Ngân hàng chuyển đổi số: Nắm chắc cơ hội bứt tốc
Chuyển đổi số là hướng đi tất yếu | |
Ngành Ngân hàng vẫn sẽ tiên phong trong chuyển đổi số |
Chuyển đổi số là yêu cầu sống còn
Phát biểu khai mạc Hội thảo “Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc”, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam khẳng định: “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” nêu rõ, một trong những lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí cần ưu tiên chuyển đổi số trước là tài chính - ngân hàng”.
Theo đó, ngành tài chính - ngân hàng mang trọng trách là huyết mạch của nền kinh tế, cung ứng những dịch vụ thiết yếu và nền tảng, thúc đẩy cho các ngành kinh tế phát triển.
Toàn cảnh Hội thảo |
Thông tin tại Hội thảo, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết: Hiện 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Trong đó, 38% tổ chức tín dụng đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số hoặc tích hợp chuyển đổi số trong chiến lược phát triển kinh doanh/công nghệ thông tin; 42% tổ chức tín dụng đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số; 15% đơn vị có dự định triển khai.
Bà Đỗ Tuyết Trinh, Phó Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, Ngân hàng HDBank chia sẻ: Chuyển đổi số mang lại lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Đặc biệt là khách hàng ở vùng sâu vùng xa, họ có thể giao dịch được trên điện thoại với các hình thức như: Gửi tiết kiệm, thanh toán điện, nước, nạp thẻ điện thoại, QR Code.
Còn theo ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng dễ dàng với chi phí rẻ hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, luôn đổi mới và thích ứng với chuyển đổi số ngân hàng.
“Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tạo ra hai lợi ích cơ bản là giảm thiểu chi phí giao dịch và gia tăng lợi nhuận”, ông Long khẳng định.
Cụ thể, thông thường mỗi năm, một ngân hàng truyền thống trung bình chỉ mở được khoảng 5 - 6 phòng giao dịch, trong khi mô hình ATM hay LiveBank (hoạt động gần như 1 phòng giao dịch tự động) lại không bị giới hạn về tốc độ mở và thời gian phục vụ (24/7).
Hay như đối với ứng dụng tiết kiệm tốc độ tăng trưởng khách hàng so với 1 chi nhánh truyền thống là 100 lần (khoảng 70.000 - 80.000 khách hàng mới/tháng), năng suất huy động cũng tăng đáng kể, khoảng 150 tỷ đồng/tháng...
Ngoài ra, theo ông Long, ngân hàng số còn giúp kiểm soát chi phí giao dịch và vận hành ở mức thấp. Cụ thể, theo số liệu của một ngân hàng cho biết, chi phí bình quân cho 1 giao dịch tại 1 chi nhánh truyền thống là khoảng 23.000 đồng, nhưng với LiveBank, chi phí này chỉ còn hơn 11.000 đồng/giao dịch, tương ứng giảm 50% và đối với eBank chỉ mất 2%/giao dịch, tức là chưa đến 500 đồng/giao dịch. Tương tự, chi phí vận hành (bao gồm đầu tư và duy trì) của LiveBank chỉ bằng 20% so với một chi nhánh truyền thống.
“Chuyển đổi số không còn là một khái niệm, mà là hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, trong đó có các ngân hàng. Đó là lý do để các ngân hàng chạy đua đầu tư công nghệ để chuyển đổi số”, ông Long nhấn mạnh.
Vẫn còn nhiều rào cản
Trong cuộc đua cam go của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, theo các chuyên gia, vẫn còn tồn tại nhiều rào cản.
Cụ thể, theo ông Ngô Trí Long, hạ tầng công nghệ và hệ thống nền tảng thanh toán hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu tăng nhanh của người dùng, dù ngành ngân hàng được xem là đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, quản lý.
Chuyển đổi số là yêu cầu sống còn của ngân hàng |
Ngoài ra, còn thiếu chính sách và quy định pháp luật hỗ trợ, chưa có khung pháp lý với các ý tưởng về sản phẩm hoàn toàn mới dẫn đến việc các ngân hàng dè dặt cho ra mắt sản phẩm mới. Cuối cùng là thách thức về nguồn nhân lực có chất lượng.
Bàn về rào cản trong chuyển đổi số của ngân hàng, ông Nguyễn Đức Tuân, Quyền Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo về tình trạng tấn công mạng đang diễn ra khá phổ biến. Trong đó, lĩnh vực tài chính chiếm khoảng 51% các vụ lừa đảo trên mạng trong năm 2019.
Trước tình trạng này, theo ông Tuân, cần nâng cao nhận thức cho nhân viên, người dùng, bộ phận chuyên trách về an toàn thông tin, đào tạo, huấn luyện đội ngũ chuyên trách về an toàn thông tin, diễn tập thường xuyên về an toàn thông tin.
Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cũng bổ sung rào cản liên quan đến giáo dục tài chính, bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó cần thông tin đến người dân để hiểu rõ về lợi ích của ngân hàng số và cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo khi giao dịch ngân hàng số.
Ngoài ra, theo ông Dũng, để quá trình chuyển đổi số của ngân hàng thành công, cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ ngành ngân hàng, tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ.
Đồng thời, triển khai các nội dung liên quan đến phát triển ngân hàng số, hợp tác ngân hàng - Fintech, ứng dụng công nghệ thông tin trong khuôn khổ Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.
Ông Dũng cũng đề xuất đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ, kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm.
Bên cạnh đó, cần xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu người dùng, định danh số, hoàn thiện quy định bảo mật giao dịch, an ninh, cùng với việc nâng cao nhận thức, hiểu biết người dân về ứng dụng kỹ thuật số, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực thích ứng với chuyển đổi số.