Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng cạnh tranh giải ngân trực tuyến

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Công nghệ định danh khách hàng ngày càng hoàn thiện giúp nhiều nhà băng triển khai các dịch vụ tiện ích theo hướng “may đo” theo nhu cầu nhanh chóng, tiết kiệm và tiện dụng.
aa
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Linh hoạt trong giải ngân

Chẳng hạn như Sacombank vừa triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến trên hệ thống ngân hàng điện tử. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp vay vốn đã được ngân hàng cấp hạn mức vay và hoàn tất các thủ tục liên quan đến khoản vay sẽ được Sacombank cho phép tạo yêu cầu giải ngân trực tuyến không giới hạn số lần giải ngân trong hạn mức tín dụng đã được cấp.

Theo ngân hàng này, để triển khai tính năng này, từ năm 2022 đến nay ngân hàng đã hoàn tất công nghệ định danh điện tử (eKYC) giúp khách hàng doanh nghiệp mở tài khoản trực tuyến. Từ đầu năm 2024 đến nay, ngân hàng này cũng đã bổ sung thêm bước đối chiếu thông tin giấy tờ tùy thân và sinh trắc học người đại diện doanh nghiệp. Vì thế, dịch vụ giải ngân trực tuyến diễn ra rất thuận lợi.

Tương tự, các NHTM khác vừa qua cũng triển khai nhiều sản phẩm cho vay vốn kết hợp giải ngân trực tuyến. Cụ thể, VietinBank đã triển khai tính năng giải ngân và phát hành bảo lãnh online trên nền tảng VietinBank eFAST. Khách hàng là doanh nghiệp đã được cấp hạn mức vay và bảo lãnh chữ ký số có thể thực hiện giao dịch giải ngân và phát hành bảo lãnh online ngay trên ứng dụng số mà không cần đến phòng giao dịch và không cần bổ sung chứng từ giấy.

“Từ khi triển khai đến nay, dịch vụ giải ngân trực tuyến trên VietinBank eFAST thu hút gần 300.000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng. Thời gian để hoàn tất giải ngân online chỉ mất khoảng 30 phút, thay vì mất 3 giờ như giải ngân hồ sơ giấy. Do đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí cho cả doanh nghiệp và ngân hàng”, đại diện VietinBank cho biết.

Đối với Techcombank, MB, MSB các dịch vụ vay vốn giải ngân trực tuyến cũng thu hút đông đảo doanh nghiệp, khách hàng sử dụng. Chẳng hạn, tại Techcombank, với sản phẩm BusinessOne Credit Plus, ngân hàng này đã tích hợp tính năng giải ngân trực tuyến cho các gói vay, bao gồm cả vay tín chấp và vay thế chấp kinh doanh. Doanh nghiệp có thể nhận vốn sau 2 tiếng và được miễn phí toàn bộ chi phí chuyển khoản tiền giải ngân.

Trong khi đó, MB nhắm đến nhóm khách hàng DNNVV khi triển khai tính năng giải ngân online trên BIZ MBBank. Tính năng này giúp doanh nghiệp có thể vay trực tuyến đáp ứng nhu cầu vốn lưu động và nhận giải ngân 100% khoản vay trong vòng 30 phút. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể phát hành thư bảo lãnh online siêu tốc trong 4 giờ…

Theo nhận định của các chuyên gia lĩnh vực ngân hàng, việc các NHTM cạnh tranh phát triển mạnh các sản phẩm, dịch vụ cho vay và giải ngân trực tuyến cho thấy công nghệ xác thực, định danh khách hàng của nhiều TCTD đã khá hoàn thiện giúp ngân hàng quản lý khoản vay trực tuyến chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, các pháp lý liên quan đến quy trình lập hồ sơ, thẩm định tài sản thế chấp, xác thực thông tin khách hàng thời gian qua được NHNN bổ sung, cập nhật giúp các NHTM có cơ sở số hóa dữ liệu và mạnh dạn áp dụng các dịch vụ giải ngân vốn vay trực tuyến, bao gồm cả các khoản vay có tài sản thế chấp.

Ngày càng nhiều ngân hàng cạnh tranh triển khai các sản phẩm vay vốn giải ngân trực tuyến cho khách hàng
Ngày càng nhiều ngân hàng cạnh tranh triển khai các sản phẩm vay vốn giải ngân trực tuyến cho khách hàng

Hỗ trợ phát triển ngân hàng bán lẻ

Các chuyên gia ngân hàng cho rằng, xu hướng cá nhân hóa dịch vụ tài chính trên cơ sở phân tích và quản lý dữ liệu khách hàng đang được các NHTM rất chú trọng. Qua đó, giúp các ngân hàng phát triển mạnh mảng bán lẻ, đang tập trung khá nhiều nguồn lực cho việc định danh khách hàng, bao gồm cả việc biết khách hàng là ai, khách hàng cần gì, cần vào thời điểm nào…

Điều này gần giống với cách các doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) khi phát triển mạng lưới và duy trì chăm sóc, hậu mãi khách hàng. Do đó, việc phát triển các tính năng dịch vụ như giải ngân trực tuyến các khoản vay đang là cách các ngân hàng bổ sung vào sản phẩm, dịch vụ tính cạnh tranh về mặt tiện dụng, thân thiện và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.

Theo nhận định của lãnh đạo TPBank, việc chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình phục vụ, lấy khách hàng làm trung tâm như cách kinh doanh của ngành hàng FMCG là xu hướng sẽ được nhiều ngân hàng bán lẻ hiện đại chọn lựa. Tại TPBank, đầu tháng 11 vừa qua, ngân hàng này cũng đã nâng cấp tính năng chứng từ số và thay đổi luồng ký duyệt số trên ứng dụng TPBank Biz.

Việc cập nhật các tính năng mới, cho phép khách hàng của ngân hàng giao dịch vay vốn, giải ngân, bảo lãnh online đáp ứng cả các quy định của NHNN và Luật Giao dịch Điện tử 2023, đồng thời giúp ngân hàng quản lý khoản vay, quản lý bảo mật dữ liệu khách hàng rất chặt chẽ, chuyên nghiệp, giảm tránh tối đa các nguy cơ rủi ro liên quan đến sử dụng vốn và thu nợ.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh “cuộc đua” chuyển đổi số trong ngành ngân hàng diễn ra nhanh chóng, trong các năm tới việc làm sạch dữ liệu, tích hợp hệ thống và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy sẽ ngày càng phổ biến. Khi đó, xu hướng “may đo” sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của khách hàng sẽ thu hút ngày càng nhiều TCTD. Bởi bản thân các ngân hàng đều nhận thức rất rõ khả năng cạnh tranh, hấp dẫn khách hàng hiện nay phụ thuộc nhiều vào tính tiện lợi, đúng đối tượng, đúng nhu cầu, đúng thời điểm, đúng điều kiện chứ không đơn giản là quan hệ tín dụng đơn giản theo truyền thống kiểu thói quen, gia đình hay lợi thế gần nhà, gần trụ sở giao dịch.y

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).