đặt ra quy định về năng lực, cấp độ cần có đối với mỗi nhân sự, đồng thời có lộ trình nghề nghiệp cụ thể, phù hợp với từng nhân sự.

Trong một thông tin đáng chú ý về đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng đội ngũ chuyên gia về an ninh mạng, dữ liệu, MB chú trọng tuyển dụng dựa trên năng lực thực tế (skill-based hiring), ngân hàng đề cao việc học tập chủ động, lấy tự học làm trung tâm, áp dụng mô hình 70 - 20 - 10, tức là 70% học từ công việc thực tế, 20% học từ môi trường đồng nghiệp, 10% học qua các khóa đào tạo, chứng chỉ.

Phó Chủ tịch HĐQT MB Vũ Thành Trung nhấn mạnh, nhân sự khi được làm việc tại MB sẽ được ghi nhận kịp thời, đánh giá minh bạch theo KPI dễ dàng, ngân hàng cũng có cơ chế khen thưởng, tạo động lực liên tục và xây dựng văn hóa học tập chủ động, cổ vũ sự tìm tòi, sáng tạo. Những hành động trên nhằm tạo động lực, giữ chân nhân sự chất lượng - đặc biệt là đội ngũ chuyên gia về an ninh mạng và dữ liệu.

MB: Xây dựng đội ngũ chuyên gia chất lượng để bảo vệ an toàn cho khách hàng
MB đặc biệt chú trọng đến công tác nhân sự, đặc biệt là đối với mảng an ninh, an toàn thông tin

Trong công việc thực tế, các chuyên gia an ninh mạng tại MB chủ động tìm ra các lỗ hổng bảo mật của hệ thống ngân hàng dễ bị tấn công mạng. Với khách hàng, MB đã triển khai các giải pháp hướng dẫn, giáo dục, truyền thông khách hàng cách sử dụng ứng dụng ngân hàng số, giao dịch an toàn và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến.

Đồng thời, đội ngũ chuyên gia tại MB đã phát triển công nghệ có thể phát hiện những ứng dụng lạ trong điện thoại, cảnh báo khách hàng về nguy cơ có thể bị đánh cắp tiền trong tài khoản. Đồng thời, đội ngũ nhân sự công nghệ tại MB phân tích kỹ hành vi của khách hàng khi sử dụng ứng dụng, nếu có dấu hiệu bất thường là có thể cảnh báo nhanh cho khách hàng về khả năng có dấu hiệu tấn công vào tài khoản. Ngược lại, các nhân sự tại MB cũng được đào tạo để nhận diện các thủ đoạn lừa đảo trong thực tế, qua đó góp phần trong việc phòng thủ, đảm bảo an toàn, an ninh mạng tại MB.

Hồng Quang - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.