Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

MoMo và hành trình một thương hiệu

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Khởi nghiệp từ dịch vụ simcard di động đa năng, đến nay thương hiệu ví điện tử MoMo đã thu hút gần 2 triệu người sử dụng với 200 dịch vụ tài chính trực tuyến (online) tiện ích và nhanh chóng.
aa
MoMo và hành trình một thương hiệu Ví điện tử MoMo nhận Chứng nhận Bảo mật quốc tế
MoMo và hành trình một thương hiệu MoMo công bố hai nhà đầu tư chiến lược

Câu chuyện khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ tài chính của MoMo dường như là minh chứng rõ ràng cho kết hợp nhịp nhàng giữa các công ty công nghệ tài chính (Fintech) và NHTM trong thời buổi ngân hàng số ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo.

MoMo và hành trình một thương hiệu

Ý tưởng từ người bán sim điện thoại

Mở đầu câu chuyện về hành trình khởi nghiệp của thương hiệu ví điện tử MoMo, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch điều hành CTCP Dịch vụ Di động trực tuyến – M_Service kể lại, ý tưởng “ví điện tử trên di động” của công ty ban đầu chẳng có gì là rõ ràng và cụ thể.

“Khoảng đầu năm 2007 một trong những người sáng lập công ty – lúc đó là chị Hiền. Chị ấy kinh doanh ở mảng xuất khẩu lúa gạo và cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông. Trong quá trình đi lại nhiều nơi, chị ấy nhận thấy xu hướng dùng điện thoại di động của người dân mỗi ngày mỗi nhiều.

Nếu có thể cung cấp một sản phẩm, dịch vụ nào đó giúp cho người dân thanh toán các hóa đơn mua sắm thông qua điện thoại di động thì sẽ thu hút được một lượng khách hàng rất lớn” – ông Diệp kể.

Từ ý tưởng sơ giản đó, nhóm sáng lập M_Service hình thành sản phẩm thẻ nạp tiền di động (simcard đa năng) và bán sản phẩm này cho đại lý của các nhà mạng di động tại Việt Nam.

Sau gần một năm triển khai bán hàng, hệ thống phân phối simcard đa năng của M_Service nhanh chóng tăng lên con số hàng trăm ngàn điểm bán lẻ. Ngay lúc đó công ty vấp phải khó khăn đầu tiên trong quá trình khởi nghiệp đó là việc thu tiền. Do không thể thu và nộp tiền qua điện thoại nên các điểm bán lẻ của M_Service buộc phải chuyển tiền bán sản phẩm về công ty theo cách truyền thống là thu tiền mặt của từng khách hàng rồi mang về trụ sở.

Làm sao để tự động hóa khâu thu tiền? Làm sao để khách hàng chỉ mất 1-2 giây là có thể thanh toán tiền mua các sản phẩm simcard đa năng? Và làm thế nào để thông qua chiếc simcard vừa mua, khách hàng có thể nạp tiền, rút tiền và chuyển tiền thuận tiện?...

Những câu hỏi đấy đã thúc bách nhóm sáng tạo của M_Service nghĩ về dịch vụ “mobile money” – một loại dịch vụ tài chính trên điện thoại di động mà thời điểm năm 2008, tại Việt Nam chưa từng có tiền lệ.

Nhóm cất công lặn lội qua Philippines và một số nước trong khu vực châu Á để học hỏi kinh nghiệm. May mắn đầu tiên đến với họ khi gặp được Quỹ Bill & Melinda Gates. Thông qua nguồn tiền tài trợ từ quỹ này, M_Service được giới thiệu đến Hiệp hội Thông tin di động toàn cầu (GSMA) và được hướng dẫn về quy trình tạo dựng sản phẩm ví điện tử trên điện thoại di động.

Từ simcard đến phần mềm chuyên dụng

Về nước với ý tưởng ví điện tử vừa học hỏi được từ GSMA, M_Service bắt tay ngay vào việc hình thành sản phẩm công nghệ điện tử vốn chưa từng có đơn vị nào trong nước đầu tư thực hiện.

Cách thức để hình thành một cái ví điện tử thì có rồi nhưng ví sẽ có những tác dụng gì? Làm thế nào để có thể nạp tiền, rút tiền trong ví? Làm thế nào để người dùng ví có thể thanh toán? Ai sẽ là người cấp phép cho ví điện tử hoạt động?...

Nghĩ là làm, đầu năm 2008 nhóm sáng lập M_Service trình Đề án ví điện tử MoMo của mình đến NHNN. Để thuyết phục cơ quan quản lý, công ty đích thân mời đại diện NHNN đi Philippines thị sát cách làm của một số đơn vị đã triển khai ví điện tử thành công.

Tại Philippines, đoàn của NHNN đã tham quan mô hình ví điện tử trên di động tại các nhà mạng Global và Smart. Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines (BSP) cũng có buổi làm việc trao đổi về cách thức triển khai sản phẩm ví điện tử và các dịch vụ tài chính thông qua điện thoại di động.

