Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành F&B mở rộng quy mô

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo đánh giá của các chuyên gia, lĩnh vực thực phẩm, đồ uống (F&B) và bán lẻ đang có chiều hướng phát triển mạnh.
aa

Dự báo quy mô thị trường ngành F&B tại Việt Nam sẽ đạt 678 triệu USD, với tổng số người tiêu dùng đạt 17,1 triệu người vào năm 2025 và thị trường bán lẻ sẽ đạt 82,7 tỷ USD trong giai đoạn 2022 - 2026. Đặc biệt, ngành F&B đang nỗ lực hợp tác, phát triển và mở rộng quy mô ra các nước trong khu vực.

nganh fb mo rong quy mo
Ảnh minh họa.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10/2022 ước đạt 486,4 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung từ đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.643,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này minh chứng nhu cầu tiêu dùng trong nước đã hồi phục, giúp doanh thu bán lẻ hàng hóa các mặt hàng thực phẩm đồ uống tăng trưởng mạnh, góp phần vào kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp. Dự báo trong tháng cuối năm, nhất là vào các dịp lễ, tết sắp tới, thị trường sẽ bùng nổ mạnh, là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng.

Là một trong những doanh nghiệp có thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, Nutifood được tạp chí hàng đầu về lĩnh vực kinh doanh - Forbes Việt Nam bình chọn trong top 25 thương hiệu F&B dẫn đầu năm 2022. Trong 20 năm phát triển, không chỉ liên tục tiên phong ra mắt các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của cộng đồng, Nutifood còn không ngừng nghiên cứu, cung cấp các giải pháp dinh dưỡng được đặc chế cho từng nhóm khách hàng khác nhau, tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe và khả năng tài chính. Chiếm lĩnh được thị trường trong nước, Nutifood đang hướng đến mục tiêu trở thành công ty dinh dưỡng hàng đầu châu Á.

Trong những năm gần đây, Nutifood đẩy mạnh đầu tư vào Thụy Điển, quốc gia nổi tiếng với những chuẩn mực khắt khe về sản xuất và chất lượng thực phẩm. Năm 2019, công ty trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên sở hữu nhà máy sản xuất sữa tại đây. Năm 2021, công ty tiếp tục thành lập Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển (NNRIS) để đón đầu công nghệ dinh dưỡng thế giới phục vụ cho người tiêu dùng.

Năm 2022, Nutifood “chơi lớn” khi M&A thành công Cawells, công ty uy tín Thuỵ Điển, sở hữu danh mục 120 sản phẩm sức khỏe dành cho trẻ em và người cao tuổi, người luyện tập thể thao… Thương vụ này giúp Nutifood chính thức bước chân vào lĩnh vực mới - thực phẩm bổ sung và trở thành một trong các doanh nghiệp Việt hiếm hoi thành công trong việc “đem chuông đi đánh xứ người”.

Bác sĩ Mai Thanh Việt, Phó tổng giám đốc Nutifood cho biết, thị trường F&B rất tiềm năng, doanh nghiệp đã đầu tư và sở hữu nhiều nền tảng công nghệ hàng đầu giúp tạo ra những giải pháp dinh dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế và đủ sức chinh phục các thị trường khó tính nhất. Trong tháng 10/2022, Nutifood đã đạt nhiều giải thưởng danh giá. Điều này khiến Nutifood thêm tự tin trong hành trình vươn ra thế giới.

Theo nhận định của các chuyên gia, trong tương lai, sẽ ngày càng nhiều người dân chuyển sang sử dụng các nền tảng TMĐT, các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến đang có nhiều cơ hội lớn để phát triển. Theo đánh giá của Gojek, tình hình kinh doanh của các cửa hàng trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood của công ty đang có sự phục hồi và tăng trưởng mạnh trong những tháng gần đây. Hầu hết các cửa hàng trên nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến GoFood tăng gần gấp 3 đến 5 lần so với cùng kỳ năm 2021, nhất là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trên thực tế, khả năng kiểm soát đại dịch hiệu quả của Việt Nam cũng giúp doanh số bán lẻ ngành F&B và dịch vụ hồi phục trong những tháng cuối năm. Cùng với quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, cộng thêm nhu cầu thay đổi của khách hàng thành thị trẻ đang thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể của các kênh bán lẻ cũng như sự phát triển nhanh chóng của TMĐT.

Theo công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, ngành F&B tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng 8,65% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2026. Chi tiêu cho F&B hiện đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng, ở mức 35%. Người tiêu dùng trong nước sẽ duy trì sức mua mạnh mẽ đối với mặt hàng thiết yếu bao gồm thực phẩm, đồ uống. Qua đó, các doanh nghiệp trong ngành F&B sẽ có nhiều cơ hội mở rộng quy mô cũng như tăng doanh số trong thời gian tới.

Ông Jimmy Ong, Tổng Giám đốc Good Food chia sẻ, cùng với sự hồi phục của thị trường, nhiều cơ hội cho ngành F&B trên thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng phát triển. Trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng rất quan tâm đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe, đảm bảo an toàn thực phẩm. Do đó các doanh nghiệp trong ngành F&B cần phải hướng đến những sản phẩm chất lượng cũng như đảm bảo an toàn. Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Với tiềm năng lớn, thị trường F&B Việt Nam cũng đang là đích đến của các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.