Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng kết nối dữ liệu cảnh báo giao dịch đáng ngờ

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Từ tháng 7/2025, nhiều NHTM lớn đã chính thức vận hành tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận ngay trong ứng dụng chuyển tiền. Tính năng này sẽ tiếp tục được mở rộng ở hầu hết các ngân hàng trong hệ thống.
aa
Tăng cường kết nối dữ liệu, xây dựng dịch vụ ngân hàng số liền mạch cho khách hàng Gỡ khó cho hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Thành công thử nghiệm ở nhiều ngân hàng lớn

Theo thông tin từ Vụ Thanh toán (NHNN), từ đầu năm 2024, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia; NHNN đã xây dựng đề án Trung tâm Phòng chống gian lận tài chính (Anti-Fraud Hub).

Đến giữa năm 2025, hệ thống này bước đầu đã hoàn tất phần khung dữ liệu chung. Theo đó, các dữ liệu tổng hợp từ các NHTM, cơ quan điều tra và các nguồn đáng tin cậy được tích hợp phân tích bằng trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning) và phân tích dữ liệu lớn để xác định các mẫu hành vi bất thường, xây dựng danh sách cảnh báo tập trung.

Tháng 4/2025, BIDV là ngân hàng đầu tiên được NHNN thí điểm triển khai thử nghiệm tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận dựa trên dữ liệu do Trung tâm Anti-Fraud Hub và Bộ Công an cung cấp. Kết quả từ BIDV cho thấy, chỉ sau hơn một tháng vận hành, toàn hệ thống ngân hàng này đã ghi nhận hơn 40.000 giao dịch đáng ngờ, với tổng giá trị khoảng 160 tỷ đồng. Đáng chú ý là hơn 100 tỷ đồng trong số đó đã được khách hàng chủ động hủy chuyển sau khi nhận cảnh báo.

Gần đây nhất, hôm 21/7 Agribank cũng đã chính thức đưa tính năng AgriNotify vào vận hành trên ứng dụng Agribank Plus. Theo Agribank, tính năng này hoạt động cả với các giao dịch chuyển tiền nội bộ và liên ngân hàng qua hệ thống NAPAS.

“Ngay khi nhập tài khoản người nhận, nếu phát hiện thuộc diện nghi vấn, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo rõ ràng về mức độ rủi ro. Việc triển khai AgriNotify không chỉ hỗ trợ khách hàng tránh rơi vào bẫy lừa đảo, mà còn giúp ngân hàng chủ động kiểm soát rủi ro và đóng góp vào hệ thống dữ liệu phòng chống gian lận chung toàn Ngành”, đại diện Agribank nhận định.

Ngoài BIDV và Agribank, theo tìm hiểu của Thời báo Ngân hàng, đến giữa tháng 7/2025, các ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, MB đều đã hoàn tất triển khai tính năng tương tự trên các nền tảng ngân hàng số như VCB

Digibank, VietinBank iPay, MB App… Một số ngân hàng khác như ACB, Techcombank, Sacombank, MSB… hiện cũng đang gấp rút nâng cấp hệ thống, dự kiến sẽ triển khai trong quý III và IV năm nay.

Ngân hàng đang ngày càng bảo vệ tốt hơn túi tiền của khách hàng
Ngân hàng đang ngày càng bảo vệ tốt hơn túi tiền của khách hàng

Tiếp tục hoàn thiện và cập nhật kho dữ liệu

Theo Vụ Thanh toán, tính đến giữa năm 2025, kho dữ liệu làm nền tảng cho hệ thống cảnh báo đã ghi nhận hơn 350.000 tài khoản nghi ngờ gian lận. Ngoài các tài khoản do cơ quan công an xác định, các ngân hàng cũng chủ động cập nhật những trường hợp bị người dùng phản ánh, có dấu hiệu lừa đảo hoặc hoạt động bất thường.

Dữ liệu này được chia sẻ chéo giữa các ngân hàng thông qua cơ chế kết nối định danh tập trung. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, tất cả NHTM và tổ chức trung gian thanh toán tại Việt Nam sẽ tích hợp tính năng cảnh báo vào ứng dụng chuyển tiền, đồng thời kết nối dữ liệu với Anti-Fraud Hub.

Về mặt kỹ thuật, các chuyên gia cho rằng hệ thống cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận về cơ bản không yêu cầu quá cao về tích hợp công nghệ nên quá trình kết nối hệ thống với các NHTM sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Dữ liệu đầu vào là nền tảng quan trọng để hệ thống Anti-Fraud Hub phân tích, phân loại và đưa ra các cảnh báo phù hợp.

Dựa trên các cảnh báo này, các ngân hàng sẽ đối chiếu số tài khoản đích trong mỗi giao dịch chuyển tiền với danh sách tài khoản nghi ngờ từ kho dữ liệu tập trung. Nếu phát hiện trùng khớp, ứng dụng ngân hàng sẽ hiển thị thông báo cảnh báo (nội dung tùy theo mức độ rủi ro và loại hình gian lận mà tài khoản đích từng dính nghi vấn). Một số ngân hàng tích hợp tính năng cho phép người dùng bấm vào để xem lý do cảnh báo hoặc liên hệ tổng đài xác minh.

Như vậy, với việc triển khai tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận, các NHTM hiện nay đã chủ động hơn trong việc bảo vệ người dùng bằng các biện pháp phòng ngừa sớm. “Tuy nhiên, về lâu dài, cần kết hợp thêm các biện pháp kiểm soát chuyển tiền theo hành vi bất thường, như phân tích thời điểm, tần suất, thiết bị truy cập và các yếu tố hành vi học

(behavioral biometrics) để phát hiện bất thường từ chính phía người chuyển”, ông Nguyễn Anh Huy, Trưởng bộ phận công nghệ thông tin của một NHTM tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Đại diện các NHTM cho rằng, tận dụng tốt tính năng cảnh báo, người dùng nên thực hiện một số nguyên tắc cơ bản. Theo đó, khi nhận được cảnh báo từ hệ thống cần dừng lại kiểm tra kỹ thông tin người nhận qua các kênh chính thức. Người dùng cũng không nên bỏ qua các cảnh báo dù đang giao dịch với người quen trên mạng xã hội, vì tài khoản có thể bị kẻ xấu chiếm đoạt. Ngoài ra, khách hàng cần luôn cập nhật ứng dụng ngân hàng lên phiên bản mới nhất để đảm bảo tính năng hoạt động ổn định. Đặc biệt, nếu nhận thấy cảnh báo xuất hiện không chính xác (ví dụ: tài khoản người thân nhưng bị cảnh báo), người dùng nên báo ngay với tổng đài ngân hàng để được kiểm tra và cập nhật lại thông tin.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.