Môi giới bất động sản làm gì để vượt bão?
Nghề môi giới bất động sản: Hướng tới tính chuyên nghiệp | |
Giải thưởng nghề môi giới bất động sản Việt Nam 2022 | |
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: Giao dịch bất động sản qua sàn là rất cần thiết |
Đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến thị trường bất động sản bị đóng băng giao dịch sụt giảm mạnh, qua đó đẩy nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản rơi vào tình trạng khó khăn. Nay dù dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đang dần phục hồi, song những bất cập và bất ổn trên thị trường bất động sản vẫn tiếp diễn khiến khó khăn của các doanh nghiệp môi giới vẫn chưa được hóa giải.
Quả vậy những tháng đầu năm thị trường đã chứng kiến tình trạng giá bất động sản lên cơn sốt nóng tại nhiều địa phương trong cả nước do tình trạng đầu cơ, thổi giá. Bên cạnh đó, nguồn cung hạn hẹp cũng góp phần đẩy giá lên. Một báo cáo mới công bố của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý I/2022, chỉ có 22 dự án phát triển nhà ở thương mại được hoàn thành (cung cấp ra thị trường 5.217 căn), bằng khoảng 47% quý IV/2021 và bằng khoảng 54% cùng kỳ năm 2021.
Sản phẩm cung cấp ra thị trường ít khiến giá bất động sản tăng cao |
Trong khi đó, thu nhập thực tế của người dân bị thu hẹp vì dịch bệnh và lạm phát đã kéo giảm nhu cầu. Giao dịch sụt giảm khiến hoạt động môi giới cũng vì thế vẫn chưa thấy được “ánh sáng cuối đường hầm”. “Rất nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản buộc phải cắt giảm lương của người lao động, thậm chí là ngưng hoạt động”, ông Phạm Lâm – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DRKA cho biết.
Tuy nhiên bên cạnh nguyên nhân khách quan thì bản thân nội tại của các doanh nghiệp môi giới bất động sản cũng có nhiều bất cập. Ông Lâm cho rằng, hiện nay tư duy về nghề môi giới bất động sản ở đâu đó vẫn còn “tạm bợ”, chất lượng tư vấn chưa tốt. Nhiều sàn giao dịch, môi giới bất động sản chưa xác định đây là công việc chuyên nghiệp và có tính chất lâu dài nên không đầu tư bài bản, không có chiến lược bền vững, thậm chí kinh doanh “chụp giật”, khi thị trường tốt thì tham gia nhưng khi khó khăn thì doanh nghiệp rơi rụng rất nhiều. Những doanh nghiệp môi giới bất động sản này làm ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh nhiều doanh nghiệp cũng như nhiều nhà môi giới chuyên nghiệp đang nỗ lực làm việc tốt.
Ông Lâm chia sẻ, kiến thức chính là nền tảng; nhà môi giới có kiến thức tốt sẽ tư vấn khách được tốt, khoa học. Ở DKRA, việc đào tạo kiến thức nhân viên là bắt buộc, nhân viên phải thi và phải vượt qua, việc đào tạo được diễn ra thường xuyên. DKRA xác định cạnh tranh với các doanh nghiệp môi giới bất động sản khác bằng năng lực nhân sự, chất lượng dịch vụ với thị trường.
“Chúng tôi có bộ phận nghiên cứu thị trường riêng. Khi tư vấn cho chủ đầu tư, công ty có nhiều dữ liệu thông tin để đưa ra các giải pháp tư vấn cho chủ đầu tư. Khi chúng tôi tư vấn tốt cho chủ đầu tư thì việc tiếp theo họ ký kết các hợp đồng chiến lược để chúng tôi làm công ty cung ứng dịch vụ chẳng hạn như bán hàng. Đây là cách DKRA tạo ra sự khác biệt với các công ty khác, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng bên trong, xây dựng chuỗi giá trị, tối ưu chi phí cho chủ đầu tư. Thông qua đó, DKRA tin rằng sẽ tạo ra các sản phẩm tốt cho khách hàng. Chúng tôi là người nghe phản hồi của khách hàng và ghi nhận lại. Khi làm việc với chủ đầu tư, chúng tôi sẽ chia sẻ với chủ đầu tư những thông tin này để tư vấn thuyết phục chủ đầu tư đưa ra sản phẩm tốt và tương thích với nhu cầu của khách hàng nhằm phát huy tối đa sự khác biệt của chúng tôi với các doanh nghiệp khác”, ông Lâm cho biết.
Ở khía cạnh khác, ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện chúng ta đang sống trong kỷ nguyên 4.0. Các doanh nghiệp môi giới bất động sản chậm chuyển đổi thông tin sẽ đi sau, thông tin không có sẽ mất cơ hội tìm kiếm khách hàng. Các doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ bị tụt hậu. Thời gian qua nhiều công ty môi giới đã thực hiện việc chuyển đổi số để cạnh tranh tốt hơn, tìm kiếm khác hàng nhiều hơn, quản lý tốt hơn.
Đề cập đến khía cạnh chuyên nghiệp và chuyên biệt của nghề, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - CEO của NewstarLand chia sẻ: “Đầu tiên doanh nghiệp phải xác định sản phẩm theo đúng thế mạnh năng lực của mình. Khi xác định đúng thì tiếp đến phân tích sản phẩm của chủ đầu tư đưa ra cùng với chính sách bán hàng. Doanh nghiệp phải xác định tệp khách hàng phù hợp ở đây là tệp khách hàng nào và nó có sẵn trong tệp khách hàng của mình hay không, nếu có thì tương ứng là bao nhiêu phần trăm và chúng ta cần mở rộng thêm tệp khách hàng mới là bao nhiêu phần trăm…”.
Nhiều chuyên gia cũng đồng tình cho rằng, thị trường luôn biến động và đầy sóng gió, song với những doanh nghiệp môi giới có chiến lược rõ ràng, đầu tư bài bản từ nhân lực đến công nghệ… sẽ vững vàng trước những cơn sóng dữ. “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”.