Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Miền Trung liệu có “bội thực” cảng biển?

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Đã đến lúc cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng, chứ không thể theo hướng đại trà như hiện nay.
aa

Mới đây, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đã được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14 nghìn tỷ đồng. Được biết, cảng sau khi hình thành sẽ là cảng đào sâu vào đất liền đầu tiên của Việt Nam.

Như vậy, với sự góp mặt của cảng Mỹ Thuỷ, khu vực miền Trung lại có thêm một “siêu cảng” mới, khiến việc cạnh tranh giữa các cảng biển ở khu vực vốn đã “nóng”, lại trở thêm gay gắt hơn trong thời gian tới…

Trên thực tế, đã từ lâu nhiều chuyên gia đã cảnh báo về tình trạng “bội thực” cảng biển ở khu vực miền Trung. Theo đó, miền Trung bao gồm 19 tỉnh, thành từ Thanh Hóa kéo dài đến Bình Thuận. Dải đất “khúc ruột” này có đến 1.759 km bờ biển. Đây được coi là vùng tiềm năng không những cho việc phát triển kinh tế biển mà còn là khu vực có nhiều vị trí thuân lợi trong việc xây dựng cảng biển. Bởi vậy, có thời, làm cảng biển đã trở thành “mốt” tại khu vực. Đến nay, trong khu vực có đến hàng chục cảng biển lớn nhỏ.

dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị).
Mô hình dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị).

Hiện, chưa kể đến những cảng đã được xây dựng từ lâu, có truyền thống như Cửa Lò (Nghệ An), Tiên Sa (Đà Nẵng) hay Quy Nhơn (Bình Định)… có còn thể kể đến hàng loạt các dự án mới được đầu tư xây dựng như bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Bên cạnh đó, còn nhiều dự án cảng biển lớn tại miền Trung cũng đã được đầu tư trong thời gian gần đây, như khu cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), cảng Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam), cảng Phù Mỹ (Bình Định). Các cảng vừa kể trên chỉ cách nhau chỉ khoảng 150km, bởi vậy việc cạnh tranh, thậm chí “dẫm chân” nhau cũng là điều dễ hiểu.

Nhiều cảng và cảng nào cũng được xác định là “cửa ngõ” chính hướng ra biển Đông tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như của thế giới… Cảng nào cũng đánh gia là tốt, bởi thế, khó “nhường nhau” trong nỗ lực phát triển. Trong cuộc đua đầu tư cảng như hiện nay, các địa phương xem cảng biển là một yếu tố rất quan trọng để có thể “kéo” nhà đầu tư về với mình.

“Bội thực” cảng biển khiến lợi thế có thể biến thành bất lợi nếu không có sự liên kết chặt chẽ. Tiến ra biển đang là cuộc đua giữa các thương cảng lớn để đón được tàu lớn hơn và giảm chi phí. Cuộc đua nhà nhà làm cảng cũng đã xé lẻ lượng hàng vào mỗi cảng tới mức không hấp dẫn các tàu lớn đến với miền Trung.

“Bội thực” cảng biển khiến lợi thế có thể biến thành bất lợi nếu không có sự liên kết chặt chẽ.
“Bội thực” cảng biển khiến lợi thế có thể biến thành bất lợi nếu không có sự liên kết chặt chẽ.

Theo tìm hiểu của phóng viên thoibaonganhang.vn, trong năm 2023 nhìn chung tình hình kinh doanh của các cảng lớn trong khu vực miền Trung có thể nói là khá chật vật. Chỉ một số ít cảng tình hình kinh doanh khả quan quan, trong đó có thể kể đến Cảng Đà Nẵng, khi nhờ vào nguồn hàng là dăm gỗ, nguyên liệu sản xuất giấy của một đối tác Trung Quốc đầu tư bên Lào, sau đó vận chuyển qua cảng Đà Nẵng. Còn lại hầu hết, các cảng cũng chỉ phục vụ nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các địa phương trong vùng. Chưa đủ năng lực thu hút được nguồn hàng từ các nơi khác đổ về

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng từng đánh giá, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có cảng biển nhiều nhất nước, nhưng lượng hàng qua cảng hạn chế. Chủ yếu hoạt động động dưới dạng gom hàng, sau đó chuyển đến các cảng lớn ở Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh để xuất đi các nước. Bởi vậy, nhìn chung hiệu quả kinh tế không cao, hoạt động không hết công suất đã đầu tư.

đã đến lúc chính phủ cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng.
Đã đến lúc cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng.

Tình hình có thể sẽ khó khăn hơn trong thời gian đến khi đến nay miền Trung vẫn chưa có một “hậu phương công nghiệp” đúng nghĩa. Không có “hậu phương công nghiệp” và đô thị kém phát triển, lợi thế cảng biển và nỗ lực phát triển cảng biển của các tỉnh, thành trong khu vực có thể trở thành lãng phí lớn, cản trở phát triển.

Trong khi đó, chủ trương liên kết vùng ở miền trung, trong đó liên kết cảng biển đã được đề ra từ lâu, song gần như mới chỉ được liên kết.. trên giấy. Liên kết cảng biển miền Trung được xem là thất bại vì thiếu nhạc trưởng điều tiết, quy hoạch, mạnh ai nấy làm vì lợi ích cục bộ địa phương thay vì liên vùng. Việc tìm kiếm mô hình liên kết hiệu quả vẫn còn ở phía trước. Hàng chục cuộc hội thảo, hội nghị bàn về giải pháp liên kết, song nhìn chung vẫn chưa giải quyết được tình hình. Và có lẽ, đã đến lúc Chính phủ cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng, chứ không thể theo hướng đại trà như hiện nay.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Dòng tiền bùng nổ, VN-Index có phiên tăng mạnh nhất hai tháng

Dòng tiền bùng nổ, VN-Index có phiên tăng mạnh nhất hai tháng

Thị trường chứng khoán Việt Nam khởi đầu tuần giao dịch cuối cùng của năm trong trạng thái hưng phấn hiếm có, khi dòng tiền quay trở lại mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp các nhóm ngành. VN-Index đóng cửa phiên 22/12 tại 1.751,03 điểm, tăng xấp xỉ 47 điểm (+2,74%) so với phiên trước, ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong gần hai tháng qua và cũng là mức tăng ấn tượng nhất kể từ khi FTSE Russell công bố nâng hạng chứng khoán Việt Nam hồi đầu tháng 10.
Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II