Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng cạnh tranh giải ngân trực tuyến

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Công nghệ định danh khách hàng ngày càng hoàn thiện giúp nhiều nhà băng triển khai các dịch vụ tiện ích theo hướng “may đo” theo nhu cầu nhanh chóng, tiết kiệm và tiện dụng.
aa
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Linh hoạt trong giải ngân

Chẳng hạn như Sacombank vừa triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến trên hệ thống ngân hàng điện tử. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp vay vốn đã được ngân hàng cấp hạn mức vay và hoàn tất các thủ tục liên quan đến khoản vay sẽ được Sacombank cho phép tạo yêu cầu giải ngân trực tuyến không giới hạn số lần giải ngân trong hạn mức tín dụng đã được cấp.

Theo ngân hàng này, để triển khai tính năng này, từ năm 2022 đến nay ngân hàng đã hoàn tất công nghệ định danh điện tử (eKYC) giúp khách hàng doanh nghiệp mở tài khoản trực tuyến. Từ đầu năm 2024 đến nay, ngân hàng này cũng đã bổ sung thêm bước đối chiếu thông tin giấy tờ tùy thân và sinh trắc học người đại diện doanh nghiệp. Vì thế, dịch vụ giải ngân trực tuyến diễn ra rất thuận lợi.

Tương tự, các NHTM khác vừa qua cũng triển khai nhiều sản phẩm cho vay vốn kết hợp giải ngân trực tuyến. Cụ thể, VietinBank đã triển khai tính năng giải ngân và phát hành bảo lãnh online trên nền tảng VietinBank eFAST. Khách hàng là doanh nghiệp đã được cấp hạn mức vay và bảo lãnh chữ ký số có thể thực hiện giao dịch giải ngân và phát hành bảo lãnh online ngay trên ứng dụng số mà không cần đến phòng giao dịch và không cần bổ sung chứng từ giấy.

“Từ khi triển khai đến nay, dịch vụ giải ngân trực tuyến trên VietinBank eFAST thu hút gần 300.000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng. Thời gian để hoàn tất giải ngân online chỉ mất khoảng 30 phút, thay vì mất 3 giờ như giải ngân hồ sơ giấy. Do đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho cả doanh nghiệp và ngân hàng”, đại diện VietinBank cho biết.

Đối với Techcombank, MB, MSB các dịch vụ vay vốn giải ngân trực tuyến cũng thu hút đông đảo doanh nghiệp, khách hàng sử dụng. Chẳng hạn, tại Techcombank, với sản phẩm BusinessOne Credit Plus, ngân hàng này đã tích hợp tính năng giải ngân trực tuyến cho các gói vay, bao gồm cả vay tín chấp và vay thế chấp kinh doanh. Doanh nghiệp có thể nhận vốn sau 2 tiếng và được miễn phí toàn bộ chi phí chuyển khoản tiền giải ngân.

Trong khi đó, MB nhắm đến nhóm khách hàng DNNVV khi triển khai tính năng giải ngân online trên BIZ MBBank. Tính năng này giúp doanh nghiệp có thể vay trực tuyến đáp ứng nhu cầu vốn lưu động và nhận giải ngân 100% khoản vay trong vòng 30 phút. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể phát hành thư bảo lãnh online siêu tốc trong 4 giờ…

Theo nhận định của các chuyên gia lĩnh vực ngân hàng, việc các NHTM cạnh tranh phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ cho vay và giải ngân trực tuyến cho thấy công nghệ xác thực, định danh khách hàng của nhiều TCTD đã khá hoàn thiện giúp ngân hàng quản lý khoản vay trực tuyến chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, các pháp lý liên quan đến quy trình lập hồ sơ, thẩm định tài sản thế chấp, xác thực thông tin khách hàng thời gian qua được NHNN bổ sung, cập nhật giúp các NHTM có cơ sở số hóa dữ liệu và mạnh dạn áp dụng các dịch vụ giải ngân vốn vay trực tuyến, bao gồm cả các khoản vay có tài sản thế chấp.

Ngày càng nhiều ngân hàng cạnh tranh triển khai các sản phẩm vay vốn giải ngân trực tuyến cho khách hàng
Ngày càng nhiều ngân hàng cạnh tranh triển khai các sản phẩm vay vốn giải ngân trực tuyến cho khách hàng

Hỗ trợ phát triển ngân hàng bán lẻ

Các chuyên gia ngân hàng cho rằng, xu hướng cá nhân hóa dịch vụ tài chính trên cơ sở phân tích và quản lý dữ liệu khách hàng đang được các NHTM rất chú trọng. Qua đó, giúp các ngân hàng phát triển mạnh mảng bán lẻ, đang tập trung khá nhiều nguồn lực cho việc định danh khách hàng, bao gồm cả việc biết khách hàng là ai, khách hàng cần gì, cần vào thời điểm nào…

Điều này gần giống với cách các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) khi phát triển mạng lưới và duy trì chăm sóc, hậu mãi khách hàng. Do đó, việc phát triển các tính năng dịch vụ như giải ngân trực tuyến các khoản vay đang là cách các ngân hàng bổ sung vào sản phẩm, dịch vụ tính cạnh tranh về mặt tiện dụng, thân thiện và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.

Theo nhận định của lãnh đạo TPBank, việc chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình phục vụ, lấy khách hàng làm trung tâm như cách kinh doanh của ngành hàng FMCG là xu hướng sẽ được nhiều ngân hàng bán lẻ hiện đại chọn lựa. Tại TPBank, đầu tháng 11 vừa qua, ngân hàng này cũng đã nâng cấp tính năng chứng từ số và thay đổi luồng ký duyệt số trên ứng dụng TPBank Biz.

Việc cập nhật các tính năng mới, cho phép khách hàng của ngân hàng giao dịch vay vốn, giải ngân, bảo lãnh online đáp ứng cả các quy định của NHNN và Luật Giao dịch Điện tử 2023, đồng thời giúp ngân hàng quản lý khoản vay, quản lý bảo mật dữ liệu khách hàng rất chặt chẽ, chuyên nghiệp, giảm tránh tối đa các nguy cơ rủi ro liên quan đến sử dụng vốn và thu nợ.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh “cuộc đua” chuyển đổi số trong ngành ngân hàng diễn ra nhanh chóng, trong các năm tới việc làm sạch dữ liệu, tích hợp hệ thống và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy sẽ ngày càng phổ biến. Khi đó, xu hướng “may đo” sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng sẽ thu hút ngày càng nhiều TCTD. Bởi bản thân các ngân hàng đều nhận thức rất rõ khả năng cạnh tranh, hấp dẫn khách hàng hiện nay phụ thuộc nhiều vào tính tiện lợi, đúng đối tượng, đúng nhu cầu, đúng thời điểm, đúng điều kiện chứ không đơn giản là quan hệ tín dụng đơn giản theo truyền thống kiểu thói quen, gia đình hay lợi thế gần nhà, gần trụ sở giao dịch.y

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.