Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng ảo - xu thế tương lai của ngành Ngân hàng

Q.Trang
Q.Trang  - 
Sau khi về cùng một nhà HDBank, Dong A Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki (Vikki Bank). Vikki Bank trở thành ngân hàng số thế hệ mới đầu tiên kết hợp ứng dụng công nghệ hiện đại với mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch cung cấp các dịch vụ ngân hàng, tài chính, đầu tư, bảo hiểm, du lịch, mua sắm… không giới hạn.
aa
Tiềm năng phát triển ngân hàng ảo 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo

“Linh hồn” của Vikki Bank là siêu ứng dụng Vikki. Đây là sản phẩm cải tiến được phát triển bởi HDBank và Công ty Cổ phần Galaxy FinX. Vikki cung cấp dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng và dễ dàng với các sản phẩm dịch vụ đa tiện ích và đột phá. Thực tế, Vikki Bank không phải là ngân hàng số đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Trước Vikki Bank, một loạt ngân hàng thuần số khác như Timo, TNEX, Cake by VPBank, Liobank… đã lần lượt ra mắt nhằm đem tới những dịch vụ ngân hàng sáng tạo và độc đáo cho người dùng.

Mô hình ngân hàng ảo (Neobank) hay ngân hàng thuần số hiện nay cũng không còn quá lạ lẫm với nhiều người sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam trong giai đoạn kỷ nguyên số 4.0 và đều nằm trong chiến lược dài hạn của các nhà băng. Theo các chuyên gia, với khoảng 70 triệu người dùng Internet, chiếm 70,3% dân số, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên thế giới và thứ 6 tại châu Á. Thống kê của Statista cũng chỉ ra rằng, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có nhiều người sở hữu tài sản số nhất thế giới trong năm 2021. Còn theo số liệu của NHNN, đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có hơn 200 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân và ghi nhận hơn 17 tỷ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2024. Những con số này cho thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho sự phát triển của ngân hàng số.

Một trong những minh chứng cho thành công của ngân hàng số tại Việt Nam có thể kể đến như Cake by VPBank. Theo ông Nguyễn Hữu Quang, CEO của Cake by VPBank, ngân hàng số và ngân hàng truyền thống không đối đầu nhau, mà thực chất đang bổ trợ để cùng giải bài toán tài chính toàn diện tại Việt Nam. Ngân hàng số có lợi thế tiếp cận các nhóm khách hàng mà ngân hàng truyền thống chưa thể phục vụ hiệu quả như tài xế công nghệ, lao động tự do hay người bán hàng trực tuyến. “Trong 3 - 5 năm tới, Cake đặt mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng số dẫn đầu Đông Nam Á, đồng thời lọt vào nhóm 5% ngân hàng số có lợi nhuận trên thế giới”, ông Nguyễn Hữu Quang nói và ước tính một ngân hàng số hàng đầu khu vực có thể đạt lợi nhuận từ 30 - 50 triệu USD/năm.

Chỉ trong 2 năm đầu tiên ra mắt, số lượng người dùng của ngân hàng số này nhanh chóng đạt 3 triệu, sau đó tăng lên 4,1 triệu vào năm 2023 và gần 5 triệu trong năm 2024. Tổng hồ sơ đăng ký tiêu dùng trung bình 400.000 mỗi tháng, một con số đáng kể xét trong mô hình ngân hàng thuần số ở Việt Nam.

Theo các chuyên gia, một trong những lý do giải thích cho sự tăng trưởng nhanh là vì ngân hàng số này tập trung đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu với nhiều sản phẩm và dịch vụ tài chính dễ tiếp cận, với hệ sinh thái gồm nhiều dịch vụ khác (ứng dụng gọi xe, viễn thông, giải trí…). Không cần đến chi nhánh vật lý, ngân hàng ảo hoạt động 100% trực tuyến và cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí hoàn toàn. Khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng và căn cước công dân là có thể tiếp cận dải sản phẩm toàn diện từ mở tài khoản thanh toán, đến tiết kiệm, cho đến thẻ tín dụng, vay tiêu dùng, mua trước trả sau… và cả liên kết đầu tư chứng chỉ quỹ.

Trong khi đó, các ngân hàng truyền thống thường e ngại cấp tín dụng cho nhóm khách hàng này do thiếu lịch sử tín dụng, không có tài sản đảm bảo hoặc vướng quy trình xét duyệt phức tạp. Với lợi thế công nghệ, ngân hàng số có thể khắc phục những hạn chế đó bằng các giải pháp tự động hóa, giúp quy trình nhanh hơn và tiết kiệm hơn.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của nhóm đề tài do ThS. Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm phát triển ngân hàng số, BIDV làm chủ nhiệm, quá trình phát triển các mô hình ngân hàng số đặt ra nhiều vấn đề mới đối với công tác quản trị điều hành của các TCTD, đòi hỏi đầu tư nguồn lực, công tác phối hợp với các tổ chức cung ứng các dịch vụ về công nghệ, đặc biệt là quản trị các rủi ro mới phát sinh. Đồng thời, đặt ra rất nhiều nhiệm vụ mới đối với công tác xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của NHNN và các cơ quan khác của Chính phủ. Quá trình này cũng chịu tác động của nhiều yếu tố như hạ tầng số, dữ liệu số, an ninh mạng, nguồn nhân lực, hiểu biết tài chính… đặt trong một bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang trong giai đoạn đầu, nhiều nhân tố mới vẫn tiếp tục xuất hiện.

Ông Nguyễn Quốc Hùng- Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, ngành Ngân hàng Việt Nam đã và đang tích cực chuyển đổi mô hình sang ngân hàng số. Nhưng để triển khai được mô hình ngân hàng số hiệu quả hơn đòi hỏi phải có sự phối hợp cùng các công ty Fintech trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ. Ngân hàng có thể tận dụng các công nghệ hỗ trợ của Fintech nhằm ứng dụng các công nghệ mới vào các dịch vụ tài chính; sự hợp tác giữa công ty Fintech và ngân hàng có thể thúc đẩy quá trình cải tổ hệ thống ngân hàng… Tuy nhiên, sự hợp tác này cần đảm bản an toàn, bảo mật, tương thích với hệ thống công nghệ hiện có của ngân hàng và bản thân các nhà băng cũng cần tích cực tăng cường nâng cấp hệ thống công nghệ lõi của mình.

Q.Trang

Tin liên quan

Tin khác

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 06/12/2025 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo thông tin tại Đại hội Công đoàn BIDV lần thứ VII, đến cuối tháng 11/2025 tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là NHTMCP có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam; dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 15-16%; Huy động vốn đạt trên 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 8,0% so với đầu năm, dự kiến cả năm tăng trưởng 12-13%; Các chỉ tiêu an toàn thanh khoản đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; Lợi nhuận trước thuế đạt trên 29.000 tỷ đồng... Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên - người lao động BIDV.
Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50, khẳng định chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế

Sacombank vào nhóm hơn 30 doanh nghiệp đạt VNCG50, khẳng định chuẩn mực quản trị theo thông lệ quốc tế

Việc Sacombank được xác nhận đạt chuẩn VNCG50 (Bộ tiêu chí đánh giá thực hành Quản trị Công ty theo thông lệ tốt dành cho các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam) mang ý nghĩa nổi bật khi ngân hàng đang trong giai đoạn thực hiện Đề án tái cơ cấu. Thành quả này phản ánh nỗ lực kiên định của Sacombank trong việc không ngừng nâng cao chất lượng hoat động, củng cố nền tảng quản trị theo chuẩn quốc tế.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Dư địa cải thiện NIM ngày càng thu hẹp

Dư địa cải thiện NIM ngày càng thu hẹp

Biên lãi thuần (NIM) là một trong những chỉ số quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Chỉ số NIM càng cao cho thấy khả năng sinh lời của ngân hàng càng tốt. Tuy nhiên, chỉ số này đã có xu hướng giảm trong vài năm gần đây và thể hiện rõ trong quý III/2025. Ghi nhận dữ liệu từ WiChart, NIM của các ngân hàng niêm yết tiếp tục xu hướng thu hẹp trong quý III/2025 khi chi phí vốn tăng nhanh hơn lợi suất tài sản sinh lời, NIM ở mức 3,15%, giảm 0,02 điểm % so với quý trước đó, đánh dấu mức thấp nhất kể từ đầu năm 2019. Đồng thời, chỉ số này cũng có sự phân hóa mạnh giữa các ngân hàng.
Vốn ngân hàng kịp thời giúp doanh nghiệp đứng vững sau bão lũ

Vốn ngân hàng kịp thời giúp doanh nghiệp đứng vững sau bão lũ

Thiên tai liên tiếp tại miền Trung, Tây Nguyên và nhiều tỉnh miền Bắc thời gian qua đã để lại thiệt hại nặng nề đối với sản xuất – kinh doanh. Hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng số nhà xưởng và kho hàng hư hại, nguyên vật liệu cuốn trôi là không nhỏ. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn chi phí khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh tăng cao trong khi dòng tiền của doanh nghiệp suy giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, những giải pháp tín dụng kịp thời, linh hoạt từ hệ thống ngân hàng đã trở thành điểm tựa quan trọng giúp doanh nghiệp sớm khắc phục hậu quả, từng bước phục hồi sản xuất và ổn định kinh tế – xã hội tại các địa phương bị ảnh hưởng.
Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh: Củng cố an toàn hệ thống, thúc đẩy chuyển đổi số

Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh: Củng cố an toàn hệ thống, thúc đẩy chuyển đổi số

Ngày 5/12/2025, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2025 và Hội nghị về công tác tổ chức cán bộ.
VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán hiện đại cho giao thông công cộng

VietinBank đồng hành cùng Hà Nội Metro triển khai hệ thống định danh, xác thực sinh trắc học và cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân đi trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

NHNN điều chỉnh lãi suất OMO phù hợp diễn biến thị trường cuối năm

Phiên giao dịch ngày 4/12 ghi nhận diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi NHNN điều chỉnh tăng lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) từ mức 4% lên mức 4,5%/năm.
Động lực tăng trưởng mới tại Hưng Yên - Bắc Ninh

Động lực tăng trưởng mới tại Hưng Yên - Bắc Ninh

Trong bối cảnh năm 2025 được xác định là năm “bản lề” của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và cũng là năm đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Hưng Yên và Bắc Ninh tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét về sức bật kinh tế. Cùng với sự điều hành của chính quyền địa phương, hệ thống ngân hàng đã trở thành lực đỡ quan trọng, duy trì dòng vốn thông suốt, tạo môi trường tài chính ổn định để các doanh nghiệp phục hồi và mở rộng sản xuất.
Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Điều hành chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường ngoại tệ và tỷ giá trong nước chịu sức ép lớn từ biến động quốc tế, song với điều hành linh hoạt và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, NHNN đã giữ ổn định thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã chia sẻ đánh giá về diễn biến tỷ giá, định hướng điều hành trong thời gian tới và các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại tệ.