Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhà phố thương mại chưa phát huy khả năng tạo dòng tiền kinh doanh

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Giá bán nhà phố thương mại (shophouse) được ghi nhận tăng trưởng trong những năm qua, nhưng thực tế cho thấy sản phẩm này vẫn chưa thực sự phát huy vai trò là tạo dòng tiền kinh doanh cho chủ nhà - điều vốn từng là lý do chính khiến dòng tiền đầu tư đổ dồn vào phân khúc này.
aa
Shophouse “2 trong 1” - Công thức độc đáo kiến tạo thành công cho ngành bán lẻ
Nhà phố thương mại - Kênh đầu tư với bảo chứng sinh lời kép
Nhà phố thương mại chưa phát huy khả năng tạo dòng tiền kinh doanh

Chưa phát huy khả năng tạo dòng tiền

Nhà phố thương mại nằm trong các khu đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, các khu vực vệ tinh có tốc độ đô thị hóa nhanh vẫn được giới đầu tư cá nhân lẫn tổ chức tìm kiếm. Sức hút của loại hình này đến từ sự kết hợp giữa giá trị bất động sản gia tăng đều đặn và tiềm năng khai thác kinh doanh song song với mục đích ở.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2025 của Savills Việt Nam cho thấy, tại thị trường Hà Nội trong 5 năm qua, nhà phố thương mại đạt giá trị tăng trưởng trung bình mỗi năm dao động từ 11-16%. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2025, báo cáo của Savills chỉ rõ, giá sơ cấp trung bình đối với nhà phố thương mại đạt khoảng 278 triệu đồng/m² đất, dù giảm nhẹ 12% so với quý trước nhưng ổn định so với cùng kỳ năm 2024. Trên thị trường thứ cấp, giá tăng 9% theo quý, lên đến 266 triệu đồng/m², phản ánh nhu cầu nắm giữ dài hạn và kỳ vọng tăng giá trong tương lai vẫn đang tồn tại.

Tuy nhiên, phía sau con số tích cực về giá, thực tế khai thác kinh doanh và tỷ suất cho thuê shophouse hiện nay đang cho thấy một bức tranh khác.

Trước những thay đổi nhanh chóng và những yêu cầu mới từ thói quen mới của người tiêu dùng, shophouse đang đối mặt với thực tế khó khăn: kém thu hút các thương hiệu bán lẻ chuyên nghiệp, tỷ lệ lấp đầy thấp và mô hình vận hành thiếu tính ổn định.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết: “Dù được thiết kế với mục tiêu là không gian “kép” - vừa để ở, vừa để kinh doanh, nhưng shophouse vẫn chưa thể phát huy hiệu quả về khai thác. Một số dự án tại Hà Nội đã ghi nhận tỷ lệ lấp đầy thấp, đặc biệt là ở các khu vực ngoài trung tâm, nơi thiếu vắng hạ tầng vận hành đồng bộ”.

Theo bà Hằng, việc tỷ suất cho thuê thấp của các nhà phố thương mại hiện nay có một số nguyên do chính. Đầu tiên là sự cạnh tranh gay gắt từ các trung tâm thương mại. Các trung tâm thương mại với quy mô lớn, vận hành chuyên nghiệp, lưu lượng khách ổn định và đa dạng tiện ích đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu bán lẻ và F&B. Không chỉ được hỗ trợ truyền thông, khách thuê tại trung tâm thương mại còn được hưởng mức giá thuê ổn định trong thời hạn dài. Trong khi đó, shophouse vốn được vận hành tự phát và phụ thuộc vào cá nhân chủ sở hữu do đó khó đảm bảo tính ổn định trong dài hạn như các trung tâm thương mại.

Thứ hai là sự thiếu linh hoạt trong mô hình cho thuê của shophouse. Nhiều trường hợp, khách thuê buộc phải thuê toàn bộ căn nhà trong khi chỉ có nhu cầu sử dụng tầng dưới để kinh doanh. Điều này vô hình chung đã đẩy giá thuê cao hơn so với nhu cầu sử dụng thực tế. Ngoài ra, việc phải chia sẻ lối đi chung với chủ nhà hoặc sử dụng chung công trình phụ cũng khiến nhiều thương hiệu e ngại.

Hơn nữa, giá thuê nhà phố thương mại vẫn thiếu tính ổn định và bị chi phối bởi biến động giá bất động sản. Trong khi đó, các trung tâm thương mại có khung giá và thời hạn thuê rõ ràng, ít biến động, phù hợp cho kế hoạch kinh doanh dài hạn.

Vấn đề thứ ba là tính pháp lý và vận hành. Không giống như trung tâm thương mại có bộ phận quản lý chuyên trách cho các đầu việc về việc hoàn thiện thủ tục, xin giấy phép kinh doanh, xử lý các vấn đề kỹ thuật, việc vận hành một căn shophouse phụ thuộc hoàn toàn vào người thuê hoặc chủ nhà, thiếu sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Điều này gây khó khăn không nhỏ cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt với các doanh nghiệp chuỗi hoặc yêu cầu chuẩn hóa vận hành.

Các yếu tố trọng yếu để đảm bảo hiệu quả đầu tư bền vững

Dù đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng tiềm năng dài hạn của shophouse vẫn được nhìn nhận là khả quan, đặc biệt tại các đô thị có tốc độ tăng dân số nhanh, thu nhập tăng ổn định và nhu cầu tiêu dùng liên tục mở rộng.

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả đầu tư bền vững, bà Hằng khuyến nghị người mua cần lưu ý đến các yếu tố cốt lõi như vị trí, pháp lý, chủ đầu tư và thiết kế của các sản phẩm nhà phố, tránh mua phải sản phẩm không đạt các điều kiện, giá cao, khó cho thuê, mức tăng giá không như kỳ vọng.

Cụ thể đối với vị trí, ngoài việc đặt ở vị trí đường lớn và tiếp cận thuận lợi, các nhà phố thương mại cần có mật độ dân cư cao, lưu lượng giao thông ổn định và tiềm năng tiêu dùng thực sự. Sản phẩm nằm gần các công trình công cộng, trường học, khu văn phòng sẽ có ưu thế rõ rệt trong thu hút khách thuê.

Về mặt thiết kế, một căn nhà phố thương mại lý tưởng cần có mặt tiền rộng tối thiểu 5m, thiết kế linh hoạt cho nhiều mục đích sử dụng: ở, cho thuê hoặc kết hợp cả hai. Hơn nữa, lối đi cho chủ nhà và khách thuê cần tách biệt để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Hệ thống hạ tầng phụ trợ như thoát hiểm, thông gió, hút mùi cũng phải được tính toán kỹ lưỡng nếu muốn thu hút nhóm ngành F&B.

Với các sản phẩm hình thành trong tương lai, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ lưỡng pháp lý từng bước, từ quyết định giao đất, giấy phép xây dựng đến cam kết về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Những dự án được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín hoặc có sự tham gia của các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát dày dạn kinh nghiệm sẽ tăng tỷ lệ thành công khi đưa sản phẩm ra thị trường. Ngược lại, nếu dự án đến từ các chủ đầu tư mới, nhà đầu tư cần rà soát kỹ các bên liên quan tham gia dự án để đảm bảo chất lượng và tính minh bạch.

Shophouse vẫn là phân khúc đầy tiềm năng, đặc biệt tại các đô thị lớn nơi dân số và sức mua đang gia tăng. Tuy nhiên, giữa lúc thị trường đang chứng kiến sự phân hóa mạnh mẽ, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, đúng vị trí, đảm bảo pháp lý và có thiết kế tối ưu mới là chìa khóa để đảm bảo lợi nhuận và tính thanh khoản.

Đầu tư vào shophouse hiện nay không chỉ là “chọn sản phẩm”, mà còn là “chọn mô hình vận hành đúng”. Nếu không, nhà đầu tư có thể rơi vào nỗi lo dài hạn khi mua sản phẩm chỉ vì kỳ vọng tăng giá mà bỏ qua bài toán khai thác thực tế.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.