Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thanh toán dịch vụ công dễ dàng hơn

Minh Phương
Minh Phương  - 
Phải khẳng định rằng, ngành Ngân hàng đã nỗ lực trong việc đảm bảo hạ tầng thanh toán an toàn, ổn định và thông suốt, tiên phong cung cấp các phương thức thanh toán mới, hiện đại, nhiều tiện ích, an toàn, nhanh chóng cho người dân với chi phí hợp lý.
aa
Mở rộng thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID Dịch vụ công: Cần chuyển từ tư duy quản lý hành chính sang phục vụ người dân “Điểm sáng” dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Đơn cử, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai 55 ngày đêm cao điểm thực hiện sổ khám sức khỏe điện tử thông qua ứng dụng tài khoản định danh mức độ 2 VNeID tại các cơ sở y tế, thay cho sổ khám sức khỏe in giấy. Lĩnh vực giáo dục của TP. Hồ Chí Minh cũng ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối dữ liệu thông tin học sinh, phụ huynh trên môi trường điện tử, thực hiện giao dịch số hóa. Y tế và giáo dục là hai dịch vụ thiết yếu có số lượng người dùng nhiều nhất và sử dụng thường xuyên hàng tháng. Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã đạt 100% cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho hai loại dịch vụ này.

Trước đó, các bệnh viện ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã kết nối dữ liệu thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, giúp người dân không phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế in giấy và không cần yêu cầu cơ quan bảo hiểm cấp lại thẻ bảo hiểm y tế hàng năm. Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia hiện nay, dịch vụ công trực tuyến cho người dân đã được cung cấp ở cấp độ 3 - sau khi nhận kết quả dịch vụ công qua đường bưu điện, người dân đóng phí bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho người vận chuyển, hoặc cấp độ 4 - toàn trình thanh toán trực tuyến ngay trong quá trình thao tác dịch vụ công. Các dịch vụ công như khai báo tạm vắng tạm trú, làm hộ chiếu, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông… chỉ cần một thiết bị công nghệ kết nối internet là người dân có thể yêu cầu nhà nước cung cấp dịch vụ.

Số hóa các quy trình nghiệp vụ và dịch vụ công để giải quyết hồ sơ thủ tục trên môi trường internet đã tạo ra một sự đột phá về thời gian cho người dùng. Kết quả này được thực hiện sau khi các bộ, ngành, địa phương triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Trong đó, ngân hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, hoàn tất toàn trình một dịch vụ công và các dịch vụ thương mại tiện ích khác. Theo báo cáo của NHNN, tính đến cuối tháng 10/2024, cả nước có 29 TCTD và 13 trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID cho 3 luồng quy trình nghiệp vụ chính, gồm: mở tài khoản thanh toán, xác thực giao dịch thanh toán, đối chiếu xác thực thông tin khách hàng. 9 TCTD đã hoàn thành kết nối luồng liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng để phục vụ chi trả an sinh xã hội, trong đó đã liên kết được 173.716 tài khoản an sinh xã hội.

Các TCTD và trung gian thanh toán đã chú trọng phát triển mạnh hệ sinh thái số với các sản phẩm dịch vụ, phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới như xác thực, định danh khách hàng bằng thông tin sinh trắc học thông qua CCCD gắn chip, tài khoản định danh và xác thực điện tử VNeID. Bên cạnh đó là các ứng dụng thanh toán bằng thông tin sinh trắc học khuôn mặt (FacePay), thanh toán một chạm, thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR… Qua đó, ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và kết nối để thực hiện thanh toán trực tuyến cho phí, lệ phí, thuế, viện phí, học phí, giao thông, xăng dầu, đi chợ, gọi xe, mua bán hàng hóa dịch vụ… Gắn với xuất hóa đơn điện tử, tạo thuận tiện cho khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch, giúp doanh nghiệp quản lý minh bạch tài chính và hỗ trợ công tác quản lý thuế.

Hiện nay, ngành Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã huy động các công ty trung gian thanh toán cung cấp giải pháp hạ tầng thanh toán kết nối từ các đơn vị cung cấp dịch vụ như y tế, giáo dục… đến các ngân hàng thương mại. Qua đó, người dân sử dụng dịch vụ công thanh toán trực tuyến có thể thanh toán bằng mọi loại thẻ ngân hàng. Đặc biệt, từ khi sử dụng quét mã QR, việc mở rộng liên thông thanh toán các loại dịch vụ công và dịch vụ thương mại đã trở nên nhanh chóng hơn.

Theo lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, dữ liệu dân cư trước kia chưa được số hóa và phân tán, nhưng sau khi ứng dụng công nghệ thông tin và kết nối với Trung tâm Dữ liệu dân cư Quốc gia của Bộ Công an, dữ liệu đã được tập trung. Theo đó, các ngành nghề phát triển dịch vụ cung cấp cho người dân trở nên thuận tiện hơn, các đơn vị hành chính công cung cấp dịch vụ công cũng nhanh chóng thực hiện cải cách hành chính, mở ra cơ hội cho các TCTD cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Minh Phương

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.
Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 10825/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược.