Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nội địa hóa các sản phẩm ô tô

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Đối với lĩnh vực ô tô, nội địa hóa được hiểu là hoạt động nhằm gia tăng tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước cho ô tô và các loại linh kiện phụ tùng để thay thế phần giá trị nhập khẩu...
aa
Nội địa hóa các sản phẩm ô tô Nhập khẩu ô tô đổi chiều giảm

Bài toán khó đối với DN

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nội địa hóa chính là động lực khiến các DN, đặc biệt là những DN trong ngành công nghiệp ô tô nỗ lực vươn lên làm chủ công nghệ, quản trị sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để giảm giá thành sản phẩm trên thị trường. Thực hiện thành công nội địa hóa, còn giúp DN chủ động được nguồn cung ứng vật tư, linh kiện phụ tùng phục vụ sản xuất, gia tăng hàm lượng sản xuất trong nước, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu...

Nội địa hóa các sản phẩm ô tô
Công nghiệp hỗ trợ phát triển, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa

Hiện nay, thuế suất nhập khẩu ô tô trong khu vực Asean về 0% đã và đang gây một sức ép đáng kể đối với các nhà sản xuất trong nước. Trong bối cảnh đó, việc tăng năng lực sản xuất, đặc biệt là tăng tỷ lệ nội địa hóa là con đường tất yếu để các DN trong ngành nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), đây luôn là bài toán khó đối với các DN ô tô vì nhiều lý do. Mặc dù vậy, hiện nay việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp cũng như tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu đang là mối quan tâm hàng đầu của các DN Việt Nam. Đối với lĩnh vực ô tô, nội địa hóa được hiểu là hoạt động nhằm gia tăng tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước cho ô tô và các loại linh kiện phụ tùng để thay thế phần giá trị nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, vẫn có những DN ngành ô tô thực hiện thành công việc nội địa hóa. Trong đó, có thể kể đến CTCP Ô tô Trường Hải. Những năm gần đây, với nhiều nỗ lực cùng năng lực của mình, Thaco là một trong những DN đã chủ động xây dựng chiến lược một cách bài bản để tiếp tục phát triển bền vững;

Nâng cấp công nghệ, đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, từng bước tham gia vững chắc vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chiến lược nội địa hóa được Thaco thực hiện theo lộ trình ưu tiên các sản phẩm có sản lượng lớn, kích cỡ lớn, chi phí vận chuyển cao, nhưng có sẵn nguồn nguyên vật liệu trong nước. Bên cạnh đó là các nhóm sản phẩm cùng công nghệ và được Chính phủ ưu tiên, khuyến khích phát triển.

“Chìa khóa” là công nghiệp hỗ trợ

Hiện nay, các sản phẩm ô tô do Thaco sản xuất đã đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 15 đến 25% đối với xe con, 35 đến 45% đối với xe tải và đặc biệt lên đến 60% đối với xe bus. Đến nay, các sản phẩm xe bus của Thaco đang được định vị với thương hiệu Việt. Nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Philippines và tiếp đến sẽ là thị trường Campuchia, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

Trong khi đó, đối với xe du lịch, công ty đang thực hiện kế hoạch xuất khẩu xe du lịch Kia Sedona sang thị trường Thái Lan. Đồng thời, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm xe du lịch Mazda và Peugeot để xuất khẩu sang các nước trong khu vực Asean vào năm 2020. Ngoài ra, các sản phẩm máy nông nghiệp cũng đã được Thaco sản xuất từ năm 2017. Trong đó, sẽ chú trọng tập trung nội địa hóa dòng máy kéo KAM50. Bước đầu Thaco sẽ tự sản xuất tại Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải (Quảng Nam) gần 200 chi tiết linh kiện bao gồm linh kiện nhựa, linh kiện cơ khí, ghế ngồi, dây diện, đèn xe… với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 50%.

