Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành nhựa từng bước vượt khó

Lam Anh
Lam Anh  - 
Một số DN ngành nhựa mới đây công bố kết quả kinh doanh khả quan cho thấy bức tranh cạnh tranh của ngành đang có nhiều thay đổi...
aa
Ngành nhựa từng bước vượt khó Môi trường - yếu tố sống còn của DN ngành nhựa
Ngành nhựa từng bước vượt khó Ngành nhựa cần đổi mới để tiếp cận thị trường EU

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây đưa ra báo cáo khá tích cực về nhựa Bình Minh (BMP), dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của BMP trong năm 2019 tăng lần lượt 5,2% và 21,2% so với cùng kỳ.

Ngành nhựa từng bước vượt khó
Ảnh minh họa

Các nhà phân tích kỳ vọng mức biên lợi nhuận gộp và biên lợi nhuận ròng của BMP cũng lần lượt tăng 23% và 12% trong năm nay. Dù rằng BMP đưa ra kế hoạch cổ tức tiền mặt tối thiểu 2.000 đồng/CP, nhưng VDSC tin rằng BMP có thể trả tới 5.000 đồng/CP nếu đạt kế hoạch lợi nhuận.

Nhìn vào mức lợi nhuận ở trên, nhà đầu tư có thể cân nhắc giai đoạn khó khăn nhất với BMP đã qua và năm nay sẽ chứng kiến kết quả kinh doanh của DN hồi phục trở lại. Mặc dù khả năng tăng trưởng sản lượng không nhiều, nhưng cũng có thể nhìn thấy DN này có thể cải thiện biên lợi nhuận gộp nhờ giá bột nhựa PVC thấp và tình hình cạnh tranh giá bớt gay gắt. Các đối thủ của BMP sau nhiều năm tăng chiết khấu để giành thị phần sẽ cần điều chỉnh lại chiến lược để đạt lợi nhuận trong dài hạn.

Tương tự, Nhựa Tiền Phong (NTP) cũng đã ghi dấu ấn khá rõ nét. Dù áp lực cạnh tranh lớn nhưng ngay trong quý I/2019, NTP đã bắt đầu cho thấy sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp. Cập nhật số liệu mới nhất của NTP, có thể thấy mức biên lợi nhuận trong 2 quý đầu năm của DN có sự hỗ trợ do giá nguyên liệu tồn kho từ đầu năm thấp. Đồng thời kỳ vọng biến động giá nguyên vật liệu sẽ tiếp tục theo hướng có lợi cho NTP và đặt mục tiêu biên lợi nhuận ròng cho năm 2019 ở mức 8,5%, cao hơn so với mức 7,3% của năm 2018. Đến thời điểm này, NTP vẫn tỏ ra lạc quan vào khả năng tăng trưởng hai con số trong năm 2019.

Trên thực tế, trong ngành nhựa hiện nay, BMP và NTP vẫn là hai gương mặt nổi bật và thể hiện sự tăng trưởng trong ngành này. Do đó, với những biến đổi về số liệu kinh doanh của 2 DN này đã phần nào khẳng định khó khăn của DN này giảm bớt. Không chỉ vậy, các DN này còn cho thấy ngành sẽ có mức tăng trưởng tốt trong tương lai vì được hưởng nhiều lợi thế mới.

Cụ thể, mức tiêu thụ nhựa bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng mạnh mẽ trong thời gian qua. Giá nguyên liệu đầu vào ngành nhựa (chủ yếu là hạt nhựa, chiếm khoảng 70% giá thành sản phẩm) cũng tăng mạnh trong mấy năm gần đây. Nếu tính từ cuối năm ngoái, với việc giảm nhẹ trở lại của giá dầu thô, giá nguyên liệu nhựa cũng có xu hướng chững lại và duy trì khá ổn định trong năm 2019. Đây cũng chính là lý do giúp cho kết quả kinh doanh các DN lớn trong ngành khả quan vì bớt bị tác động ở giá nguyên vật liệu.

Có điều, với đặc thù chủ yếu phải nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài, các DN ngành nhựa vẫn đang phải đối mặt với rủi ro tỷ giá lớn. Đây là cũng là một điểm đáng quan tâm, có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, khi thời gian vừa qua, tỷ giá USD/VND, EUR/VND có biến động. Tuy nhiên, một số DN lớn như BMP và NTP cho biết, đã có những giải pháp tốt nhất để hạn chế rủi ro này.

Suy cho cùng, khó khăn của ngành nhựa vẫn còn hiện hữu, thế nhưng năm 2019 vẫn được xem là năm bản lề cho sự tăng trưởng của ngành và nhiều DN đã chứng minh được điều đó. Thông qua việc duy trì được tỷ suất lợi nhuận khá tích cực trong thời gian qua.

Và như đã nói, BMP là một trong những cổ phiếu được khá nhiều giới đầu tư ưa thích nhờ vị thế trong ngành hoạt động cũng như sức khoẻ tài chính lành mạnh. Như đánh giá của CTCK Bản Việt, đến nay BMP vẫn là thương hiệu ống nhựa hàng đầu đối với người tiêu dùng tại thị trường miền Nam. Đây là yếu tố then chốt giúp DN có mức biên lợi nhuận cao và giữ dòng tiền hoạt động ổn định.

Theo đó, BMP vẫn là một trong những DN tiếp tục duy trì trạng thái vay nợ tối thiểu cũng như lượng tiền mặt dồi dào để trả cổ tức tiền mặt. P/E hiện đang ở mức 8,6x là rất đáng để cân nhắc đối với các nhà đầu tư có mục tiêu đầu tư dài hạn.

Hay như NTP vẫn tỏ ra tương đối lạc quan khi đặt mục tiêu tăng trưởng 11% sản lượng tiêu thụ trong năm nay. DN cho biết đang nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ để giảm phụ thuộc vào tăng trưởng ngành xây dựng dân dụng. Việc ký hợp đồng với Thuỷ sản Minh Phú; khoản đầu tư chiến lược 33 tỷ đồng vào một số công ty cấp thoát nước (BWE và TDM) và khả năng trở thành nhà cung cấp trong các dự án hạ ngầm cáp điện của EVN được kỳ vọng giúp NTP đạt kế hoạch tăng trưởng tiêu thụ.

Ngoài ra, việc kéo dài thời gian khấu hao máy móc theo NTP cũng góp phần cải thiện lợi nhuận. Có điều, NTP không được như BMP trong khoản nợ vay. Trong đó, theo nhận xét của VDSC, vay nợ và chi phí lãi vay tăng cũng là một yếu điểm mà nhà đầu tư cần lưu ý đối với NTP, đặc biệt khi doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục đầu tư tăng quy mô tài sản cố định trong năm 2019. NTP cũng cho biết để phục vụ mục đích tái đầu tư, DN sẽ bắt đầu giảm tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt về mức 10% cho năm 2018, 2019 và 2020 (dự kiến) sau nhiều năm cổ tức tiền mặt đều đặn trên 20%/năm…

Lam Anh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.