M_Service cầm chắc giấy phép thí điểm hoạt động của mình sau chuyến đi ấy. Và họ bắt đầu hợp tác với Vietcombank. Ban đầu cách thức tạo ví điện tử của M_Service phụ thuộc vào simcard đa năng. Nhiều dịch vụ phối hợp giữa ví điện tử MoMo với Vietcombank như chuyển tiền, thanh toán tiền được thực hiện trên simcard.

Tuy nhiên, thời điểm đó, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại di động thông minh rất hạn chế. Mạng internet và 3G cũng chưa phủ sóng ở nhiều vùng nông thôn. Để lấp đầy khoảng trống này, M_Service đề xuất Vietcombank áp dụng hình thức đại lý ví điện tử dựa trên kênh phân phối là các đại lý bán simcard điện thoại và các điểm giao dịch của các nhà mạng truyền thống.

Với cách này, người dân có nhu cầu chuyển tiền, thanh toán tiền chỉ cần đến các đại lý của MoMo để thực hiện giao dịch. Nhân viên của ví điện tử MoMo sẽ giúp khách hàng chuyển tiền, thanh toán tiền thông qua tài khoản trên điện thoại di động.

Nhưng khó khăn một lần nữa thách thức những người làm công nghệ. Việc sử dụng simcard đa năng làm nền tảng để thực hiện các giao dịch điện tử bó hẹp người dùng ví MoMo phải sử dụng một loại mạng viễn thông nhất định. Chưa kể rằng thao tác trên simcard tương đối phức tạp và khó sử dụng.

Năm 2012, M_Service quyết định đầu tư viết riêng một ứng dụng chuyên biệt dùng trên điện thoại di động. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng này về điện thoại là có thể sử dụng tất cả các dịch vụ của ví điện tử MoMo một cách nhanh chóng, trực quan và tiện lợi. Song song đó, M_Service liên kết thêm với nhiều hãng bán lẻ, nhiều NHTM và các công ty tài chính để khai thác hàng loạt các dịch vụ trên ví điện tử.

Do có sẵn mạng lưới hàng trăm ngàn điểm giao dịch, cộng thêm liên kết với các nhà mạng viễn thông, hệ thống điểm giao dịch của ví điện tử MoMo nhanh chóng lan rộng ở các tỉnh thành, trở thành cánh tay nối dài đắc lực của các NHTM khi làm trung gian bán các sản phẩm, dịch vụ tài chính vi mô như: thu hộ tiền điện, tiền nước, thanh toán hóa đơn mua hàng, thanh toán trực tiếp tại siêu thị, thanh toán vé máy bay, trả tiền taxi, đăng ký vay tiêu dùng…

Giấc mơ 500 mét một điểm giao dịch

Bằng cách thức mở rộng mạng lưới điểm giao dịch, ví điện tử MoMo nhanh chóng thu hút hàng triệu khách hàng đăng ký tài khoản và sử dụng. Đến thời điểm hiện nay, theo thống kê của M_Service số người sử dụng ví MoMo đã lên tới con số gần 2 triệu. Hệ thống điểm giao dịch của MoMo hiện đã có mặt ở 45 tỉnh thành, cung cấp khoảng 200 dịch vụ tài chính tiện ích và nhanh gọn.

Ông Nguyễn Bá Diệp chia sẻ, ngay trong năm 2017, MoMo sẽ đẩy mạnh kết hợp với các NHTM và các công ty tài chính để đưa vào ví MoMo các dịch vụ cho vay tiêu dùng trả chậm.

Hiện công ty đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 28 triệu USD từ Quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng Đầu tư toàn cầu Goldman Sachs để phát triển dịch vụ thanh toán cho người thu nhập thấp tại Việt Nam. Do vậy trong các năm tới MoMo sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới điểm giao dịch của mình về các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa…

“Chúng tôi hy vọng là đến hết năm 2017, hệ thống điểm giao dịch của MoMo sẽ đạt mức 10.000 điểm. Sau đó chúng tôi sẽ đặt mục tiêu xây dựng khoảng 50-100 điểm ở mỗi tỉnh thành. Làm sao để cứ 500 mét là người dân có một điểm giao dịch MoMo để sử dụng dịch vụ.

Từ 7 giờ sáng ra khỏi nhà đến 5 giờ chiều tan sở, làm sao để tất cả các khách hàng đều có thể sử dụng hết các dịch vụ của MoMo. Như thế là một thành công vô cùng lớn” – ông Diệp nói.

Làm sao để tự động hóa khâu thu tiền? Làm sao để khách hàng chỉ mất 1-2 giây là có thể thanh toán tiền mua các sản phẩm simcard đa năng?... Những câu hỏi ấy đã thúc bách nhóm sáng tạo của M_Service.
Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.
Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Những bài học đầu tư đắt giá từ huyền thoại Charlie Munger

Di sản của Charlie Munger không chỉ nằm ở khối tài sản đồ sộ hay đế chế Berkshire, mà còn ở những triết lý đầu tư giản dị, thực tế và vẫn còn nguyên giá trị với nhà đầu tư ngày nay.