Cùng với đó, Thaco cũng đã hoàn toàn làm chủ công nghệ sản xuất các linh kiện như kính, ghế, nhíp, dây điện, linh kiện cơ khí (thùng xe, ống xả, ty ben, khung xương xe bus, các linh kiện đột dập…), linh kiện nhựa (cản nhựa, linh kiện nhựa nội thất…), hệ thống máy lạnh, linh kiện composite... Để có thể nâng tỷ lệ nội địa hóa lên trên 40%, một trong những “chìa khóa” của Thaco chính là tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, bên cạnh các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, từ nhiều năm trước, Thaco đã chú trọng đầu tư xây dựng cụm nhà máy công nghiệp hỗ trợ tại Khu phức hợp cơ khí và ô tô Chu Lai - Trường Hải. Các nhà máy này có nhiệm vụ chính là sản xuất các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất ô tô, cung cấp cho các đối tác.

Đồng thời, xuất khẩu ra thị trường thế giới. Được biết, hiện tại Chu Lai Thaco đã có 5 nhà máy lắp ráp ô tô và 15 nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô, linh kiện cơ khí, máy nông nghiệp… Các dây chuyền thiết bị hiện đại được chuyển giao từ các đối tác châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Song song đó, DN còn tăng cường xúc tiến liên doanh, liên kết với các đối tác để tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm và nhận hỗ trợ kỹ thuật sản xuất linh kiện phụ tùng của các loại xe tải, bus dựa trên công nghệ chuyển giao từ Hàn Quốc và Nhật Bản...

Trong một hội thảo phát triển kinh tế khu vực Duyên hải miền Trung, một số chuyên gia kinh tế từng cho rằng, việc thí điểm phát triển công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô, tàu thủy, cơ khí nông nghiệp theo chuỗi cung ứng đặt tại Chu Lai để lan tỏa ra các vùng kinh tế khác là vô cùng cần thiết. Theo đó, các hỗ trợ đặc thù cần ưu tiên cho các nhà đầu tư, DN có đủ năng lực như ô tô Trường Hải. Bên cạnh, cơ quan chức năng cũng cần tạo thêm cơ chế đặc biệt, để có thể nhanh chóng xúc tiến và hình thành khu công nghiệp hỗ trợ thí điểm tại đây.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Xe ga "quốc dân" Honda Vision trình làng phiên bản 2026 với diện mạo mới

Honda Việt Nam vừa trình làng Vision 2026 – phiên bản mới của mẫu xe ga quốc dân – với những điều chỉnh về màu sắc và thiết kế, tiếp tục làm mới hình ảnh của dòng xe vốn quen thuộc trên đường phố Việt Nam.
Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng hệ thống trạm sạc và trạm đổi pin, giúp người dùng xe điện dễ dàng tiếp cận giải pháp sạc linh hoạt, đáng tin cậy.
Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Turbio: Siêu xe đầu tiên do AI thiết kế, mạnh ngang các hypercar hàng đầu

Vittori Motors vừa ra mắt Turbio – mẫu hypercar đầu tiên được thiết kế với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Xe mang phong cách khí động học lấy cảm hứng từ những biểu tượng cổ điển, kết hợp động cơ hybrid V12 cho tổng công suất 1.100 mã lực, sản xuất giới hạn 50 chiếc từ năm 2026.
Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce Ghost Gamer - phiên bản bespoke đậm chất game thủ

Rolls-Royce giới thiệu Black Badge Ghost Gamer, mẫu sedan siêu sang được chế tác riêng cho một nhà sưu tập đam mê văn hoá game 8-bit. Phiên bản bespoke lấy cảm hứng từ thời hoàng kim của game Arcade, với nhiều chi tiết tái hiện kỷ nguyên trò chơi điện tử cổ điển.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Siêu phẩm Veneno tái xuất thị trường với mức giá làm giới chơi xe sững sờ

Một chiếc Lamborghini Veneno thuộc diện cực hiếm vừa được rao bán với giá 16,9 triệu USD, tương đương khoảng 445 tỷ đồng. Mức giá này cao gấp bốn lần giá mua ban đầu, khiến giới sưu tập siêu xe đặc biệt chú ý.