Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng cạnh tranh giải ngân trực tuyến

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Công nghệ định danh khách hàng ngày càng hoàn thiện giúp nhiều nhà băng triển khai các dịch vụ tiện ích theo hướng “may đo” theo nhu cầu nhanh chóng, tiết kiệm và tiện dụng.
aa
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Linh hoạt trong giải ngân

Chẳng hạn như Sacombank vừa triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến trên hệ thống ngân hàng điện tử. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp vay vốn đã được ngân hàng cấp hạn mức vay và hoàn tất các thủ tục liên quan đến khoản vay sẽ được Sacombank cho phép tạo yêu cầu giải ngân trực tuyến không giới hạn số lần giải ngân trong hạn mức tín dụng đã được cấp.

Theo ngân hàng này, để triển khai tính năng này, từ năm 2022 đến nay ngân hàng đã hoàn tất công nghệ định danh điện tử (eKYC) giúp khách hàng doanh nghiệp mở tài khoản trực tuyến. Từ đầu năm 2024 đến nay, ngân hàng này cũng đã bổ sung thêm bước đối chiếu thông tin giấy tờ tùy thân và sinh trắc học người đại diện doanh nghiệp. Vì thế, dịch vụ giải ngân trực tuyến diễn ra rất thuận lợi.

Tương tự, các NHTM khác vừa qua cũng triển khai nhiều sản phẩm cho vay vốn kết hợp giải ngân trực tuyến. Cụ thể, VietinBank đã triển khai tính năng giải ngân và phát hành bảo lãnh online trên nền tảng VietinBank eFAST. Khách hàng là doanh nghiệp đã được cấp hạn mức vay và bảo lãnh chữ ký số có thể thực hiện giao dịch giải ngân và phát hành bảo lãnh online ngay trên ứng dụng số mà không cần đến phòng giao dịch và không cần bổ sung chứng từ giấy.

“Từ khi triển khai đến nay, dịch vụ giải ngân trực tuyến trên VietinBank eFAST thu hút gần 300.000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng. Thời gian để hoàn tất giải ngân online chỉ mất khoảng 30 phút, thay vì mất 3 giờ như giải ngân hồ sơ giấy. Do đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho cả doanh nghiệp và ngân hàng”, đại diện VietinBank cho biết.

Đối với Techcombank, MB, MSB các dịch vụ vay vốn giải ngân trực tuyến cũng thu hút đông đảo doanh nghiệp, khách hàng sử dụng. Chẳng hạn, tại Techcombank, với sản phẩm BusinessOne Credit Plus, ngân hàng này đã tích hợp tính năng giải ngân trực tuyến cho các gói vay, bao gồm cả vay tín chấp và vay thế chấp kinh doanh. Doanh nghiệp có thể nhận vốn sau 2 tiếng và được miễn phí toàn bộ chi phí chuyển khoản tiền giải ngân.

Trong khi đó, MB nhắm đến nhóm khách hàng DNNVV khi triển khai tính năng giải ngân online trên BIZ MBBank. Tính năng này giúp doanh nghiệp có thể vay trực tuyến đáp ứng nhu cầu vốn lưu động và nhận giải ngân 100% khoản vay trong vòng 30 phút. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể phát hành thư bảo lãnh online siêu tốc trong 4 giờ…

Theo nhận định của các chuyên gia lĩnh vực ngân hàng, việc các NHTM cạnh tranh phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ cho vay và giải ngân trực tuyến cho thấy công nghệ xác thực, định danh khách hàng của nhiều TCTD đã khá hoàn thiện giúp ngân hàng quản lý khoản vay trực tuyến chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, các pháp lý liên quan đến quy trình lập hồ sơ, thẩm định tài sản thế chấp, xác thực thông tin khách hàng thời gian qua được NHNN bổ sung, cập nhật giúp các NHTM có cơ sở số hóa dữ liệu và mạnh dạn áp dụng các dịch vụ giải ngân vốn vay trực tuyến, bao gồm cả các khoản vay có tài sản thế chấp.

Ngày càng nhiều ngân hàng cạnh tranh triển khai các sản phẩm vay vốn giải ngân trực tuyến cho khách hàng
Ngày càng nhiều ngân hàng cạnh tranh triển khai các sản phẩm vay vốn giải ngân trực tuyến cho khách hàng

Hỗ trợ phát triển ngân hàng bán lẻ

Các chuyên gia ngân hàng cho rằng, xu hướng cá nhân hóa dịch vụ tài chính trên cơ sở phân tích và quản lý dữ liệu khách hàng đang được các NHTM rất chú trọng. Qua đó, giúp các ngân hàng phát triển mạnh mảng bán lẻ, đang tập trung khá nhiều nguồn lực cho việc định danh khách hàng, bao gồm cả việc biết khách hàng là ai, khách hàng cần gì, cần vào thời điểm nào…

Điều này gần giống với cách các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) khi phát triển mạng lưới và duy trì chăm sóc, hậu mãi khách hàng. Do đó, việc phát triển các tính năng dịch vụ như giải ngân trực tuyến các khoản vay đang là cách các ngân hàng bổ sung vào sản phẩm, dịch vụ tính cạnh tranh về mặt tiện dụng, thân thiện và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.

Theo nhận định của lãnh đạo TPBank, việc chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình phục vụ, lấy khách hàng làm trung tâm như cách kinh doanh của ngành hàng FMCG là xu hướng sẽ được nhiều ngân hàng bán lẻ hiện đại chọn lựa. Tại TPBank, đầu tháng 11 vừa qua, ngân hàng này cũng đã nâng cấp tính năng chứng từ số và thay đổi luồng ký duyệt số trên ứng dụng TPBank Biz.

Việc cập nhật các tính năng mới, cho phép khách hàng của ngân hàng giao dịch vay vốn, giải ngân, bảo lãnh online đáp ứng cả các quy định của NHNN và Luật Giao dịch Điện tử 2023, đồng thời giúp ngân hàng quản lý khoản vay, quản lý bảo mật dữ liệu khách hàng rất chặt chẽ, chuyên nghiệp, giảm tránh tối đa các nguy cơ rủi ro liên quan đến sử dụng vốn và thu nợ.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh “cuộc đua” chuyển đổi số trong ngành ngân hàng diễn ra nhanh chóng, trong các năm tới việc làm sạch dữ liệu, tích hợp hệ thống và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy sẽ ngày càng phổ biến. Khi đó, xu hướng “may đo” sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng sẽ thu hút ngày càng nhiều TCTD. Bởi bản thân các ngân hàng đều nhận thức rất rõ khả năng cạnh tranh, hấp dẫn khách hàng hiện nay phụ thuộc nhiều vào tính tiện lợi, đúng đối tượng, đúng nhu cầu, đúng thời điểm, đúng điều kiện chứ không đơn giản là quan hệ tín dụng đơn giản theo truyền thống kiểu thói quen, gia đình hay lợi thế gần nhà, gần trụ sở giao dịch.y

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn