Ngân hàng gia cố hệ thống an toàn thông tin
Thêm nhiều giải pháp công nghệ mới bảo vệ an toàn dữ liệu thông tin Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin ngành Ngân hàng |
Ông Phan Việt Linh - Giám đốc CDNetworks Việt Nam chia sẻ, tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam phát triển nhanh và mạnh. Song song với đó các ngân hàng cũng thường phải đối mặt là các hình thức tấn công của tội phạm công nghệ cao sử dụng nhiều phần mềm chứa mã độc nhằm đánh cắp dữ liệu khách hàng để tiến hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các ngân hàng phải tăng cường các biện pháp phòng vệ cũng như đảm bảo an toàn an ninh trong hệ thống. CDNetworks đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam từ năm 2022 và cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7 với các kinh nghiệm thực tế từ thị trường này. CDNetworks cam kết hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam với trọng tâm hướng đến mở rộng phạm vi hỗ trợ, cung cấp dịch vụ phân phối nội dung chất lượng cao và các giải pháp an ninh mạng hiệu quả.
Trước những rủi ro về an ninh an toàn hệ thống, NHNN đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các TCTD, triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động. Đơn cử như Chỉ thị số 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD tăng cường hoạt động hiệu quả của mạng lưới ứng cứu sự cố an ninh công nghệ thông tin ngành Ngân hàng để nâng cao công tác chia sẻ thông tin và phòng ngừa, ứng cứu các sự cố an ninh, an toàn thông tin tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng. Đồng thời nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân, doanh nghiệp trước những rủi ro an ninh, an toàn thông tin, các thủ đoạn, hành vi tội phạm, lừa đảo phổ biến, mới xuất hiện liên quan đến hoạt động ngân hàng...
Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Giám đốc KienlongBank cho biết,
trong những năm qua, KienlongBank luôn chú trọng và đầu tư về an toàn thông tin. Là một ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, KienlongBank đã triển khai các giải pháp công nghệ, các hệ thống ứng dụng hiện đại, xử lý lượng thông tin và giao dịch khổng lồ của khách hàng, bao gồm thông tin cá nhân, tài khoản, giao dịch... Việc bảo vệ an toàn thông tin là trách nhiệm quan trọng, không chỉ để đảm bảo uy tín thương hiệu, sự tin tưởng của khách hàng mà còn tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật. Với sự chuyển dịch mạnh mẽ trên môi trường số, cùng khối lượng dữ liệu khổng lồ của ngành Ngân hàng, hơn bao giờ hết việc đầu tư công nghệ, hệ thống an toàn - an ninh luôn được KienlongBank đặt lên hàng đầu.
Để tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh và an toàn thông tin, ông Nguyễn Văn Minh cho biết, KienlongBank đã chủ động truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên; tăng cường hệ thống an ninh mạng; xây dựng quy trình bảo mật thông tin chặt chẽ; phối hợp với các cơ quan chức năng. Đặc biệt, 3 tháng đầu năm 2024, KienlongBank đã phối hợp cùng các đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo mật và an ninh mạng như: Công ty An ninh mạng Viettel - Viettel Cyber Security, Công ty Công nghệ thông tin VNPT, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, Công ty Cổ phần An ninh mạng thông minh SCS - SafeGate… tổ chức kiểm thử xâm nhập hệ thống nhằm chủ động trong việc đảm bảo an toàn thông tin.
Theo đại diện Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), các hành vi lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính đang có xu hướng tăng cao. Cảnh báo từ OCB cho thấy, có rất nhiều hình thức lừa đảo nhằm vào ngân hàng như sử dụng các đường link hoặc website giả mạo của ngân hàng khiến khách hàng bị lộ thông tin tài khoản hoặc thông tin cá nhân và có khả năng mất tiền trong tài khoản. Gần đây nhất, không thể không kể đến sự trở lại của hình thức lừa đảo qua Ransomware - một loại virus máy tính/phần mềm độc hại mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc. Đối mặt với những hình thức lừa đảo đa dạng và tinh vi như hiện nay, OCB đã liên tục gửi khuyến cáo đến khách hàng trên các kênh truyền thông chính thống. Đồng thời OCB cũng liên tục thực hiện các phương thức đánh giá, nhận định, rà soát nội bộ, hệ thống nhằm phát hiện, ngăn chặn tuyệt đối việc thông tin khách hàng bị sao chép, truyền ra ngoài...
Ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho rằng, vấn đề an ninh an toàn thông tin trong hệ thống ngân hàng đóng vai trò quan trọng. Với lượng lớn dữ liệu của thành viên và khách hàng, việc bảo mật thông tin khách hàng nói riêng và bảo mật dữ liệu ngân hàng nói chung là yêu cầu và đòi hỏi bắt buộc đối với tất cả các TCTD. Vì thế các ngân hàng cần phải trang bị các công nghệ hiện đại và không ngừng tăng cường năng lực cũng như đầu tư vào vấn đề bảo mật.