Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may thu hút công nghệ mới

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tăng đều, khiến nhiều nhà đầu tư tập trung công nghệ mới vào ngành dệt may Việt Nam
aa
Ngành dệt may thu hút công nghệ mới Cân nhắc lựa chọn FDI vào dệt may
Ngành dệt may thu hút công nghệ mới Giảm ô nhiễm môi trường: Dệt may hướng tới kinh tế tuần hoàn
Ngành dệt may thu hút công nghệ mới Ngành dệt may chưa xáo trộn nhiều vì CMCN 4.0

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Việt Nam hiện nay đã trở thành quốc gia xuất khẩu dệt may lớn thứ 3 thế giới với mức tăng 10,8%/năm 2019. Do phát triển tốt quan hệ hợp tác thương mại lâu dài với nhiều quốc gia trên thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA), nên ngành dệt may đã trở thành điểm đến cho các nhà đầu tư (trang thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại và nguyên phụ liệu mới) đến từ nhiều nước trên thế giới.

Ngành dệt may thu hút công nghệ mới
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tăng đều, khiến nhiều nhà đầu tư tập trung công nghệ mới vào ngành dệt may Việt Nam

Ghi nhận tại 4 triển lãm chuyên ngành dệt may cùng lúc diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh mới đây (từ ngày 20 – 23/11/2019) cho thấy, rất nhiều công nghệ mới, giải pháp mới và xu hướng giúp nâng cấp nhiều khía cạnh khác nhau trong toàn bộ chuỗi sản xuất dệt may và da giày tại Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài giới thiệu.

Các triển lãm có mặt những doanh nghiệp nước ngoài đến từ nhiều quốc gia có thế mạnh về dệt may như Bangladesh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc... đã tập trung các nhà cung ứng hàng đầu thế giới, trưng bày và giới thiệu nhiều giải pháp sản xuất tối ưu nhất.

Trong đó có những thương hiệu nổi tiếng như ZSK và Nantex (Cộng hòa Liên bang Đức) và Barudan (Nhật Bản) với công nghệ máy thêu độ phân giải cao; Tajima mang đến máy thêu vi tính mới nhất, với hệ thống quản lý chỉ số thông minh, cùng các thương hiệu máy in màn hình dệt như Heinz Walz, Oz, Bihong, San Sin.

Hay thương hiệu Xiamen Xing-Quanlong (Hong Kong) trình làng máy dệt kim tròn tự động, có tính linh hoạt cao. Đặc biệt, có các thương hiệu vải, chỉ, sợi hàng đầu thế giới đến từ Hàn Quốc do Hiệp hội Thương mại dệt Hàn Quốc (KTTA) giới thiệu.

Hay gian hàng đến từ Ấn Độ do Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Hội đồng Xuất khẩu dệt tổng hợp và tơ nhân tạo Ấn Độ, Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm dệt cotton của Ấn Độ phối hợp tổ chức, và gian hàng Đài Loan do Liên đoàn Dệt Đài Loan đã giới thiệu đến doanh nghiệp Việt Nam nguồn nguyên liệu (chỉ, vải sợi…) chất lượng cao.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chuyên sản xuất máy cho sản xuất dệt may nổi tiếng như Minglin, Luluxin… (Đài Loan) cũng giới thiệu hàng loạt thiết bị, công nghệ tự động hoá trong lĩnh vực máy móc sản xuất quần áo may sẵn, da giày… Khu vực triển lãm phụ kiện dệt may và ngành công nghiệp nhuộm, hoá chất cũng mang đến những công nghệ, giải pháp mới nhất để phục vụ cho ngành dệt may Việt.

Theo ông Trương Văn Cẩm, Tổng Thư ký Vitas, ngành dệt may dù đang dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu, nhưng vẫn đang đối mặt không ít khó khăn vì thiếu nguyên, phụ liệu trong nước và công nghệ sản xuất chưa cao. Nếu doanh nghiệp trong ngành muốn phát triển bền vững, đòi hỏi phải tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất, tìm nguồn cung nguyên phụ liệu ổn định, giá cả phù hợp. Như vậy mới đủ năng lực để đón cơ hội dịch chuyển các đơn hàng và đáp ứng các điều kiện miễn giảm thuế từ các FTA mang lại. Tại các triển lãm chuyên ngành dệt may này cho thấy, các doanh nghiệp nước ngoài đang đón đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dệt may Việt Nam hiện nay.

Các doanh nghiệp Việt trong ngành hiện cũng đang chuẩn bị nguồn lực (con người, vốn, công nghệ) để hiện đại hóa các khâu sản xuất. Nâng cao trình độ cán bộ quản lý kỹ thuật, công nghệ, xây dựng thương hiệu, áp dụng công nghệ trong thiết kế thời trang, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đơn lẻ của khách hàng. Song song với đó, doanh nghiệp vẫn đang liên kết với đối tác, khách hàng trên toàn thế giới để nắm bắt xu hướng, nhu cầu của thị trường đang tiêu thụ. Tập trung khai thác hiệu quả năng lực sản xuất hiện có (cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước), chuẩn bị nguồn lực đổi mới công nghệ.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.