Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều cơ hội kinh doanh cho ngân hàng

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Năm 2025 dự báo kinh tế thế giới có nhiều biến động và tác động tới Việt Nam. Vậy triển vọng kinh doanh ngân hàng như thế nào trong bối cảnh trên. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn Tổng giám đốc TPBank Nguyễn Hưng xoay quanh vấn đề này.
aa
TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của TPBank
Nhiều cơ hội kinh doanh cho ngân hàng

Nhìn lại năm 2024, ông đánh giá thế nào về hoạt động ngành Ngân hàng?

Năm qua là một năm với nhiều dấu ấn đáng ghi nhận của ngành Ngân hàng. Chính phủ và NHNN đã kịp thời triển khai các chính sách điều hành vĩ mô hiệu quả, đặc biệt là chính sách tiền tệ linh hoạt, ổn định lãi suất và kiểm soát lạm phát chặt chẽ, tạo nền tảng vững chắc cho một môi trường kinh tế ổn định, từ đó thuận lợi cho các hoạt động ngân hàng. Toàn ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh số hóa, không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn tối ưu hóa hiệu quả vận hành, giảm thiểu chi phí hoạt động.

Bên cạnh những thuận lợi, toàn ngành Ngân hàng cũng phải đối mặt với không ít biến động và thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất trong năm qua của ngành Ngân hàng là phải cân đối giữa việc mở rộng tín dụng và đảm bảo an toàn vốn. Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, không chỉ trong cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính, mà còn trong thu hút khách hàng qua các kênh ngân hàng số, cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho các ngân hàng.

Năm 2025 được dự báo sẽ là một năm đầy thử thách, nhưng cũng mở ra không ít cơ hội cho nền kinh tế nói chung, ngành Ngân hàng nói riêng. Ông có thể chia sẻ về triển vọng kinh doanh của ngành Ngân hàng trong năm 2025?

Trong năm 2025, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục đối mặt với không ít thách thức và áp lực khi vừa phải duy trì lãi suất hợp lý, vừa phải đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng, đồng thời hỗ trợ cho nền kinh tế không bị ảnh hưởng quá mạnh bởi chi phí vay cao.

Nhưng ngược lại, năm 2025 chắc chắn sẽ mở ra không ít cơ hội cho ngành Ngân hàng. Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành chiến lược như công nghiệp 4.0, năng lượng tái tạo, hay các sáng kiến phát triển bền vững, nếu nắm bắt cơ hội đầu tư vào các ngành này, ngân hàng có thể đảm bảo tín dụng tăng trưởng bền vững. Hay các dự án phát triển hạ tầng, cải tiến năng suất lao động và chuyển đổi số cũng cần nguồn vốn lớn, các ngân hàng hoàn toàn có thể cung cấp các sản phẩm tài chính phù hợp.

Mảng tài chính cá nhân cũng hứa hẹn sẽ bùng nổ khi dân số Việt Nam vẫn đang trong độ tuổi lao động với một tầng lớp trung lưu ngày càng lớn. Điều này tạo ra nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ tài chính cá nhân như cho vay mua nhà, tiêu dùng, đầu tư và bảo hiểm. Các ngân hàng có thể tận dụng nhu cầu này để phát triển các sản phẩm tín dụng tiêu dùng, thẻ tín dụng và dịch vụ quản lý tài chính cá nhân.

Tôi tin rằng năm 2025 sẽ thuận lợi, lãi suất có thể sẽ thấp hơn và kinh tế phát triển hơn. Từ đó tạo thuận lợi và đem đến triển vọng kinh doanh tích cực cho ngành Ngân hàng nếu các nhà băng tận dụng cơ hội từ nhu cầu tín dụng. Đồng thời quản lý hiệu quả các rủi ro tín dụng và biến động kinh tế. Đặc biệt, các ngân hàng cần chú trọng vào đổi mới công nghệ, tối ưu hóa dịch vụ khách hàng và đảm bảo chất lượng tín dụng để tăng cường sức cạnh tranh, duy trì và phát triển trong bối cảnh mới.

Vậy TPBank đã chuẩn bị những gì để đón đầu xu thế của thị trường tài chính trong thời gian tới?

Trong năm 2025, TPBank sẽ tiếp tục triển khai các chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng quy mô, đón đầu xu thế của thị trường tài chính, đồng thời củng cố và nâng cao vị thế cạnh tranh của ngân hàng. Chúng tôi tiếp tục tập trung mạnh mẽ vào chuyển đổi số, không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà còn tối ưu hóa hoạt động để gia tăng hiệu quả hoạt động. Ngân hàng đã và đang đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data)... để cải thiện chất lượng dịch vụ, mang lại sự tiện ích tối đa cho khách hàng.

TPBank luôn nỗ lực phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Đối với khách hàng cá nhân, ngân hàng đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng, đặc biệt là các sản phẩm cho vay tiêu dùng, vay mua nhà, vay mua ô tô và các sản phẩm thẻ tín dụng… Với khách hàng doanh nghiệp, TPBank tập trung vào việc cung cấp các gói tín dụng linh hoạt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), hỗ trợ họ phát triển và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, ngân hàng cũng không ngừng phát triển các sản phẩm tài chính bền vững, góp phần xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng xanh.

Ngoài ra, TPBank luôn coi trọng công tác quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn tài chính trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động. Chúng tôi tiếp tục cải thiện quy trình quản lý nợ xấu và tăng cường kiểm soát chất lượng tài sản…

Với những định hướng và chiến lược này, TPBank tự tin sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của nền kinh tế và xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.