Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng ảo - xu thế tương lai của ngành Ngân hàng

Q.Trang
Q.Trang  - 
Sau khi về cùng một nhà HDBank, Dong A Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki (Vikki Bank). Vikki Bank trở thành ngân hàng số thế hệ mới đầu tiên kết hợp ứng dụng công nghệ hiện đại với mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch cung cấp các dịch vụ ngân hàng, tài chính, đầu tư, bảo hiểm, du lịch, mua sắm… không giới hạn.
aa
Tiềm năng phát triển ngân hàng ảo 90% người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến dịch vụ ngân hàng ảo

“Linh hồn” của Vikki Bank là siêu ứng dụng Vikki. Đây là sản phẩm cải tiến được phát triển bởi HDBank và Công ty Cổ phần Galaxy FinX. Vikki cung cấp dịch vụ ngân hàng số hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng và dễ dàng với các sản phẩm dịch vụ đa tiện ích và đột phá. Thực tế, Vikki Bank không phải là ngân hàng số đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam. Trước Vikki Bank, một loạt ngân hàng thuần số khác như Timo, TNEX, Cake by VPBank, Liobank… đã lần lượt ra mắt nhằm đem tới những dịch vụ ngân hàng sáng tạo và độc đáo cho người dùng.

Mô hình ngân hàng ảo (Neobank) hay ngân hàng thuần số hiện nay cũng không còn quá lạ lẫm với nhiều người sử dụng dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam trong giai đoạn kỷ nguyên số 4.0 và đều nằm trong chiến lược dài hạn của các nhà băng. Theo các chuyên gia, với khoảng 70 triệu người dùng Internet, chiếm 70,3% dân số, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên thế giới và thứ 6 tại châu Á. Thống kê của Statista cũng chỉ ra rằng, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có nhiều người sở hữu tài sản số nhất thế giới trong năm 2021. Còn theo số liệu của NHNN, đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có hơn 200 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân và ghi nhận hơn 17 tỷ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2024. Những con số này cho thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng cho sự phát triển của ngân hàng số.

Một trong những minh chứng cho thành công của ngân hàng số tại Việt Nam có thể kể đến như Cake by VPBank. Theo ông Nguyễn Hữu Quang, CEO của Cake by VPBank, ngân hàng số và ngân hàng truyền thống không đối đầu nhau, mà thực chất đang bổ trợ để cùng giải bài toán tài chính toàn diện tại Việt Nam. Ngân hàng số có lợi thế tiếp cận các nhóm khách hàng mà ngân hàng truyền thống chưa thể phục vụ hiệu quả như tài xế công nghệ, lao động tự do hay người bán hàng trực tuyến. “Trong 3 - 5 năm tới, Cake đặt mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng số dẫn đầu Đông Nam Á, đồng thời lọt vào nhóm 5% ngân hàng số có lợi nhuận trên thế giới”, ông Nguyễn Hữu Quang nói và ước tính một ngân hàng số hàng đầu khu vực có thể đạt lợi nhuận từ 30 - 50 triệu USD/năm.

Chỉ trong 2 năm đầu tiên ra mắt, số lượng người dùng của ngân hàng số này nhanh chóng đạt 3 triệu, sau đó tăng lên 4,1 triệu vào năm 2023 và gần 5 triệu trong năm 2024. Tổng hồ sơ đăng ký tiêu dùng trung bình 400.000 mỗi tháng, một con số đáng kể xét trong mô hình ngân hàng thuần số ở Việt Nam.

Theo các chuyên gia, một trong những lý do giải thích cho sự tăng trưởng nhanh là vì ngân hàng số này tập trung đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu với nhiều sản phẩm và dịch vụ tài chính dễ tiếp cận, với hệ sinh thái gồm nhiều dịch vụ khác (ứng dụng gọi xe, viễn thông, giải trí…). Không cần đến chi nhánh vật lý, ngân hàng ảo hoạt động 100% trực tuyến và cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí hoàn toàn. Khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng và căn cước công dân là có thể tiếp cận dải sản phẩm toàn diện từ mở tài khoản thanh toán, đến tiết kiệm, cho đến thẻ tín dụng, vay tiêu dùng, mua trước trả sau… và cả liên kết đầu tư chứng chỉ quỹ.

Trong khi đó, các ngân hàng truyền thống thường e ngại cấp tín dụng cho nhóm khách hàng này do thiếu lịch sử tín dụng, không có tài sản đảm bảo hoặc vướng quy trình xét duyệt phức tạp. Với lợi thế công nghệ, ngân hàng số có thể khắc phục những hạn chế đó bằng các giải pháp tự động hóa, giúp quy trình nhanh hơn và tiết kiệm hơn.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu của nhóm đề tài do ThS. Nguyễn Chiến Thắng - Giám đốc Trung tâm phát triển ngân hàng số, BIDV làm chủ nhiệm, quá trình phát triển các mô hình ngân hàng số đặt ra nhiều vấn đề mới đối với công tác quản trị điều hành của các TCTD, đòi hỏi đầu tư nguồn lực, công tác phối hợp với các tổ chức cung ứng các dịch vụ về công nghệ, đặc biệt là quản trị các rủi ro mới phát sinh. Đồng thời, đặt ra rất nhiều nhiệm vụ mới đối với công tác xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý của NHNN và các cơ quan khác của Chính phủ. Quá trình này cũng chịu tác động của nhiều yếu tố như hạ tầng số, dữ liệu số, an ninh mạng, nguồn nhân lực, hiểu biết tài chính… đặt trong một bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang trong giai đoạn đầu, nhiều nhân tố mới vẫn tiếp tục xuất hiện.

Ông Nguyễn Quốc Hùng- Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, ngành Ngân hàng Việt Nam đã và đang tích cực chuyển đổi mô hình sang ngân hàng số. Nhưng để triển khai được mô hình ngân hàng số hiệu quả hơn đòi hỏi phải có sự phối hợp cùng các công ty Fintech trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ. Ngân hàng có thể tận dụng các công nghệ hỗ trợ của Fintech nhằm ứng dụng các công nghệ mới vào các dịch vụ tài chính; sự hợp tác giữa công ty Fintech và ngân hàng có thể thúc đẩy quá trình cải tổ hệ thống ngân hàng… Tuy nhiên, sự hợp tác này cần đảm bản an toàn, bảo mật, tương thích với hệ thống công nghệ hiện có của ngân hàng và bản thân các nhà băng cũng cần tích cực tăng cường nâng cấp hệ thống công nghệ lõi của mình.

Q.Trang

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.