Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán dịch vụ công dễ dàng hơn

Minh Phương
Minh Phương  - 
Phải khẳng định rằng, ngành Ngân hàng đã nỗ lực trong việc đảm bảo hạ tầng thanh toán an toàn, ổn định và thông suốt, tiên phong cung cấp các phương thức thanh toán mới, hiện đại, nhiều tiện ích, an toàn, nhanh chóng cho người dân với chi phí hợp lý.
aa
Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID Dịch vụ công: Cần chuyển từ tư duy quản lý hành chính sang phục vụ người dân “Điểm sáng” dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Đơn cử, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai 55 ngày đêm cao điểm thực hiện sổ khám sức khỏe điện tử thông qua ứng dụng tài khoản định danh mức độ 2 VNeID tại các cơ sở y tế, thay cho sổ khám sức khỏe in giấy. Lĩnh vực giáo dục của TP. Hồ Chí Minh cũng ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối dữ liệu thông tin học sinh, phụ huynh trên môi trường điện tử, thực hiện giao dịch số hóa. Y tế và giáo dục là hai dịch vụ thiết yếu có số lượng người dùng nhiều nhất và sử dụng thường xuyên hàng tháng. Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã đạt 100% cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho hai loại dịch vụ này.

Trước đó, các bệnh viện ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết nối dữ liệu thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, giúp người dân không phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế in giấy và không cần yêu cầu cơ quan bảo hiểm cấp lại thẻ bảo hiểm y tế hàng năm. Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hiện nay, dịch vụ công trực tuyến cho người dân đã được cung cấp ở cấp độ 3 - sau khi nhận kết quả dịch vụ công qua đường bưu điện, người dân đóng phí bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho người vận chuyển, hoặc cấp độ 4 - toàn trình thanh toán trực tuyến ngay trong quá trình thao tác dịch vụ công. Các dịch vụ công như khai báo tạm vắng tạm trú, làm hộ chiếu, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông… chỉ cần một thiết bị công nghệ kết nối internet là người dân có thể yêu cầu nhà nước cung cấp dịch vụ.

Số hóa các quy trình nghiệp vụ và dịch vụ công để giải quyết hồ sơ thủ tục trên môi trường internet đã tạo ra một sự đột phá về thời gian cho người dùng. Kết quả này được thực hiện sau khi các bộ, ngành, địa phương triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Trong đó, ngân hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, hoàn tất toàn trình một dịch vụ công và các dịch vụ thương mại tiện ích khác. Theo báo cáo của NHNN, tính đến cuối tháng 10/2024, cả nước có 29 TCTD và 13 trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID cho 3 luồng quy trình nghiệp vụ chính, gồm: mở tài khoản thanh toán, xác thực giao dịch thanh toán, đối chiếu xác thực thông tin khách hàng. 9 TCTD đã hoàn thành kết nối luồng liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng để phục vụ chi trả an sinh xã hội, trong đó đã liên kết được 173.716 tài khoản an sinh xã hội.

Các TCTD và trung gian thanh toán đã chú trọng phát triển mạnh hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới như xác thực, định danh khách hàng bằng thông tin sinh trắc học thông qua CCCD gắn chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử VNeID. Bên cạnh đó là các ứng dụng thanh toán bằng thông tin sinh trắc học khuôn mặt (FacePay), thanh toán một chạm, thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR… Qua đó, ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và kết nối để thực hiện thanh toán trực tuyến cho phí, lệ phí, thuế, viện phí, học phí, giao thông, xăng dầu, đi chợ, gọi xe, mua bán hàng hóa dịch vụ… Gắn với xuất hóa đơn điện tử, tạo thuận tiện cho khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch, giúp doanh nghiệp quản lý minh bạch tài chính và hỗ trợ công tác quản lý thuế.

Hiện nay, ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã huy động các công ty trung gian thanh toán cung cấp giải pháp hạ tầng thanh toán kết nối từ các đơn vị cung cấp dịch vụ như y tế, giáo dục… đến các ngân hàng thương mại. Qua đó, người dân sử dụng dịch vụ công thanh toán trực tuyến có thể thanh toán bằng mọi loại thẻ ngân hàng. Đặc biệt, từ khi sử dụng quét mã QR, việc mở rộng liên thông thanh toán các loại dịch vụ công và dịch vụ thương mại đã trở nên nhanh chóng hơn.

Theo lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, dữ liệu dân cư trước kia chưa được số hóa và phân tán, nhưng sau khi ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối với Trung tâm Dữ liệu dân cư Quốc gia của Bộ Công an, dữ liệu đã được tập trung. Theo đó, các ngành nghề phát triển dịch vụ cung cấp cho người dân trở nên thuận tiện hơn, các đơn vị hành chính công cung cấp dịch vụ công cũng nhanh chóng thực hiện cải cách hành chính, mở ra cơ hội cho các TCTD cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Minh Phương

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).