Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng nỗ lực thu hút khách hàng trẻ

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Thế hệ khách hàng trẻ, đặc biệt là nhóm Gen Z đang dần chiếm lĩnh thị trường lao động chính của Việt Nam. Dù xác định đây là tệp khách hàng tiềm năng, nhóm đối tượng này có thói quen chi tiêu, sử dụng sản phẩm khác biệt so với thế hệ trước, đòi hỏi ngân hàng phải thay đổi xu hướng tiếp thị, thay đổi chiến lược để thu hút, phục vụ nhóm đối tượng này.
aa
Sở hữu nhà dễ dàng hơn với gói vay "Dream Home" cho khách hàng trẻ từ MB TPBank chinh phục khách hàng trẻ với ngân hàng số

Một trong các xu hướng đáng chú ý gần đây đó là việc các ngân hàng tích cực tài trợ cho các sự kiện giải trí quy mô lớn. Đơn cử, thời gian qua, VPBank đã làm nóng mạng xã hội khi công bố Đại nhạc hội VPBank K-Star Spark 2025 diễn ra trong tháng 6 với sự tham gia của những nghệ sĩ đình đám trong lòng người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc như G-Dragon, CL, DPR IAN, Tempest và tripleS. Hay như cuối năm 2024, Techcombank đã từng trở thành nhà tài trợ kim cương cho các đêm diễn của chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng một chiến dịch truyền thông rầm rộ kèm theo.

Không kém cạnh, các đêm diễn của chương trình “Anh trai say hi” cũng có sự đồng hành của VIB. Ngân hàng tài trợ cho chương trình truyền hình và loạt đêm diễn cùng tên, VIB phủ sóng các nền tảng truyền thông xã hội với các hoạt động khuyến mãi được triển khai đa dạng, từ tặng vé đêm diễn, quà tặng độc quyền đến các sự kiện tương tác trực tiếp.

Thậm chí, trong thời gian sắp tới, Agribank - một ngân hàng thương mại nhà nước cũng vừa công bố trở thành nhà tài trợ kim cương của “Superfest 2025 - Concert Mùa Hè Rực Sáng”. Sự kiện âm nhạc này dự kiến diễn ra vào tháng 7 sắp tới tại Hạ Long, Quảng Ninh với sự góp mặt của một loạt nghệ sĩ nổi tiếng được giới trẻ yêu thích như Tóc Tiên, Binz, Rhymastic, Soobin Hoàng Sơn…

Đánh giá về xu hướng trên của các ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, đây là một cách marketing nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu, từ đó thu hút tệp khách hàng trẻ tiềm năng. Những người làm truyền thông trong ngành Ngân hàng đã sớm nhận diện niềm đam mê đối với âm nhạc và các nghệ sĩ của một bộ phận đông đảo người trẻ, đặc biệt là với Gen Z. Các ngân hàng không chỉ tài trợ sân khấu, mà còn hướng tới việc xây dựng nhịp đập văn hóa, trở thành một phần trong ký ức và hành trình trưởng thành của người trẻ. Đây cũng là tiền đề để các sản phẩm đến được với nhóm khách hàng mới, thay vì chỉ quảng bá thương mại đơn thuần như trước đây.

Nhìn lại những sự kiện văn hóa vừa qua có thể thấy các ngân hàng đã tận dụng hết mức tầm ảnh hưởng của chương trình cho chiến dịch phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. VPBank đã áp dụng một loạt các chương trình khuyến mãi, tặng vé cho người mở tài khoản hay ưu tiên mua vé dành cho chủ thẻ Visa. Techcombank trong truyền thông cho chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã tập trung quảng cáo cho các tính năng quản lý tài chính cá nhân trên ứng dụng mobile. Cùng với việc hướng dẫn cho khách hàng cách thức “săn vé”, Techcombank cũng nhấn mạnh về trải nghiệm giải pháp tài chính của ngân hàng mang tên “Sinh Lời Tự Động”. Trong các bài đăng trên mạng xã hội, không ít lần ngân hàng dùng các từ như “Kim chủ” hay “Nhà Tech” để tạo cảm giác thân mật, gần gũi hơn với nhóm khách hàng trẻ…

Phân tích sâu hơn về những khách hàng thuộc thế hệ mới, chuyên gia Nguyễn Quang Huy nhận định, những người dùng mới đang tái định nghĩa tiêu chuẩn của ngành dịch vụ tài chính. Đây là thế hệ bản lĩnh, đa tầng, đề cao tính cá nhân hóa, nhận thức rõ về giá trị bản thân. Họ chọn ngân hàng không chỉ vì để rút hay gửi tiền đơn thuần, mà mong muốn phải đồng điệu với họ về giá trị sống thông qua các hoạt động, trách nhiệm với xã hội.

Không ít khách hàng trẻ tuổi hướng đến phong cách sống lành mạnh, họ quan tâm đến vấn đề tác động môi trường, cam kết ESG và tài trợ dự án xanh từ các tổ chức tín dụng. Bắt đúng “tần sóng” Sacombank đã phát hành thẻ tín dụng tái chế Visa Platinum O2 với tính năng đo lường carbon cho mỗi giao dịch. Đây là sản phẩm tài chính được nhắm đến riêng cho thế hệ trẻ sống xanh, hiện đại và phù hợp với tư duy sống mới của thế hệ Gen Z.

Hay như tại TPBank, ngân hàng mạnh về mảng bán lẻ đã ứng dụng AI để tạo ra giải pháp MeZone, với trợ lý ảo sẽ báo cáo thông tin tài chính tổng quan của khách hàng, đề xuất các sản phẩm phù hợp và tùy chỉnh các tính năng yêu thích. Đại diện TPBank cho biết, phục vụ khách hàng trẻ hiện tại mỗi sản phẩm cần thỏa mãn tinh thần trẻ trung, sáng tạo và cần mang đến sự khác biệt, độc đáo trên mỗi trải nghiệm.

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy khuyến nghị, để hút khách, các ngân hàng thương mại phải sớm hiểu được tâm lý khách hàng qua đó thiết kế ra những sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng khách hàng trẻ hiện nay mang tính cá nhân hóa cao, quan tâm đến trải nghiệm thương hiệu. Vì vậy các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, gia tăng tiện ích hấp dẫn, mới mẻ để thu hút khách hàng trẻ.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn