Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường kết nối dữ liệu, xây dựng dịch vụ ngân hàng số liền mạch cho khách hàng

Hương Giang - Hoàng Giáp
Hương Giang - Hoàng Giáp  - 
Đây là khẳng định của ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025 diễn ra chiều ngày 29/05/2025.
aa
Tăng cường kết nối dữ liệu, xây dựng dịch vụ ngân hàng số liền mạch cho khách hàng
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại Sự kiện

Ông Phạm Anh Tuấn khẳng định, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tiên phong chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hiện thực hóa Chương trình Chuyển số quốc gia và thực thi hiệu quả Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Để hiện thực hóa các chủ trương trên, ngành Ngân hàng tập trung vào 5 trọng tâm.

Thứ nhất, về nâng cao nhận thức, đột phá, đổi mới tư duy về chuyển đổi số. NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo về phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, Đề án 06 do đồng chí Thống đốc làm Trưởng ban; ban hành kế hoạch triển khai toàn ngành ngân hàng để thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 03/NQ-CP…

Thứ hai, về thể chế, NHNN đã ban hành và trình nhiều văn bản quy phạm pháp luật, luật, nghị định, thông tư để thúc đẩy chuyển đổi số thanh toán không dùng tiền mặt và đổi mới sáng tạo. Song song với đó, NHNN cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đọa, đôn đốc các tổ chức tín dụng, tháo gỡ những khó khăn để thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần vào hoạt động phát triển khoa học công nghệ

Thứ ba, về đầu tư nâng cấp hạ tầng và dịch vụ ngân hàng số. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động thông suốt, an toàn, hiệu quả, xử lý bình quân trên 820.000 tỉ đồng/ngày. Hệ thống chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử hoạt động liên tục 24/7; xử lý bình quân trên 26.000 giao dịch/ngày, đáp ứng đầy đủ cái yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Mạng lưới ATM và POS được bao phủ rộng khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. "Đặc biệt, ngành Ngân hàng đã tiên phong cung cấp dịch vụ bán lẻ xuyên biên và QRCode với Thái Lan, Lào, Campuchia và hiện nay chúng tôi đang tích cực triển khai với Trung Quốc và Hàn Quốc" ông Tuấn cho biết.

Việc cung cấp thông tin tín dụng cũng được tự động hóa, đảm bảo nhanh chóng, tin cậy và chính xác. Giao dịch thanh toán, không dùng tiền mặt qua các phương tiện như Mobile Banking, QRCode tăng trưởng hết sức ấn tượng trong thời gian vừa qua. Hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng đã đáp ứng cấp độ 3 của Bộ Khoa học Công nghệ, các chứng chỉ quốc tế để đảm bảo an toàn.

Thứ tư về phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số, hạ tầng dữ liệu, nâng cấp hạ tầng dữ liệu mới góp phần trong công tác quản trị, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số. Đến nay, công tác thu thập, làm sạch dữ liệu, đối chiếu, xác minh thông tin sinh trắc học đặc biệt được trú trọng. Đến nay đã có trên 113 triệu hồ sơ, tài khoản khách hàng cá nhân và trên 710.000 hồ sơ khác được thu thâp, đối chiếu, xác minh thông tin sinh trắc học. Hệ thống cảnh báo tài khoản nghi ngờ lừa đảo, gian lận qua một tháng triển khai thí điểm tại của một số ngân hàng đã góp phần cung cấp thông tin cho hơn 40.000 lượt khách hàng quyết định dừng chuyển tiền khi nhận được cảnh báo

Nhiều tổ chức tín dụng đã ứng dụng phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy để có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số một cách vượt trội, cá nhân; việc ra quyết định dựa trên dữ liệu tại các ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, tối ưu hóa vận động và nâng cao hiệu quả quản trị.

Thứ năm, về mở rộng và phát triển kết nối hệ sinh thái số. Nhiều tổ chức tín dụng đã tiên phong trong việc cho vay giải ngân toàn trình trên môi trường số, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

"Nhờ vậy, hầu hết các tổ chức tín dụng hiện nay đã tích hợp kết nối với các ngành, lĩnh vực hệ sinh thái ngoài ngành để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số một cách liền mạch cho khách hàng", Vụ trưởng Vụ Thanh toán vui mừng cho biết.

Hệ sinh thái số này ngày càng được đẩy mạnh. Các tổ chức tín dụng đã tích hợp sản phẩm dịch vụ tài chính với chuỗi cung ứng của mình hỗ trợ hiệu quả các tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các nền tảng số chuyên nghiệp; tích hợp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số từ thanh toán cấp bốn, bảo hiểm với các nền tảng thương mại điện tử hoặc ứng dụng doanh nghiệp thông qua Open API...

Hương Giang - Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.