Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nền tảng tiến tới điểm tín dụng toàn dân

PV
PV  - 
Trong bối cảnh hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ theo hướng số hóa và hội nhập quốc tế, việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng, đảm bảo minh bạch thông tin và tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân trở thành yêu cầu tất yếu.
aa
[Infographic] Số hóa hệ thống thông tin tín dụng Thông tin tín dụng - nền tảng cho một nền tài chính hiện đại, minh bạch Xếp hạng và chấm điểm tín dụng theo công nghệ mới để tăng cường quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng

Với vai trò là cơ quan thông tin tín dụng quốc gia, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chủ động đổi mới, xây dựng Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 (Mô hình CB 2.0), chính thức ra mắt từ tháng 4/2021 nhằm bắt kịp xu thế quốc tế, phục vụ tốt hơn các mục tiêu của Chính phủ, NHNN, các TCTD và người dân.

Phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp

Việc xây dựng và vận hành Mô hình CB 2.0 cũng thể hiện rõ vai trò của CIC trong việc đồng hành thực hiện các định hướng lớn của quốc gia. Mô hình CB 2.0 là bước đi cụ thể hóa Chiến lược chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030 (Quyết định số 810/QĐ-NHNN). Đồng thời góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 149/QĐ-TTg), thúc đẩy khả năng tiếp cận tài chính chính thức cho mọi tầng lớp nhân dân. Mô hình cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai Đề án phát triển CIC đến năm 2030 (Quyết định số 689/QĐ-NHNN), hướng tới xây dựng CIC thành tổ chức thông tin tín dụng hiện đại, chủ động, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ.

Đặc biệt, Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 chính là nền tảng đầu tiên hướng đến mục tiêu chiến lược: chuyển đổi Điểm tín dụng thể nhân CIC thành một điểm tín dụng quốc gia, phổ quát và đại chúng - nơi mọi công dân Việt Nam đều có thể sở hữu, theo dõi và nâng cao điểm tín dụng của mình một cách minh bạch, công bằng và bền vững.

Đối với NHNN, điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 đóng vai trò là một công cụ đắc lực cho công tác giám sát và định hướng chính sách tín dụng vĩ mô. Với khả năng chấm điểm toàn diện gần 56 triệu khách hàng và được cập nhật thường xuyên, Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 giúp NHNN theo dõi sát sao chất lượng tín dụng trong hệ thống, đồng thời hỗ trợ các TCTD trong việc tuân thủ yêu cầu Basel II và III về việc sử dụng mô hình chấm điểm nội bộ độc lập.

Đối với các TCTD, điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 giúp tăng hiệu quả thẩm định tín dụng: Các chỉ số chấm điểm và xếp hạng cung cấp thêm thông tin để hỗ trợ cán bộ tín dụng ra quyết định chính xác, nhanh chóng, đặc biệt trong mô hình cho vay tiêu dùng nhanh, online.

Bên cạnh đó, còn giúp TCTD tiết kiệm chi phí. Cụ thể, điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 được tích hợp trong các sản phẩm như S11A/S11T, K11, S40… bổ sung nhiều tính năng giá trị gia tăng, tuy nhiên vẫn giữ nguyên giá sản phẩm.

Đồng thời, còn hỗ trợ triển khai Basel II/III - Xếp hạng nội bộ (IRB). Điểm CB 2.0 có thể được tích hợp linh hoạt trong lộ trình triển khai IRB tại các TCTD dưới nhiều kịch bản như: Sử dụng như bộ lọc đầu vào cho khách hàng mới; bổ sung làm biến đầu vào trong mô hình IRB; là chỉ số tham chiếu (benchmark) để kiểm định kết quả mô hình nội bộ; là công cụ cảnh báo sớm rủi ro tín dụng vĩ mô và cảnh báo sớm.

Đối với người dân, điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 giúp chủ động tiếp cận tín dụng. Khách hàng có điểm tín dụng tốt sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng và công ty tài chính, với lãi suất và điều kiện ưu đãi hơn. Đồng thời, khách hàng có thể tra cứu điểm tín dụng của mình từ website hoặc ứng dụng kết nối khách vay của CIC, từ đó có hướng điều chỉnh hành vi tài chính hợp lý. Nhờ bộ mã giải thích chi tiết lý do điểm số cao/thấp, CIC có thể dễ dàng tư vấn và đồng hành cùng khách hàng cải thiện năng lực tín dụng. Ngoài ra, việc phổ cập điểm tín dụng giúp người dân từng bước hình thành “hồ sơ tài chính điện tử”, phục vụ cho các nhu cầu đa dạng từ vay vốn, du học, xin việc đến định cư.

Một trong những lợi thế nổi bật làm nên sức mạnh của mô hình CB 2.0 là việc CIC đang sở hữu kho dữ liệu tín dụng lớn nhất, đầy đủ nhất và cập nhật nhất trong ngành Ngân hàng Việt Nam - bao phủ gần 56 triệu khách hàng thể nhân, được thu thập từ 125 các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1200 quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tự nguyện khác trên toàn quốc. Kho dữ liệu dồi dào, liên tục và có chiều sâu này chính là nền tảng cốt lõi giúp nâng cao chất lượng mô hình, đảm bảo tính toàn diện, chính xác và khả năng phục vụ cho nhiều mục tiêu sử dụng khác nhau.

Vượt trội so với Mô hình CB 1.0

Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 được xây dựng trên cơ sở hợp tác giữa CIC và Tập đoàn NICE - một trong ba công ty thông tin tín dụng hàng đầu Hàn Quốc - và là sự kế thừa, nâng cấp toàn diện từ Mô hình CB 1.0 ra đời năm 2015. Theo đó, Mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 được xây dựng và chấm điểm dựa trên bộ dữ liệu của toàn bộ khách hàng trên toàn quốc, so với chỉ hơn 10 triệu khách hàng chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM trong Mô hình CB 1.0. Mô hình này còn có hiệu suất kiểm định cao với chỉ số GINI xấp xỉ 82%. Đây là mức tốt, phản ánh khả năng mô hình phân biệt rõ ràng giữa nhóm khách hàng có khả năng trả nợ đúng hạn và nhóm khách hàng có nguy cơ vỡ nợ. Chỉ số phân biệt (KS - Kolmogorov-Smirnov) xấp xỉ 72% là chỉ số ở mức rất tốt, vượt ngưỡng thông lệ tối thiểu 30 - 40%. Chỉ số ổn định mô hình (PSI - Population Stability Index) nhỏ hơn 0.1, thể hiện mô hình ổn định, không bị biến động theo thời gian, sử dụng tốt trong thực tiễn.

Nếu Mô hình CB 1.0 chỉ chấm điểm khoảng 8 hạng đầu tiên, thì Mô hình CB 2.0 xếp hạng toàn bộ khách hàng theo chuẩn 10 hạng quốc tế, kể cả nhóm “thin-file” (khách hàng chưa có lịch sử tín dụng) - nhóm này được áp dụng công nghệ học máy (machine learning). Mô hình này còn có biến số phong phú, logic, từ 820 biến ứng viên được lựa chọn kỹ lưỡng qua nhiều vòng xử lý, đảm bảo mô hình phản ánh đúng hành vi tín dụng thực tế.

Mô hình CB 2.0 cũng có tính ổn định và cập nhật cao, chấm điểm thường xuyên, định kỳ (thay vì hàng quý như CB 1.0), sử dụng phần mềm R-CLIPS mạnh mẽ, dễ điều chỉnh. Đồng thời, giải thích rõ ràng, minh bạch với bộ mã giải thích, phân loại và khuyến nghị hành vi giúp giải thích cách tính điểm hợp lý và rõ ràng - điều CB 1.0 chưa được áp dụng.

So với các tổ chức quốc tế, các chuyên gia của CIC và Tập đoàn NICE hợp tác, trực tiếp xây dựng và vận hành mô hình, đảm bảo an toàn thông tin và dễ điều chỉnh theo yêu cầu trong nước. Ngoài ra, khác với các mô hình phát triển ở thị trường nước ngoài, CB 2.0 là sản phẩm thiết kế riêng theo đặc thù thị trường Việt Nam, dựa trên dữ liệu lớn chuẩn hóa theo Thông tư 03/NHNN.

Điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 là nền tảng khởi đầu cho chiến lược dài hạn đưa điểm CIC trở thành “điểm tín dụng quốc gia, phổ cập cho toàn dân”. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, CIC đã và đang tập trung vào các định hướng phát triển chính.

Thứ nhất, đầu tư công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống liên tục, ổn định, có khả năng truy xuất điểm CIC mọi lúc, mọi nơi.

Thứ hai, khảo sát, đồng hành với TCTD thông qua việc liên tục tổ chức khảo sát định kỳ, lấy ý kiến các ngân hàng, công ty tài chính về nhu cầu chấm điểm, từ đó cập nhật thêm thông tin ngoài ngành, điều chỉnh mô hình, sản phẩm phù hợp thực tiễn kinh doanh, đảm bảo mô hình chấm điểm tín dụng của CIC không chỉ “phù hợp về lý thuyết” mà còn “dễ dùng về thực tiễn”.

Thứ ba, áp dụng Machine Learning, AI, công nghệ big data trong xây dựng mô hình chấm điểm cá nhân hóa và “có thể giải thích được”.

Thứ tư, CIC tích cực tham khảo, áp dụng kinh nghiệm quốc tế trong việc sử dụng dữ liệu phi truyền thống như hóa đơn điện nước, điện thoại, hành vi tiêu dùng online... nhằm đánh giá khách hàng chưa có lịch sử tín dụng, mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng cho nhóm đối tượng này.

Cuối cùng, tiếp tục mở rộng hợp tác với các tổ chức, công ty chấm điểm tín dụng uy tín trên thế giới để cập nhật công nghệ, dữ liệu và chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế.

Mô hình CB 2.0 là kết quả của sự kết hợp hài hòa giữa công nghệ hiện đại, cơ sở dữ liệu lớn, sự am hiểu thị trường và quyết tâm đổi mới từ CIC. Không chỉ là bước tiến về mặt kỹ thuật, CB 2.0 còn mở ra một kỷ nguyên mới - nơi điểm tín dụng trở thành “tài sản số” thiết yếu của mỗi người dân, nơi mà mọi công dân đều có thể kiểm soát, bảo vệ và nâng cao uy tín tài chính của bản thân một cách minh bạch và công bằng.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.