Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Miền Trung liệu có “bội thực” cảng biển?

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Đã đến lúc cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng, chứ không thể theo hướng đại trà như hiện nay.
aa

Mới đây, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đã được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14 nghìn tỷ đồng. Được biết, cảng sau khi hình thành sẽ là cảng đào sâu vào đất liền đầu tiên của Việt Nam.

Như vậy, với sự góp mặt của cảng Mỹ Thuỷ, khu vực miền Trung lại có thêm một “siêu cảng” mới, khiến việc cạnh tranh giữa các cảng biển ở khu vực vốn đã “nóng”, lại trở thêm gay gắt hơn trong thời gian tới…

Trên thực tế, đã từ lâu nhiều chuyên gia đã cảnh báo về tình trạng “bội thực” cảng biển ở khu vực miền Trung. Theo đó, miền Trung bao gồm 19 tỉnh, thành từ Thanh Hóa kéo dài đến Bình Thuận. Dải đất “khúc ruột” này có đến 1.759 km bờ biển. Đây được coi là vùng tiềm năng không những cho việc phát triển kinh tế biển mà còn là khu vực có nhiều vị trí thuân lợi trong việc xây dựng cảng biển. Bởi vậy, có thời, làm cảng biển đã trở thành “mốt” tại khu vực. Đến nay, trong khu vực có đến hàng chục cảng biển lớn nhỏ.

dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị).
Mô hình dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị).

Hiện, chưa kể đến những cảng đã được xây dựng từ lâu, có truyền thống như Cửa Lò (Nghệ An), Tiên Sa (Đà Nẵng) hay Quy Nhơn (Bình Định)… có còn thể kể đến hàng loạt các dự án mới được đầu tư xây dựng như bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Bên cạnh đó, còn nhiều dự án cảng biển lớn tại miền Trung cũng đã được đầu tư trong thời gian gần đây, như khu cảng Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), cảng Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam), cảng Phù Mỹ (Bình Định). Các cảng vừa kể trên chỉ cách nhau chỉ khoảng 150km, bởi vậy việc cạnh tranh, thậm chí “dẫm chân” nhau cũng là điều dễ hiểu.

Nhiều cảng và cảng nào cũng được xác định là “cửa ngõ” chính hướng ra biển Đông tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như của thế giới… Cảng nào cũng đánh gia là tốt, bởi thế, khó “nhường nhau” trong nỗ lực phát triển. Trong cuộc đua đầu tư cảng như hiện nay, các địa phương xem cảng biển là một yếu tố rất quan trọng để có thể “kéo” nhà đầu tư về với mình.

“Bội thực” cảng biển khiến lợi thế có thể biến thành bất lợi nếu không có sự liên kết chặt chẽ. Tiến ra biển đang là cuộc đua giữa các thương cảng lớn để đón được tàu lớn hơn và giảm chi phí. Cuộc đua nhà nhà làm cảng cũng đã xé lẻ lượng hàng vào mỗi cảng tới mức không hấp dẫn các tàu lớn đến với miền Trung.

“Bội thực” cảng biển khiến lợi thế có thể biến thành bất lợi nếu không có sự liên kết chặt chẽ.
“Bội thực” cảng biển khiến lợi thế có thể biến thành bất lợi nếu không có sự liên kết chặt chẽ.

Theo tìm hiểu của phóng viên thoibaonganhang.vn, trong năm 2023 nhìn chung tình hình kinh doanh của các cảng lớn trong khu vực miền Trung có thể nói là khá chật vật. Chỉ một số ít cảng tình hình kinh doanh khả quan quan, trong đó có thể kể đến Cảng Đà Nẵng, khi nhờ vào nguồn hàng là dăm gỗ, nguyên liệu sản xuất giấy của một đối tác Trung Quốc đầu tư bên Lào, sau đó vận chuyển qua cảng Đà Nẵng. Còn lại hầu hết, các cảng cũng chỉ phục vụ nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các địa phương trong vùng. Chưa đủ năng lực thu hút được nguồn hàng từ các nơi khác đổ về

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng từng đánh giá, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có cảng biển nhiều nhất nước, nhưng lượng hàng qua cảng hạn chế. Chủ yếu hoạt động động dưới dạng gom hàng, sau đó chuyển đến các cảng lớn ở Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh để xuất đi các nước. Bởi vậy, nhìn chung hiệu quả kinh tế không cao, hoạt động không hết công suất đã đầu tư.

đã đến lúc chính phủ cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng.
Đã đến lúc cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng.

Tình hình có thể sẽ khó khăn hơn trong thời gian đến khi đến nay miền Trung vẫn chưa có một “hậu phương công nghiệp” đúng nghĩa. Không có “hậu phương công nghiệp” và đô thị kém phát triển, lợi thế cảng biển và nỗ lực phát triển cảng biển của các tỉnh, thành trong khu vực có thể trở thành lãng phí lớn, cản trở phát triển.

Trong khi đó, chủ trương liên kết vùng ở miền trung, trong đó liên kết cảng biển đã được đề ra từ lâu, song gần như mới chỉ được liên kết.. trên giấy. Liên kết cảng biển miền Trung được xem là thất bại vì thiếu nhạc trưởng điều tiết, quy hoạch, mạnh ai nấy làm vì lợi ích cục bộ địa phương thay vì liên vùng. Việc tìm kiếm mô hình liên kết hiệu quả vẫn còn ở phía trước. Hàng chục cuộc hội thảo, hội nghị bàn về giải pháp liên kết, song nhìn chung vẫn chưa giải quyết được tình hình. Và có lẽ, đã đến lúc Chính phủ cần phải “phân vai” cụ thể cho mỗi địa phương ở miền Trung trong việc xây dựng hệ thống cảng biển chuyên dụng, chứ không thể theo hướng đại trà như hiện nay.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.