Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng nỗ lực thu hút khách hàng trẻ

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Thế hệ khách hàng trẻ, đặc biệt là nhóm Gen Z đang dần chiếm lĩnh thị trường lao động chính của Việt Nam. Dù xác định đây là tệp khách hàng tiềm năng, nhóm đối tượng này có thói quen chi tiêu, sử dụng sản phẩm khác biệt so với thế hệ trước, đòi hỏi ngân hàng phải thay đổi xu hướng tiếp thị, thay đổi chiến lược để thu hút, phục vụ nhóm đối tượng này.
aa
Sở hữu nhà dễ dàng hơn với gói vay "Dream Home" cho khách hàng trẻ từ MB TPBank chinh phục khách hàng trẻ với ngân hàng số

Một trong các xu hướng đáng chú ý gần đây đó là việc các ngân hàng tích cực tài trợ cho các sự kiện giải trí quy mô lớn. Đơn cử, thời gian qua, VPBank đã làm nóng mạng xã hội khi công bố Đại nhạc hội VPBank K-Star Spark 2025 diễn ra trong tháng 6 với sự tham gia của những nghệ sĩ đình đám trong lòng người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc như G-Dragon, CL, DPR IAN, Tempest và tripleS. Hay như cuối năm 2024, Techcombank đã từng trở thành nhà tài trợ kim cương cho các đêm diễn của chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng một chiến dịch truyền thông rầm rộ kèm theo.

Không kém cạnh, các đêm diễn của chương trình “Anh trai say hi” cũng có sự đồng hành của VIB. Ngân hàng tài trợ cho chương trình truyền hình và loạt đêm diễn cùng tên, VIB phủ sóng các nền tảng truyền thông xã hội với các hoạt động khuyến mãi được triển khai đa dạng, từ tặng vé đêm diễn, quà tặng độc quyền đến các sự kiện tương tác trực tiếp.

Thậm chí, trong thời gian sắp tới, Agribank - một ngân hàng thương mại nhà nước cũng vừa công bố trở thành nhà tài trợ kim cương của “Superfest 2025 - Concert Mùa Hè Rực Sáng”. Sự kiện âm nhạc này dự kiến diễn ra vào tháng 7 sắp tới tại Hạ Long, Quảng Ninh với sự góp mặt của một loạt nghệ sĩ nổi tiếng được giới trẻ yêu thích như Tóc Tiên, Binz, Rhymastic, Soobin Hoàng Sơn…

Đánh giá về xu hướng trên của các ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, đây là một cách marketing nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu, từ đó thu hút tệp khách hàng trẻ tiềm năng. Những người làm truyền thông trong ngành Ngân hàng đã sớm nhận diện niềm đam mê đối với âm nhạc và các nghệ sĩ của một bộ phận đông đảo người trẻ, đặc biệt là với Gen Z. Các ngân hàng không chỉ tài trợ sân khấu, mà còn hướng tới việc xây dựng nhịp đập văn hóa, trở thành một phần trong ký ức và hành trình trưởng thành của người trẻ. Đây cũng là tiền đề để các sản phẩm đến được với nhóm khách hàng mới, thay vì chỉ quảng bá thương mại đơn thuần như trước đây.

Nhìn lại những sự kiện văn hóa vừa qua có thể thấy các ngân hàng đã tận dụng hết mức tầm ảnh hưởng của chương trình cho chiến dịch phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. VPBank đã áp dụng một loạt các chương trình khuyến mãi, tặng vé cho người mở tài khoản hay ưu tiên mua vé dành cho chủ thẻ Visa. Techcombank trong truyền thông cho chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã tập trung quảng cáo cho các tính năng quản lý tài chính cá nhân trên ứng dụng mobile. Cùng với việc hướng dẫn cho khách hàng cách thức “săn vé”, Techcombank cũng nhấn mạnh về trải nghiệm giải pháp tài chính của ngân hàng mang tên “Sinh Lời Tự Động”. Trong các bài đăng trên mạng xã hội, không ít lần ngân hàng dùng các từ như “Kim chủ” hay “Nhà Tech” để tạo cảm giác thân mật, gần gũi hơn với nhóm khách hàng trẻ…

Phân tích sâu hơn về những khách hàng thuộc thế hệ mới, chuyên gia Nguyễn Quang Huy nhận định, những người dùng mới đang tái định nghĩa tiêu chuẩn của ngành dịch vụ tài chính. Đây là thế hệ bản lĩnh, đa tầng, đề cao tính cá nhân hóa, nhận thức rõ về giá trị bản thân. Họ chọn ngân hàng không chỉ vì để rút hay gửi tiền đơn thuần, mà mong muốn phải đồng điệu với họ về giá trị sống thông qua các hoạt động, trách nhiệm với xã hội.

Không ít khách hàng trẻ tuổi hướng đến phong cách sống lành mạnh, họ quan tâm đến vấn đề tác động môi trường, cam kết ESG và tài trợ dự án xanh từ các tổ chức tín dụng. Bắt đúng “tần sóng” Sacombank đã phát hành thẻ tín dụng tái chế Visa Platinum O2 với tính năng đo lường carbon cho mỗi giao dịch. Đây là sản phẩm tài chính được nhắm đến riêng cho thế hệ trẻ sống xanh, hiện đại và phù hợp với tư duy sống mới của thế hệ Gen Z.

Hay như tại TPBank, ngân hàng mạnh về mảng bán lẻ đã ứng dụng AI để tạo ra giải pháp MeZone, với trợ lý ảo sẽ báo cáo thông tin tài chính tổng quan của khách hàng, đề xuất các sản phẩm phù hợp và tùy chỉnh các tính năng yêu thích. Đại diện TPBank cho biết, phục vụ khách hàng trẻ hiện tại mỗi sản phẩm cần thỏa mãn tinh thần trẻ trung, sáng tạo và cần mang đến sự khác biệt, độc đáo trên mỗi trải nghiệm.

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy khuyến nghị, để hút khách, các ngân hàng thương mại phải sớm hiểu được tâm lý khách hàng qua đó thiết kế ra những sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng khách hàng trẻ hiện nay mang tính cá nhân hóa cao, quan tâm đến trải nghiệm thương hiệu. Vì vậy các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, gia tăng tiện ích hấp dẫn, mới mẻ để thu hút khách hàng trẻ.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.