Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán hàng đa kênh: Thương mại bán lẻ lấy lại vị thế

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Bán lẻ luôn là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Với quy mô thị trường ước đạt trên 180 tỷ USD vào năm 2025, bán lẻ không chỉ đóng vai trò “đầu ra” cho sản xuất trong nước, mà còn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều ngành khác như logistics, bất động sản, thương mại và tài chính - ngân hàng.
aa

Thị trường bán lẻ đang thay đổi

Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại điện tử đã làm thay đổi đáng kể hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đặt ra thách thức lớn cho hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi vốn từng là điểm đến quen thuộc của khách hàng thành thị.

Hành vi mua sứm của khách hàng có nhiều thay đổi
Hành vi mua sắm của khách hàng có nhiều thay đổi

Theo báo cáo của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ, cho thấy sức cầu nội địa vẫn ổn định. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào cơ cấu, có thể thấy thương mại điện tử đang chiếm ưu thế. Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt gần 25 tỷ USD và dự kiến tăng lên 30 tỷ USD trong năm 2025, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi lại ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn. Đại diện chuỗi siêu thị BigC tại Hà Nội thừa nhận, trước đây, khách hàng có thói quen đi siêu thị cuối tuần, nhưng hiện nay phần lớn họ đặt hàng online. Lượng khách hàng vãng lai giảm từ 10-15% trong hai năm gần đây, nhất là ở các thành phố lớn.

Thương mại điện tử hấp dẫn người tiêu dùng nhờ sự tiện lợi, đa dạng lựa chọn và chính sách khuyến mãi liên tục. Đặc biệt, hệ sinh thái hỗ trợ gồm ví điện tử, dịch vụ giao hàng siêu tốc, tích điểm thành viên... khiến trải nghiệm mua sắm trực tuyến ngày càng liền mạch. Điều này gây sức ép lên siêu thị, cửa hàng trong việc giữ chân khách hàng khi họ phải gánh chi phí vận hành cao và khó cạnh tranh về giá.

PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại nhận định, thương mại điện tử không thay thế hoàn toàn kênh bán lẻ truyền thống, nhưng nó buộc siêu thị và cửa hàng tiện lợi phải thay đổi. Nếu không thích ứng, họ sẽ mất dần vai trò trong chuỗi cung ứng.

Omni-channel - giải pháp cân bằng

Dù gặp nhiều áp lực, hệ thống bán lẻ trực tiếp vẫn giữ những ưu thế không dễ thay thế. Đối với nhóm hàng thực phẩm tươi sống, hàng hóa cần kiểm chứng chất lượng, người tiêu dùng vẫn có xu hướng mua trực tiếp. Bên cạnh đó, việc đi siêu thị còn là một trải nghiệm xã hội - nơi gia đình, bạn bè kết hợp mua sắm với hoạt động giải trí.

Đại diện một doanh nghiệp phân phối lớn tại Bắc Ninh chia sẻ, chúng tôi nhận thấy khách hàng vẫn tin tưởng vào chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị khi mua sản phẩm cần kiểm soát nguồn gốc rõ ràng. Đây là lợi thế mà thương mại điện tử chưa thể thay thế hoàn toàn.

Trước bối cảnh này, các chuyên gia cho rằng thay vì coi thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống là hai thái cực cạnh tranh, cần coi chúng như hai mắt xích bổ trợ trong một hệ sinh thái dịch vụ toàn diện.

Bán hàng đa kênh: Thương mại bán lẻ lấy lại vị thế
Ngành bán lẻ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều ngành khác

Giải pháp để cân bằng đó chính là phát triển mô hình đa kênh (Omni-channel). Nhiều siêu thị lớn đã triển khai ứng dụng mua hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi, kết nối chặt chẽ với nền tảng online để vừa giữ chân khách hàng cũ, vừa tiếp cận nhóm khách trẻ ưa chuộng thương mại điện tử; Đầu tư logistics và kho vận để đảm bảo dịch vụ giao hàng nhanh - nền tảng then chốt giúp tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng; Ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích hành vi tiêu dùng để cá nhân hóa trải nghiệm, đưa ra gợi ý sản phẩm, chương trình khuyến mãi phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng; Mở gian hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử...

Có thể thấy, sự phát triển của ngành bán lẻ Việt Nam trong giai đoạn tới sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng cân bằng giữa kênh truyền thống và thương mại điện tử. Nếu biết kết hợp, cả hai loại hình sẽ không loại trừ nhau, mà ngược lại còn bổ trợ để tạo ra một chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, qua đó kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề khác như logistics, công nghệ, bất động sản thương mại và tài chính.

“Không có loại hình bán lẻ nào chiếm ưu thế tuyệt đối. Tương lai thuộc về mô hình đa kênh, nơi khách hàng có thể mua sắm bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, nhưng vẫn giữ được sự tin cậy và trải nghiệm trực tiếp khi cần thiết”, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam nhận định.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Thị trường hàng hóa: Bạc phá đỉnh, ca-cao tăng phiên thứ 5

Bạc tiếp tục phá vỡ kỷ lục trong phiên hôm qua khi giá tăng vọt phiên thứ ba liên tiếp, tiệm cận mốc 65 USD/oz, trong khi ca-cao cũng ghi nhận phiên tăng thứ năm liên tiếp do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt. Dòng tiền đầu tư vẫn đang chảy rất mạnh vào thị trường hàng hóa. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng thêm 0,8% lên mức 2.391 điểm.
[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

[Infographic] Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON 95 còn 20.080 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm 40-380 đồng mỗi lít, kg theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Xăng RON 95-III giảm 380 đồng xuống 20.080 đồng/lít, E5 RON 92 hạ 210 đồng còn 19.610 đồng. Các mặt hàng dầu cũng giảm 40-250 đồng/lít, trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới đi xuống.