Những xu hướng thay đổi ngành bán lẻ Việt
Bán lẻ truyền thống: Làm mới để cạnh tranh | |
Doanh nghiệp bán lẻ nội chủ động chiếm lĩnh thị trường | |
Kinh doanh bán lẻ: Cửa hàng tiện lợi chiếm ưu thế |
Kết quả mới nhất nghiên cứu về thị trường bán lẻ và xu hướng tiêu dùng của người dân Việt Nam từ năm 2020 của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, xu hướng tiêu dùng mới đang làm thay đổi cách thức các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam hoạt động kinh doanh.
Theo đó, trước đây, nhà bán lẻ sẽ mở siêu thị, quảng bá hình ảnh, tung ra các chương trình khuyến mãi… để thu hút khách hàng đến mua sắm. Tuy nhiên hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ đang đổi mới một cách toàn diện như cắt giảm khâu bán hàng trung gian, chủ động toàn bộ khâu nghiên cứu, phát triển thị trường, thiết kế, sản xuất (nhãn hàng riêng), tiếp thị và phân phối hàng hóa. Mô hình này tối ưu chi phí và tất cả những đặc quyền khi tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bao gồm cả cơ hội cá nhân hoá thương hiệu và gắn kết với khách hàng. Sự thay đổi này mang lại tiện ích không chỉ cho người tiêu dùng, mà người sản xuất, người bán có thể kiểm soát hàng hóa từ đầu đến cuối (ở bán lẻ truyền thống, nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm của họ thông qua các kênh phân phối, ít biết đến việc sản phẩm được bán như thế nào, sản phẩm đặt ở đâu trong cửa hàng, người bán hàng nói gì về sản phẩm của họ, hay mức độ thỏa mãn của khách hàng…).
Ứng dụng công nghệ vào bán lẻ đang trở nên phổ biến và được dự báo sẽ bùng nổ từ năm 2020 |
Bà Nguyễn Thị Như Ngọc, Giám đốc Truyền thông của Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định, từ năm 2020, ngành bán lẻ Việt Nam sẽ bùng nổ quảng bá sản phẩm trực tuyến, bởi theo khảo sát, có đến 72% người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm hàng hóa, sau khi tham khảo các trang mạng xã hội (Facebook hay Instagram). Song song với đó là xu hướng yêu cầu giao hàng càng nhanh càng tốt của người mua, với 88% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm tiền vận chuyển để nhận hàng trong ngày (hoặc trong vài giờ). Điều này hiện tại đã được các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam (như Co.op Mart, Vinmart…) thực hiện tốt, nhất là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (thực phẩm, hóa mỹ phẩm...).
Đặc biệt, khoảng cách giữa người tiêu dùng thành thị và nông thôn đang dần được chính các nhà bán lẻ rút ngắn và phần lớn trong đó là doanh nghiệp nội. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt đã có thể song song phát triển trung tâm mua sắm lớn (Co.op Extra, Vinmart...) cùng với các cửa hàng tiện lợi. Đặc biệt, từ 2020 về sau, thị trường bán lẻ thành thị bão hòa, mua sắm hiện đại sẽ tiếp cận thị trường nông thôn với hơn 70% dân số và 80% diện tích cả nước. Đây là thị trường tiêu thụ tiềm năng để doanh nghiệp phát triển kênh phân phối. Và người tiêu dùng ở nông thôn hiện có nhu cầu mua sắm tăng theo cấp số nhân do sự cải thiện thu nhập nhanh chóng.
Việc ứng dụng công nghệ vào bán lẻ đang trở nên phổ biến và xu hướng này được dự báo sẽ bùng nổ từ năm 2020. Thực tế thị trường cho thấy, ứng dụng công nghệ vào bán lẻ vẫn đang âm thầm diễn ra, tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp có đột phá từ những tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả và nhanh chóng. Các doanh nghiệp bán lẻ Việt cũng dự báo, trí tuệ nhân tạo trong ngành bán lẻ cũng sẽ được tận dụng tối đa. Vấn đề còn lại mà hầu hết doanh nghiệp bán lẻ Việt nhận thấy, đó là hoạt động truyền thông của các thương hiệu bán lẻ Việt Nam còn yếu. Doanh nghiệp bán lẻ vẫn rất hạn chế xuất hiện trên truyền thông, điều này giống như ở kênh bán hàng truyền thống là chợ, người kinh doanh sẽ nghĩ không cần quảng bá, truyền thông về hàng của mình, đương nhiên khách hàng sẽ tự tìm đến theo nhu cầu. Nhưng đây chính là hạn chế lớn của nhà bán lẻ Việt, thiếu xuất hiện trên truyền thông sẽ khiến doanh nghiệp mờ nhạt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường.