Chỉ số kinh tế:
Ngày 14/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.126 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.920/26.332 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Mua sắm online bùng nổ, quản lý thị trường đối mặt nhiều thách thức

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng cũng kéo theo không ít hệ lụy. Trong đó, công tác quản lý thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng trở nên khó khăn trước những thủ đoạn tinh vi trên môi trường số.
aa

Thị trường tăng trưởng nóng nhưng vi phạm gia tăng

Mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen của người tiêu dùng, không chỉ ở đô thị mà cả khu vực nông thôn. Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), quy mô thị trường TMĐT Việt Nam năm 2025 dự kiến sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2024. Các chuyên gia dự báo thị trường TMĐT sẽ tiếp tục mở rộng với mức tăng trưởng hàng năm từ 18 - 25% và có thể đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD trong thời gian gần.

Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến
Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến

Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng khiến vi phạm thương mại trên nền tảng số ngày càng phổ biến. Tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo sai sự thật, không minh bạch về nguồn gốc hàng hóa... diễn ra phức tạp. Không ít trường hợp người tiêu dùng bị lừa khi mua hàng qua mạng nhưng không biết phản ánh với ai, vì người bán không để lại thông tin cụ thể, không đăng ký kinh doanh và dễ dàng thay đổi danh tính trên mạng.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, không gian mạng là môi trường mở, khó kiểm soát hơn nhiều so với hoạt động thương mại truyền thống. Các đối tượng vi phạm thường lợi dụng tính ẩn danh, thay đổi tài khoản liên tục gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý.

Nhiều kẻ gian lợi dụng
Nhiều kẻ gian lợi dụng TMĐT để lừa đảo

Theo thống kê từ cơ quan quản lý thị trường (QLTT), trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra hơn 4.500 vụ việc liên quan đến TMĐT, xử phạt trên 30 tỷ đồng, thu giữ nhiều lô hàng vi phạm về nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và thời trang.

Tuy nhiên, đa phần các vụ việc chỉ xử lý được các cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, trong khi các đường dây cung ứng phía sau rất khó truy vết. Nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo, hoặc sử dụng website không đăng ký để rao bán hàng hóa. Khi bị phát hiện, họ nhanh chóng xóa dấu vết, chuyển sang tài khoản mới để tiếp tục hoạt động.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chia sẻ, nhiều vụ việc, lực lượng QLTT không thể xác minh danh tính người bán vì không có địa chỉ, không số điện thoại, không giấy phép. Có trường hợp hàng được gửi từ nước ngoài về qua đường xách tay, tiểu ngạch, không thể truy xuất nguồn gốc.

Dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, nhưng việc triển khai vào thực tiễn còn chậm. Luật đã bổ sung một số điểm mới như yêu cầu sàn TMĐT xác minh danh tính người bán, tăng quyền khởi kiện của người tiêu dùng, nhưng các quy định vẫn chủ yếu mang tính hành chính, chưa đủ mạnh để xử lý các vi phạm có tổ chức.

Trong khi đó, nhiều sàn TMĐT lớn vẫn né tránh trách nhiệm bằng cách cho rằng họ chỉ là đơn vị trung gian, không chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa. Điều này khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi khiếu nại, đòi quyền lợi sau mua hàng.

Hướng đến môi trường thương mại điện tử minh bạch

Trước thực trạng trên, lực lượng QLTT đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giám sát hoạt động thương mại điện tử. Một số đội QLTT địa phương đã thành lập tổ công tác chuyên trách theo dõi hành vi vi phạm trên các nền tảng số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng.

Cùng với đó, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đang triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu TMĐT tích hợp từ các nguồn như thuế, hải quan, dữ liệu doanh nghiệp và dữ liệu dân cư, nhằm tạo ra công cụ giám sát toàn diện hơn. Phân tích dữ liệu lớn (Big Data) được coi là một hướng đi quan trọng để nhận diện các dấu hiệu bất thường, đánh giá ảo, sản phẩm bán dưới giá thị trường…

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ mới chỉ là bước đầu. Để quản lý hiệu quả thị trường TMĐT, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng QLTT, công an mạng, hải quan, thuế, cũng như các sàn thương mại điện tử và chính người tiêu dùng.

Người tiêu dùng thông minh
Người tiêu dùng thông minh

PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế nhận định, trong bối cảnh TMĐT phát triển nhanh, chính sách quản lý cần chuyển từ bị động xử lý vi phạm sang chủ động phòng ngừa rủi ro. Muốn vậy, cần tăng trách nhiệm liên đới của các sàn TMĐT, bắt buộc minh bạch hóa người bán, cũng như đẩy mạnh công nghệ xác thực hàng hóa. Bên cạnh đó, cùng với hoàn thiện hành lang pháp lý, Việt Nam cần đầu tư mạnh hơn vào hệ thống kiểm tra, giám sát trên nền tảng số, đồng thời nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về quyền lợi và cách tự bảo vệ mình trong môi trường mua sắm trực tuyến.

Thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, nhưng đi kèm đó là yêu cầu ngày càng cao trong quản lý và bảo vệ người tiêu dùng. Để thị trường phát triển lành mạnh và bền vững, lực lượng QLTT cần được trang bị đầy đủ công cụ, nguồn lực và cơ chế pháp lý phù hợp với thời đại số. Chỉ khi quyền lợi người tiêu dùng được đặt ở vị trí trung tâm, niềm tin vào môi trường mua sắm trực tuyến mới có thể được củng cố.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Thực phẩm bẩn đội lốt "hàng thật": Lỗ hổng chính sách và bài toán quản lý

Thực phẩm bẩn đội lốt "hàng thật": Lỗ hổng chính sách và bài toán quản lý

Thực phẩm giả, kém chất lượng đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng và gây tổn hại niềm tin của người tiêu dùng. Mới đây, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã chỉ rõ những lỗ hổng trong các văn bản pháp luật hiện hành đang bị các đối tượng xấu lợi dụng, đồng thời đưa ra các kiến nghị sửa đổi nhằm siết chặt quản lý, đẩy lùi vấn nạn này.
Sáng 14/7: Giá vàng thế giới bật tăng

Sáng 14/7: Giá vàng thế giới bật tăng

Tính đến 7h30 sáng nay (14/7), giá vàng giao ngay tăng 16,655 USD lên 3.372,320 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.386,81 USD/oz, tăng 22,81 USD so với đầu phiên.
Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia phân hóa, nhà đầu tư nhỏ lẻ chùn bước

Thị trường vàng tuần tới: Các chuyên gia phân hóa, nhà đầu tư nhỏ lẻ chùn bước

Khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, các chuyên gia chia đều giữa hai quan điểm lạc quan và trung lập về triển vọng ngắn hạn của vàng, trong khi nhà đầu tư nhỏ lẻ đang từ bỏ xu hướng tăng giá trước đó.
Ngành hồ tiêu cần nhanh chóng chuyển từ xuất khẩu thô sang chế biến sâu

Ngành hồ tiêu cần nhanh chóng chuyển từ xuất khẩu thô sang chế biến sâu

Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản tiếp tục khẳng định vai trò ngành hàng chủ lực của Việt Nam, hồ tiêu là một trong những mặt hàng có thế mạnh vượt trội đang đối diện yêu cầu cấp thiết là phải giảm bán thô, tăng tỷ lệ chế biến sâu để nâng giá trị gia tăng, giữ vững và mở rộng thị trường quốc tế.
Sáng 11/7: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 11/7: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h00 sáng nay (11/7), giá vàng thế giới giao ngay tăng 6,5 USD lên 3.330,515 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.342,20 USD/oz, tăng 16,5 USD so với đầu phiên.
Sáng 10/7: Giá vàng giao ngay duy trì trên mức 3.300 USD/oz

Sáng 10/7: Giá vàng giao ngay duy trì trên mức 3.300 USD/oz

Tính đến 8h00 sáng nay (10/7), giá vàng giao ngay tăng 4,955 USD lên 3.318,655 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.325,85 USD/oz, tăng 4,85 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/7: Giá vàng dao động quanh mức 3.300 USD/oz

Sáng 9/7: Giá vàng dao động quanh mức 3.300 USD/oz

Giá vàng giao ngay dao động quanh ngưỡng 3.300 USD/oz trong sáng thứ Tư (9/7 - giờ Việt Nam).
[Infographic] 6 tháng 2025: Tiêu dùng tăng 9,3%

[Infographic] 6 tháng 2025: Tiêu dùng tăng 9,3%

6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 3,41 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, doanh thu du lịch lữ hành tăng 23,2%, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7%, cho thấy sức mua và nhu cầu tiêu dùng trong nước phục hồi mạnh mẽ.
Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Sau hạ 2% VAT, hàng hóa đồng loạt giảm giá

Từ ngày 1/7, chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã chính thức có hiệu lực, kéo theo sự điều chỉnh giá của nhiều mặt hàng. Động thái này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao mà còn tạo cú hích quan trọng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Sáng 8/7: Giá vàng tiếp đà giảm nhẹ

Sáng 8/7: Giá vàng tiếp đà giảm nhẹ

Tính đến 8h00 sáng nay (8/7), giá vàng giao ngay giảm 2,520 USD xuống 3.333,920 USD/oz; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.343,85 USD/oz, tăng 1,05 USD so với đầu phiên.