Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngôn ngữ thời @

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
“Hum ni, gặp ex of m tại wan café mới mở, zòm cũ như vẫn” (tạm dịch: Hôm nay, gặp người yêu cũ của mày tại quán cà phê mới mở, nhìn vẫn như cũ), hay “Tau pun ngu we” (Tao buồn ngủ quá)… đang là những kiểu hành văn khá thịnh hành trong giới trẻ khi giao lưu, trao đổi trên các mạng xã hội, gửi tin nhắn qua điện thoại. 
aa
Ngôn ngữ thời @ Kể chuyện đời sống bằng ngôn ngữ điện ảnh
Ngôn ngữ thời @ 300 đại biểu tham dự Hội nghị Quốc tế về dịch thuật và ngôn ngữ tại Hà Nội

Còn trong đời sống, lối nói cũng có những kiểu biến thể sử dụng địa danh, con người với nghĩa chỉ có ở từ cuối, nhưng không chỉ giới trẻ nhà nhiều bậc trung niên cũng sử dụng chẳng hạn như: “Bắc Cạn” đi, các ông ơi!; “Lệ Quyên” vào đi chơi thôi!; hay “Trần Tiến” lên đi, không có “Anh hùng Núp” đâu!; Thôi, tôi “Lương Văn Can” ông, đừng đến đấy!…

Ngôn ngữ thời @
Để phát huy sự trong sáng của tiếng Việt cần phải có sự phối hợp từ nhiều phía

Sự “biến ảo” của ngôn ngữ nói thậm chí có thể sử dụng bất cứ tên gọi nào, miễn từ cuối cùng có ý nghĩa mà người nói muốn đề cập, như: Em “cà-rốt” quá chị ạ, biết tay ấy “Lê Văn Sỹ” thế thì em phải mở nhiều bia cho hắn “Lục Tốn”!; hay tên quốc gia, tên người nước ngoài cũng được sử dụng rộng rãi: Này, hết bao nhiêu đấy, để còn “Campuchia”?; Từ đây đến đấy còn “Natasa” không mày?; Bố mua đồ chơi “hoành tá tràng” (hoành tráng) quá! Bên cạnh đó, một số cụm từ viết tắt cũng theo chào lưu được sử dụng, chẳng hạn như: “Gato” quá! Có nghĩa là “Ghen ăn tức ở quá”…

Bạn Nguyễn Xuân Lê (Thanh Hóa) chia sẻ, lúc đầu thấy đơn giản, hay hay thì dùng, mãi rồi thành quen nên thấy bình thường. Với lại sử dụng từ ngữ này bố mẹ có kiểm tra cũng không đọc được nội dung và khó mà hiểu được nội dung mình muốn nói nên em cảm thấy tự do hơn trong trò chuyện với bạn bè…

Và đúng là lối nói chuyện đó của giới trẻ đang “làm khó” những người cao tuổi. Bác Nguyễn Xuân Hà (Hà Nội) chia sẻ, quả thực tôi không hiểu chúng nó viết gì và không đọc nổi chúng viết gì nữa. Dò hỏi mãi thì mới được biết đó là ngôn ngữ mạng xã hội và để đọc được ngôn ngữ này tôi phải dùng phần mềm chuyển đổi ngôn ngữ từ tiếng Việt sang… tiếng Việt.

“Nói thật thì đây là một sáng tạo của giới trẻ, song dường như sáng tạo này đã đi quá giới hạn của ngôn ngữ thông thường, nó làm biến dạng và méo mó tiếng Việt”, bác Hà chia sẻ quan điểm.

Theo một giáo sư ngôn ngữ thì trong một xã hội luôn vận động và phát triển, chúng ta cần ghi nhận những sáng tạo làm giàu, lành mạnh hóa tiếng Việt, nhưng cũng cần có định hướng, biện pháp để đẩy lùi những sáng tạo bất hợp lý, từ đó làm lành mạnh hóa hệ thống chính tả, khắc phục những bất hợp lý của hệ thống chữ viết ghi âm, làm trong sáng và chuẩn hóa tiếng Việt.

Năm 2000, Viện Ngôn ngữ học đã cho công bố cuốn Từ điển từ mới tiếng Việt, thống kê hơn 2.000 từ mới xuất hiện trong giao tiếp tiếng Việt trong khoảng thời gian 15 năm (1985-2000). Trong số các từ nội sinh, có không ít từ ngoại nhập như: bao tiêu, gái gọi, đề đóm, tin tặc, cát tặc, vàng tặc, bê tông tươi, cập nhật, con chip, pê đê, hattrick, cave, hooligan, shopping, lobby, marketing, PR… Như thế, do nhu cầu xã hội đòi hỏi từ hiện thực cuộc sống, các từ ngữ mới, các lối nói mới đã xuất hiện.

Bên cạnh việc làm phong phú thêm cho tiếng Việt thì ngôn ngữ thời @ cũng có những biến tướng như: tiền thành xiền, tình yêu thành tình iu, ghét như con bọ chét, nhỏ như con thỏ, tin vịt, chạy mất dép, bó tay.com, bốc hơi (biến mất), đít chai (kính), 2 (hi-chào), 4U (for you - cho bạn), 2NT (Tonight - tối nay), G92U (Good night to you)…

Trước hiện tượng biến tướng này, thầy giáo Nguyễn Văn Thịnh (Bắc Giang) đã buồn rầu nói: “Nhiều em nói tiếng Việt còn chưa xong, viết không đúng, thêm ba cái tiếng không giống ai này nữa rồi cứ viết loạn cả lên. Nhiều khi chấm bài văn mấy em viết với thứ ngôn ngữ pha tạp lung tung mà tôi đâm lo. Nếu các em cứ dùng kiểu câu chữ ấy mãi thành thói quen thì rất dễ viết sai tiếng mẹ đẻ…

Thực tế cho thấy, phát triển ngôn ngữ vốn là một hiện tượng xã hội, vì vậy những điều chỉnh dù nhỏ nhất cũng cần có sự tham gia của xã hội, cộng đồng. Theo các nhà ngôn ngữ, để phát huy sự trong sáng của tiếng Việt cần phải có sự phối hợp từ nhiều phía mà trước hết là thầy, cô giáo - những người có ảnh hưởng trực tiếp đến các bạn trẻ, những người định hướng, giúp các em hoàn thiện vốn ngôn ngữ của mình.

Thầy, cô phải là những tấm gương về sử dụng ngôn ngữ, kiến thức ngôn ngữ, cần thường xuyên thiết lập các kênh đối thoại để từ đó khích lệ, nhắc nhở hay chấn chỉnh hoạt động ngôn ngữ của học sinh.

Tiếp đó, nhà trường cần định hướng cho các em những giá trị tốt đẹp của tiếng Việt để từ đó nâng cao ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; tạo thêm nhiều cơ hội, cũng như khích lệ tinh thần học hỏi nói và làm theo lời hay ý đẹp. Bên cạnh đó cũng cần có những biện pháp để chấn chỉnh những em đi ngược lại xu thế đó.

Ngoài ra, cơ quan chủ quản cần xây dựng một chương trình học tiếng Việt phù hợp trên tinh thần giảm tải những kiến thức về ngôn ngữ học tiếng Việt, coi trọng kỹ năng giao tiếp, bao gồm cả nói và viết tiếng Việt, các yếu tố thẩm mỹ, văn hóa trong giao tiếp tiếng Việt…

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.