Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng số - lực đẩy phát triển bền vững cho hệ thống QTDND

Ngọc Minh
Ngọc Minh  - 
Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã có những bước tiến vượt bậc trong việc phát triển dịch vụ thanh toán và ngân hàng số trong thời gian qua. Đây được xem là đòn bẩy quan trọng, không chỉ hỗ trợ hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.
aa
“QTDND & Co-opBank Run - 2024”: Nghị lực, sức khỏe và kết nối Co-opBank chi nhánh Thanh Hóa: Đồng hành cùng sự phát triển hệ thống QTDND
Co-opBank sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là kết nối chuyển giao dịch vụ ngân hàng điện tử tới các QTDND đủ điều kiện. (Ảnh minh họa)
Co-opBank sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là kết nối chuyển giao dịch vụ ngân hàng điện tử tới các QTDND đủ điều kiện. (Ảnh minh họa)

Hoạt động trên một địa bàn đô thị năng động, chỉ trên một tuyến đường chưa đầy 2 km đã có tới 10 tổ chức tín dụng “đóng quân", hơn ai hết, bà Lê Thị Thu Hà - Giám đốc QTDND Ngọc Sơn ở thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa thấu hiểu được giá trị của việc phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, đặc biệt là ngân hàng số. Trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ hiện đại và cạnh tranh lãi suất, nếu QTDND chỉ đơn thuần cung ứng các sản phẩm tín dụng truyền thống, câu chuyện duy trì hoạt động ổn định đã khó chưa nói đến phát triển. Bởi vậy, ngay khi Co-opBank chi nhánh Thanh Hóa triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử, Quỹ đã nhanh chóng tham gia.

“Đặc biệt từ năm 2022, khi các dịch vụ của Co-opBank tung ra hàng loạt các sản phẩm thanh toán và ngân hàng số, Quỹ đã rất vui mừng và trông đợi. Bởi xu hướng thanh toán điện tử đang dần ăn sâu bén rễ vào đời sống, đa số người dân có nhu cầu thanh toán bằng điện thoại kể cả trả gốc, lãi vay. Việc triển khai các dịch vụ ngân hàng số, khiến Quỹ tăng thêm lợi thế cạnh tranh so với các tổ chức tín dụng trên địa bàn", bà Lê Thị Thu Hà - Giám đốc QTDND Ngọc Sơn cho biết.

Theo bà Hà, việc triển khai các sản phẩm ngân hàng điện tử, ngân hàng số đến QTDND không thể chỉ trông chờ từ một phía hỗ trợ của Co-opBank mà còn cả sự quyết tâm của QTDND. Như QTDND Ngọc Sơn, ngày đầu phối hợp với Co-opBank triển khai dịch vụ mở tài khoản ngân hàng để thanh toán và cài đặt app ngân hàng số của Co-opBank, Quỹ đã mạnh dạn tung các ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bởi đối với QTDND Ngọc Sơn thì “khi thành viên và khách hàng mở tài khoản tại Co-opBank, họ không chỉ sử dụng các dịch vụ của Co-opBank mà qua đây, Quỹ có thêm thành viên và khách hàng mới, đồng thời giữ chân các khách hàng cũ, từ đó mở rộng hoạt động của Quỹ. Đặc biệt, QTDND Ngọc Sơn đã cùng với cán bộ Co-opBank vào từng ngõ, gõ từng nhà để triển khai các dịch vụ, trước là cho các thành viên, sau là những người dân trên địa bàn. Từ đó, giúp Quỹ ngày càng khẳng định được thương hiệu, uy tín và vị thế của mình trên địa bàn.

Không chỉ hỗ trợ QTDND nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại đến thành viên và khách hàng, các sản phẩm dịch vụ của Co-opBank đã và đang hỗ trợ QTDND nâng cao năng lực quản trị và điều hành hoạt động kinh doanh. Như dịch vụ khởi tạo từ xa CFePCF đã tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc dễ dàng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng số của Co-opBank thông qua hệ thống QTDND; qua đó tiết kiệm thời gian, giảm thiểu giấy tờ và số hóa toàn bộ hồ sơ khách hàng.

Co-opBank đã có những bước tiến vượt bậc trong việc phát triển dịch vụ thanh toán và ngân hàng số trong thời gian qua
Co-opBank đã có những bước tiến vượt bậc trong việc phát triển dịch vụ thanh toán và ngân hàng số trong thời gian qua
Thành viên của QTDND sử dụng các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng số của Co-opBank
Thành viên của QTDND sử dụng các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng số của Co-opBank

Đó chỉ là 1 trong số gần 1000 QTDND đang thụ hưởng các dịch vụ của Co-opBank. Đặc biệt, thời gian qua, Co-opBank đã liên tục đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số, giúp QTDND tiết kiệm được thời gian và chi phí, đồng thời bảo mật thông tin; giúp QTDND chủ động hơn trong việc thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi.

Ứng dụng ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking đến nay đã đăng ký dịch vụ cho hơn 110 nghìn khách hàng là cán bộ nhân viên, thành viên của QTDND, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của khách hàng như: chuyển tiền nội bộ, chuyển tiền nhanh 247, thanh toán hóa đơn, đặt vé, thanh toán QR, VNPay taxi… tích hợp thêm dịch vụ nâng cao như chuyển tiền nhanh bằng mã VietQR, gửi tiết kiệm trực tuyến, rút gốc một phần, trả nợ vay, chuyển tiền theo lô, chuyển tiền định kỳ, đặt và quản lý tài khoản Alias, chia sẻ OTP biến động số dư, thanh toán hóa đơn tự động…

Ngoài ra, Co-opBank đã và đang phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử trên hệ thống Cf-eBank cho vay theo hạn mức thấu chi trên thẻ ghi nợ đối với thành viên của QTDND tham gia hệ thống thẻ. Đồng thời cung cấp dịch vụ thấu chi cho hoạt động thanh toán đối với các QTDND tham gia hệ thống CF-eBank.

Có thể nói, công tác chuyển đổi số giúp gia tăng tiện ích trên kênh chuyển tiền điện tử CF-eBank, nâng cao vị thế cạnh tranh của các QTDND thành viên, thu hút thêm nhiều QTDND tham gia vào mạng lưới chuyển tiền. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Co-opBank đã kết nạp 73 QTDND, nâng tổng số điểm giao dịch của Co-opBank lên 997 điểm bao gồm 32 Chi nhánh, 66 Phòng giao dịch và 899 QTDND; trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có 554 QTDND thành viên thực hiện Mở/Tất toán/Rút tiền gửi online trên hệ thống với 10.964 món mở tiền gửi đạt doanh số 15.494 tỷ đồng...

Nhìn về tương lai, Co-opBank đang đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng và phát triển các sản phẩm ngân hàng số nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Sắp tới, Co-opBank sẽ tập trung vào việc phát triển hệ thống CRM (quản lý quan hệ khách hàng) nhằm cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, đồng thời tối ưu hóa quy trình quản lý thông tin và dịch vụ.

Co-opBank cũng sẽ tiếp tục triển khai và mở rộng mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là kết nối chuyển giao dịch vụ ngân hàng điện tử tới các QTDND đủ điều kiện. Ứng dụng ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking cũng sẽ được cập nhật và bổ sung thêm các tính năng mới để mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng. Việc chuyển tiền nhanh, thanh toán hóa đơn tự động, đặt vé máy bay hay taxi thông qua QR code chỉ là một số ví dụ tiêu biểu về cách các dịch vụ này đang giúp thay đổi thói quen tiêu dùng và giao dịch tài chính của người dân.

Quá trình chuyển đổi số của Co-opBank và các QTDND không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của hệ thống tài chính cộng đồng. Với sự hỗ trợ của Co-opBank, các QTDND đang dần thay đổi cách thức hoạt động từ việc cung cấp các sản phẩm tín dụng truyền thống sang việc tích hợp các giải pháp tài chính hiện đại. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho sự phát triển của QTDND mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Với sự hỗ trợ đắc lực từ Co-opBank, quá trình chuyển đổi số sẽ tiếp tục là chìa khóa quan trọng giúp các QTDND nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại mới.

Ngọc Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Hiệu quả cho vay ủy thác: Khi ngân hàng và hội nông dân cùng đồng hành

Cho vay ủy thác không chỉ đơn thuần là hình thức chuyển tải vốn, mà là sự kết hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và tổ chức hội trong toàn bộ quy trình, từ tuyên truyền chính sách, bình xét đối tượng vay, giải ngân, giám sát sử dụng vốn đến đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi. Sự phối hợp nhịp nhàng ấy, tạo nên hiệu quả kép: Vừa nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, vừa giúp tổ chức hội phát huy vai trò tập hợp, đồng hành cùng hội viên trong phát triển kinh tế.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.