Nỗi ám ảnh từ xe công nông
| Nan giải bài toán an toàn giao thông | |
| Hiểm họa từ xe công nông |
Công nông 2 trong 1
Tại Tây Nguyên xe công nông, xe máy kéo (gọi chung là xe “công nông”) được người dân sử dụng để vận chuyển hàng hóa và chở người, hầu như hộ nông dân nào cũng có ít nhất 1 chiếc. Cũng vì sự thuận tiện của loại xe này nên thời gian qua, không ít người dân tự ý “độ” lại xe trái pháp luật để phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng.
![]() |
| Trên các tuyến đường chính tại Tây Nguyên, xe công nông đang là nỗi lo của người đi đường |
Theo thống kê chưa đầy đủ, tại khu vực này hiện có trên 1 triệu xe công nông đang lưu hành. Thời gian qua, số lượng xe đầu kéo tự chế tăng nhanh gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên vấn đề này rất khó xử lý, bởi các phương tiện này là công cụ thiết thực của người dân nơi đây phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Có một thực trạng đáng lo ngại là người lái xe công nông đại đa số đều không có giấy phép. Do đó, gây ra không ít những vụ tai nạn thương tâm; gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước.
Chị Nguyễn Thị Thu Hương, ở thị xã Buôn Hồ (Đăk Lăk) cho hay, vào mỗi buổi sáng và chiều tối đưa đón con đi học, những chiếc xe máy kéo tự chế chở đầy ắp cả người lao động và hàng hóa cồng kềnh, chạy rầm rầm, khói đen kịt, phóng bạt mạng trên các tuyến đường khiến người tham gia giao thông rất e ngại. Vào mùa thu hoạch nông sản, lượng công nông xếp hàng chạy trên các tuyến đường như đang “diễu hành”, ai nấy đều lắc đầu ngao ngán.
Thông thường, xe công nông tự chế của người dân địa phương được lên đời từ loại công cụ sản xuất nông nghiệp là máy cày ruộng. Nhiều người dân cho hay họ thuê “độ” lại tay lái từ “tay lái càng” sang tay lái bằng “vô lăng” cho dễ điều khiển với giá từ 5-7 triệu đồng.
Người nông dân sử dụng loại phương tiện này như kiểu “2 trong 1”. Vừa để phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp từ nhà đến đồng ruộng, nương rẫy; vừa dùng để chở người đi làm nương rẫy, thậm chí chở gia đình đi ăn tiệc, cưới xin, lễ hội. Người sử dụng phương tiện xe công nông, máy kéo cũng được tuyên truyền đăng ký và học để lấy giấy phép. Tuy nhiên những năm gần đây, các lực lượng chức năng thường rất lơ là trong quản lý loại phương tiện này...
Nguy hiểm khi tham gia giao thông
Chỉ thị 46/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm các loại xe công nông lưu hành, hoạt động có hiệu lực từ 1/1/2008, nhưng đến nay, loại phương tiện này vẫn lưu hành khá đông đúc trên các tuyến đường bộ, với mật độ giao thông ngày càng cao…
Đơn cử, vụ tại nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 14 thuộc địa bàn tỉnh Gia Lai vừa qua là một điển hình. Vụ tai nạn làm 13 người tử vong, 32 người bị thương. Tại buổi làm việc với Ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai lo ngại nhiều tiềm ẩn tai nạn giao thông từ loại phương tiện này. Không cho lưu thông thì khó cho người dân, cho lưu thông thì chưa có hướng dẫn cụ thể.
Trước thực trạng này, thời gian qua, UBND tỉnh Gia Lai, cũng như các địa phương trên địa bàn Tây Nguyên đã có nhiều văn bản, chỉ thị cấm xe công nông, xe độ, chế tham gia lưu hành trong nội thành, nội thị, khu đông dân cư, quốc lộ, tỉnh lộ. Tuy nhiên, các loại phương tiện này vẫn đi vào khu vực cấm, thậm chí chở người lưu thông trên mọi nẻo đường.
Theo các chuyên gia, thời gian tới các cơ quan chức năng cần có nhiều biện pháp xử lý mang tính răn đe. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và tuân thủ các quy định của pháp luật; Khuyến khích người dân tham gia các khóa đào tạo giấy phép lái xe, thực hiện đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật… Chính quyền địa phương cần giải thích cặn kẽ các quy định của pháp luật để người dân hiểu tuân theo…
Tin liên quan
Tin khác
Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi



