Môi giới bất động sản làm gì để vượt bão?

08:15 | 30/06/2022

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường luôn biến động và đầy sóng gió, song với những doanh nghiệp môi giới có chiến lược rõ ràng, đầu tư bài bản từ nhân lực đến công nghệ… sẽ vững vàng trước những cơn sóng dữ.

moi gioi bat dong san lam gi de vuot bao Nghề môi giới bất động sản: Hướng tới tính chuyên nghiệp
moi gioi bat dong san lam gi de vuot bao Giải thưởng nghề môi giới bất động sản Việt Nam 2022
moi gioi bat dong san lam gi de vuot bao Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: Giao dịch bất động sản qua sàn là rất cần thiết

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến thị trường bất động sản bị đóng băng giao dịch sụt giảm mạnh, qua đó đẩy nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản rơi vào tình trạng khó khăn. Nay dù dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế đang dần phục hồi, song những bất cập và bất ổn trên thị trường bất động sản vẫn tiếp diễn khiến khó khăn của các doanh nghiệp môi giới vẫn chưa được hóa giải.

Quả vậy những tháng đầu năm thị trường đã chứng kiến tình trạng giá bất động sản lên cơn sốt nóng tại nhiều địa phương trong cả nước do tình trạng đầu cơ, thổi giá. Bên cạnh đó, nguồn cung hạn hẹp cũng góp phần đẩy giá lên. Một báo cáo mới công bố của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý I/2022, chỉ có 22 dự án phát triển nhà ở thương mại được hoàn thành (cung cấp ra thị trường 5.217 căn), bằng khoảng 47% quý IV/2021 và bằng khoảng 54% cùng kỳ năm 2021.

moi gioi bat dong san lam gi de vuot bao
Sản phẩm cung cấp ra thị trường ít khiến giá bất động sản tăng cao

Trong khi đó, thu nhập thực tế của người dân bị thu hẹp vì dịch bệnh và lạm phát đã kéo giảm nhu cầu. Giao dịch sụt giảm khiến hoạt động môi giới cũng vì thế vẫn chưa thấy được “ánh sáng cuối đường hầm”. “Rất nhiều doanh nghiệp môi giới bất động sản buộc phải cắt giảm lương của người lao động, thậm chí là ngưng hoạt động”, ông Phạm Lâm – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc DRKA cho biết.

Tuy nhiên bên cạnh nguyên nhân khách quan thì bản thân nội tại của các doanh nghiệp môi giới bất động sản cũng có nhiều bất cập. Ông Lâm cho rằng, hiện nay tư duy về nghề môi giới bất động sản ở đâu đó vẫn còn “tạm bợ”, chất lượng tư vấn chưa tốt. Nhiều sàn giao dịch, môi giới bất động sản chưa xác định đây là công việc chuyên nghiệp và có tính chất lâu dài nên không đầu tư bài bản, không có chiến lược bền vững, thậm chí kinh doanh “chụp giật”, khi thị trường tốt thì tham gia nhưng khi khó khăn thì doanh nghiệp rơi rụng rất nhiều. Những doanh nghiệp môi giới bất động sản này làm ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh nhiều doanh nghiệp cũng như nhiều nhà môi giới chuyên nghiệp đang nỗ lực làm việc tốt.

Ông Lâm chia sẻ, kiến thức chính là nền tảng; nhà môi giới có kiến thức tốt sẽ tư vấn khách được tốt, khoa học. Ở DKRA, việc đào tạo kiến thức nhân viên là bắt buộc, nhân viên phải thi và phải vượt qua, việc đào tạo được diễn ra thường xuyên. DKRA xác định cạnh tranh với các doanh nghiệp môi giới bất động sản khác bằng năng lực nhân sự, chất lượng dịch vụ với thị trường.

“Chúng tôi có bộ phận nghiên cứu thị trường riêng. Khi tư vấn cho chủ đầu tư, công ty có nhiều dữ liệu thông tin để đưa ra các giải pháp tư vấn cho chủ đầu tư. Khi chúng tôi tư vấn tốt cho chủ đầu tư thì việc tiếp theo họ ký kết các hợp đồng chiến lược để chúng tôi làm công ty cung ứng dịch vụ chẳng hạn như bán hàng. Đây là cách DKRA tạo ra sự khác biệt với các công ty khác, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng bên trong, xây dựng chuỗi giá trị, tối ưu chi phí cho chủ đầu tư. Thông qua đó, DKRA tin rằng sẽ tạo ra các sản phẩm tốt cho khách hàng. Chúng tôi là người nghe phản hồi của khách hàng và ghi nhận lại. Khi làm việc với chủ đầu tư, chúng tôi sẽ chia sẻ với chủ đầu tư những thông tin này để tư vấn thuyết phục chủ đầu tư đưa ra sản phẩm tốt và tương thích với nhu cầu của khách hàng nhằm phát huy tối đa sự khác biệt của chúng tôi với các doanh nghiệp khác”, ông Lâm cho biết.

Ở khía cạnh khác, ông Trần Văn Bình - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện chúng ta đang sống trong kỷ nguyên 4.0. Các doanh nghiệp môi giới bất động sản chậm chuyển đổi thông tin sẽ đi sau, thông tin không có sẽ mất cơ hội tìm kiếm khách hàng. Các doanh nghiệp không chuyển đổi số sẽ bị tụt hậu. Thời gian qua nhiều công ty môi giới đã thực hiện việc chuyển đổi số để cạnh tranh tốt hơn, tìm kiếm khác hàng nhiều hơn, quản lý tốt hơn.

Đề cập đến khía cạnh chuyên nghiệp và chuyên biệt của nghề, bà Nguyễn Thị Thu Huyền - CEO của NewstarLand chia sẻ: “Đầu tiên doanh nghiệp phải xác định sản phẩm theo đúng thế mạnh năng lực của mình. Khi xác định đúng thì tiếp đến phân tích sản phẩm của chủ đầu tư đưa ra cùng với chính sách bán hàng. Doanh nghiệp phải xác định tệp khách hàng phù hợp ở đây là tệp khách hàng nào và nó có sẵn trong tệp khách hàng của mình hay không, nếu có thì tương ứng là bao nhiêu phần trăm và chúng ta cần mở rộng thêm tệp khách hàng mới là bao nhiêu phần trăm…”.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình cho rằng, thị trường luôn biến động và đầy sóng gió, song với những doanh nghiệp môi giới có chiến lược rõ ràng, đầu tư bài bản từ nhân lực đến công nghệ… sẽ vững vàng trước những cơn sóng dữ. “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”.

Hà Sơn

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,40
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,40
5,40
5,90
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
3,10
3,20
3,40
4,50
4,60
5,10
5,80
Sacombank
0,03
-
-
-
3,50
3,70
3,80
5,20
5,35
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,95
3,25
3,45
5,25
5,25
5,65
5,75
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,50
3,50
3,80
4,47
4,45
5,49
5,34
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,80
3,80
3,80
6,10
6,20
6,70
7,00
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.220 23.530 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.255 23.535 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.235 23.535 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.240 23.525 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.270 23.500 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.250 23.750 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.270 23.770 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.250 23.536 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.230 23.530 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.290 23.540 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.200
67.220
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.200
67.200
Vàng SJC 5c
66.200
67.220
Vàng nhẫn 9999
52.500
53.400
Vàng nữ trang 9999
52.400
53.000