NHNN phối hợp VTV3 ra mắt gameshow “Tiền khéo, tiền khôn”
Sáng 21/11, Vụ Truyền thông (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) và VTV3 - Ban Sản xuất các chương trình giải trí (Đài Truyền hình Việt Nam) đã tổ chức họp báo ra mắt chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” với thông điệp “Kiến thức - kỹ năng tài chính thông minh”.
Quang cảnh họp báo |
Hiện nay, trên thế giới có hơn 2 tỷ người chưa được tiếp cận với dịch vụ tài chính. Theo các điều tra về mức độ hiểu biết kiến thức ngân hàng - tài chính, phần lớn dân số thiếu các kiến thức về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính và các vấn đề liên quan. Thực trạng phổ biến kiến thức ngân hàng - tài chính đặc biệt thấp không chỉ ở các nước đang phát triển mà cả các nước có nền kinh tế phát triển. Đối với nhiều quốc gia, phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng trở thành một trong những chính sách ưu tiên dài hạn, với sự phát triển của hàng loạt các chương trình giáo dục và phổ biến kiến thức ngân hàng - tài chính được triển khai bởi Chính phủ và các tổ chức công tư.
Theo chia sẻ của bà Lê Thị Thuý Sen, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông: Với thông điệp "Kiến thức - kỹ năng tài chính thông minh", chương trình mong muốn nâng cao nhận thức công chúng về tài chính - ngân hàng, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận tài chính và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Chương trình cũng tập trung cung cấp thông tin liên quan đến tiện ích, dịch vụ ngân hàng, cách sử dụng thẻ ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật, cách tiếp cận các dịch vụ ngân hàng như tiết kiệm, vay vốn và nhiều dịch vụ khác…
“Đây là một trong những chương trình truyền thông nhằm thực hiện Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; và chỉ đạo của Thống đốc NHNN trong việc tăng cường truyền thông về các vấn đề liên quan tới thanh toán, an ninh an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng”, bà Sen cho biết.
Nhà báo Bùi Thu Thủy, Phó trưởng Ban Sản xuất các chương trình giải trí cũng thông tin thêm, format của “Tiền khéo, tiền khôn” 100% "made in Vietnam". “Tiền khéo, tiền khôn” đã khéo léo áp dụng những cách xây dựng trò chơi là thế mạnh của VTV3 để biến những thông tin, kiến thức tưởng chừng như khô khan trở nên gần gũi hơn với khán giả.
Với thời lượng 45 phút, chương trình được xây dựng theo format trò chơi truyền hình với 3 đội chơi, mỗi đội 2 người. Chương trình được chia thành 4 phần gồm: Phần 1: Tiền khôn (các đội chơi chọn câu trả lời đúng sau 5 tình huống qua clip); Phần 2: Dành cho khán giả (gồm 2 câu hỏi); Phần 3: Tiền khéo (mỗi đội chơi tham gia 3 trò vận động); Phần 4: Tiền may mắn (chọn ngẫu nhiên một gia đình đang xem chương trình để đặt câu hỏi và trao quà may mắn).
Chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” được phát sóng vào 15h10 - 15h55’ thứ 7 tuần thứ 2 và tuần thứ 4 của tháng (2 số/tháng), bắt đầu từ ngày 25/11 trên kênh VTV3.