Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may thu hút công nghệ mới

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tăng đều, khiến nhiều nhà đầu tư tập trung công nghệ mới vào ngành dệt may Việt Nam
aa
Ngành dệt may thu hút công nghệ mới Cân nhắc lựa chọn FDI vào dệt may
Ngành dệt may thu hút công nghệ mới Giảm ô nhiễm môi trường: Dệt may hướng tới kinh tế tuần hoàn
Ngành dệt may thu hút công nghệ mới Ngành dệt may chưa xáo trộn nhiều vì CMCN 4.0

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Việt Nam hiện nay đã trở thành quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 thế giới với mức tăng 10,8%/năm 2019. Do phát triển tốt quan hệ hợp tác thương mại lâu dài với nhiều quốc gia trên thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA), nên ngành dệt may đã trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư (trang thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại và nguyên phụ liệu mới) đến từ nhiều nước trên thế giới.

Ngành dệt may thu hút công nghệ mới
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tăng đều, khiến nhiều nhà đầu tư tập trung công nghệ mới vào ngành dệt may Việt Nam

Ghi nhận tại 4 triển lãm chuyên ngành dệt may cùng lúc diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh mới đây (từ ngày 20 – 23/11/2019) cho thấy, rất nhiều công nghệ mới, giải pháp mới và xu hướng giúp nâng cấp nhiều khía cạnh khác nhau trong toàn bộ chuỗi sản xuất dệt may và da giày tại Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài giới thiệu.

Các triển lãm có mặt những doanh nghiệp nước ngoài đến từ nhiều quốc gia có thế mạnh về dệt may như Bangladesh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc... đã tập trung các nhà cung ứng hàng đầu thế giới, trưng bày và giới thiệu nhiều giải pháp sản xuất tối ưu nhất.

Trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như ZSK và Nantex (Cộng hòa Liên bang Đức) và Barudan (Nhật Bản) với công nghệ máy thêu độ phân giải cao; Tajima mang đến máy thêu vi tính mới nhất, với hệ thống quản lý chỉ số thông minh, cùng các thương hiệu máy in màn hình dệt như Heinz Walz, Oz, Bihong, San Sin.

Hay thương hiệu Xiamen Xing-Quanlong (Hong Kong) trình làng máy dệt kim tròn tự động, có tính linh hoạt cao. Đặc biệt, có các thương hiệu vải, chỉ, sợi hàng đầu thế giới đến từ Hàn Quốc do Hiệp hội Thương mại dệt Hàn Quốc (KTTA) giới thiệu.

Hay gian hàng đến từ Ấn Độ do Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Hội đồng Xuất khẩu dệt tổng hợp và tơ nhân tạo Ấn Độ, Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm dệt cotton của Ấn Độ phối hợp tổ chức, và gian hàng Đài Loan do Liên đoàn Dệt Đài Loan đã giới thiệu đến doanh nghiệp Việt Nam nguồn nguyên liệu (chỉ, vải sợi…) chất lượng cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chuyên sản xuất máy cho sản xuất dệt may nổi tiếng như Minglin, Luluxin… (Đài Loan) cũng giới thiệu hàng loạt thiết bị, công nghệ tự động hoá trong lĩnh vực máy móc sản xuất quần áo may sẵn, da giày… Khu vực triển lãm phụ kiện dệt may và ngành công nghiệp nhuộm, hoá chất cũng mang đến những công nghệ, giải pháp mới nhất để phục vụ cho ngành dệt may Việt.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Tổng Thư ký Vitas, ngành dệt may dù đang dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, nhưng vẫn đang đối mặt không ít khó khăn vì thiếu nguyên, phụ liệu trong nước và công nghệ sản xuất chưa cao. Nếu doanh nghiệp trong ngành muốn phát triển bền vững, đòi hỏi phải tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất, tìm nguồn cung nguyên phụ liệu ổn định, giá cả phù hợp. Như vậy mới đủ năng lực để đón cơ hội dịch chuyển các đơn hàng và đáp ứng các điều kiện miễn giảm thuế từ các FTA mang lại. Tại các triển lãm chuyên ngành dệt may này cho thấy, các doanh nghiệp nước ngoài đang đón đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam hiện nay.

Các doanh nghiệp Việt trong ngành hiện cũng đang chuẩn bị nguồn lực (con người, vốn, công nghệ) để hiện đại hóa các khâu sản xuất. Nâng cao trình độ cán bộ quản lý kỹ thuật, công nghệ, xây dựng thương hiệu, áp dụng công nghệ trong thiết kế thời trang, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đơn lẻ của khách hàng. Song song với đó, doanh nghiệp vẫn đang liên kết với đối tác, khách hàng trên toàn thế giới để nắm bắt xu hướng, nhu cầu của thị trường đang tiêu thụ. Tập trung khai thác hiệu quả năng lực sản xuất hiện có (cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước), chuẩn bị nguồn lực đổi mới công nghệ.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.