Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Những xu hướng thay đổi ngành bán lẻ Việt

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Kết thúc năm 2019, ngành bán lẻ Việt Nam chứng kiến những thay đổi nhanh chóng để thích ứng với xu thế tiêu dùng mới
aa
Những xu hướng thay đổi ngành bán lẻ Việt Bán lẻ truyền thống: Làm mới để cạnh tranh
Những xu hướng thay đổi ngành bán lẻ Việt Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường
Những xu hướng thay đổi ngành bán lẻ Việt Kinh doanh bán lẻ: Cửa hàng tiện lợi chiếm ưu thế

Kết quả mới nhất nghiên cứu về thị trường bán lẻ và xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam từ năm 2020 của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, xu hướng tiêu dùng mới đang làm thay đổi cách thức các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam hoạt động kinh doanh.

Theo đó, trước đây, nhà bán lẻ sẽ mở siêu thị, quảng bá hình ảnh, tung ra các chương trình khuyến mãi… để thu hút khách hàng đến mua sắm. Tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ đang đổi mới một cách toàn diện như cắt giảm khâu bán hàng trung gian, chủ động toàn bộ khâu nghiên cứu, phát triển thị trường, thiết kế, sản xuất (nhãn hàng riêng), tiếp thị và phân phối hàng hóa. Mô hình này tối ưu chi phí và tất cả những đặc quyền khi tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bao gồm cả cơ hội cá nhân hoá thương hiệu và gắn kết với khách hàng. Sự thay đổi này mang lại tiện ích không chỉ cho người tiêu dùng, mà người sản xuất, người bán có thể kiểm soát hàng hóa từ đầu đến cuối (ở bán lẻ truyền thống, nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm của họ thông qua các kênh phân phối, ít biết đến việc sản phẩm được bán như thế nào, sản phẩm đặt ở đâu trong cửa hàng, người bán hàng nói gì về sản phẩm của họ, hay mức độ thỏa mãn của khách hàng…).

Những xu hướng thay đổi ngành bán lẻ Việt
Ứng dụng công nghệ vào bán lẻ đang trở nên phổ biến và được dự báo sẽ bùng nổ từ năm 2020

Bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Giám đốc Truyền thông của Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, từ năm 2020, ngành bán lẻ Việt Nam sẽ bùng nổ quảng bá sản phẩm trực tuyến, bởi theo khảo sát, có đến 72% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm hàng hóa, sau khi tham khảo các trang mạng xã hội (Facebook hay Instagram). Song song với đó là xu hướng yêu cầu giao hàng càng nhanh càng tốt của người mua, với 88% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm tiền vận chuyển để nhận hàng trong ngày (hoặc trong vài giờ). Điều này hiện tại đã được các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam (như Co.op Mart, Vinmart…) thực hiện tốt, nhất là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (thực phẩm, hóa mỹ phẩm...).

Đặc biệt, khoảng cách giữa người tiêu dùng thành thị và nông thôn đang dần được chính các nhà bán lẻ rút ngắn và phần lớn trong đó là doanh nghiệp nội. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt đã có thể song song phát triển trung tâm mua sắm lớn (Co.op Extra, Vinmart...) cùng với các cửa hàng tiện lợi. Đặc biệt, từ 2020 về sau, thị trường bán lẻ thành thị bão hòa, mua sắm hiện đại sẽ tiếp cận thị trường nông thôn với hơn 70% dân số và 80% diện tích cả nước. Đây là thị trường tiêu thụ tiềm năng để doanh nghiệp phát triển kênh phân phối. Và người tiêu dùng ở nông thôn hiện có nhu cầu mua sắm tăng theo cấp số nhân do sự cải thiện thu nhập nhanh chóng.

Việc ứng dụng công nghệ vào bán lẻ đang trở nên phổ biến và xu hướng này được dự báo sẽ bùng nổ từ năm 2020. Thực tế thị trường cho thấy, ứng dụng công nghệ vào bán lẻ vẫn đang âm thầm diễn ra, tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp có đột phá từ những tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả và nhanh chóng. Các doanh nghiệp bán lẻ Việt cũng dự báo, trí tuệ nhân tạo trong ngành bán lẻ cũng sẽ được tận dụng tối đa. Vấn đề còn lại mà hầu hết doanh nghiệp bán lẻ Việt nhận thấy, đó là hoạt động truyền thông của các thương hiệu bán lẻ Việt Nam còn yếu. Doanh nghiệp bán lẻ vẫn rất hạn chế xuất hiện trên truyền thông, điều này giống như ở kênh bán hàng truyền thống là chợ, người kinh doanh sẽ nghĩ không cần quảng bá, truyền thông về hàng của mình, đương nhiên khách hàng sẽ tự tìm đến theo nhu cầu. Nhưng đây chính là hạn chế lớn của nhà bán lẻ Việt, thiếu xuất hiện trên truyền thông sẽ khiến doanh nghiệp mờ nhạt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.